Sôi nổi các hoạt động sân khấu thiếu nhi

Sau thành công của dự án nghệ thuật dành cho thiếu nhi “Bay lên những ước mơ” ra mắt trong mùa hè năm 2019, thu hút hàng nghìn lượt khán giả nhỏ tuổi, chào mừng Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tháng hành động vì trẻ em năm nay, Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp Công ty cổ phần Hàng không Vietjet vừa triển khai mùa diễn thứ hai của dự án.

Một tiết mục trong chương trình xiếc Cướp biển trở lại.
Một tiết mục trong chương trình xiếc Cướp biển trở lại.

Đây cũng là hoạt động mở màn của nhà hát sau thời gian tạm nghỉ do dịch Covid-19 với ba chương trình sân khấu thiếu nhi: kịch nói “Va-xi-li-xa và Phù thủy độc ác”, nhạc kịch “Cuộc chiến vô cực” và ca múa nhạc và hài kịch “Trống Choai đi đâu thế…?”.

“Va-xi-li-xa và Phù thủy độc ác” được chuyển thể từ câu chuyện “Hai cây phong” của nhà văn E.Sơ-vác-xơ, kể về chuyến hành trình của một người mẹ đi tìm hai đứa con ham chơi bị lạc lối trong khu rừng rậm. Người mẹ đã gắn kết những người bạn thú rừng cùng nhau lao động chăm chỉ, chiến đấu chống lại mụ phù thủy độc ác mưu mô, cuối cùng đã giành chiến thắng bằng tình yêu thương lớn lao dành cho các con. Vở diễn với không gian sân khấu được dàn cảnh ấn tượng và âm nhạc sinh động sẽ dần đưa các em thiếu nhi hòa mình vào thế giới cảm xúc qua cuộc hành trình thú vị cùng các nhân vật đáng yêu trong rừng. Trong khi đó, nhạc kịch “Cuộc chiến vô cực” lại được phóng tác từ những tích truyện dân gian Việt Nam kết hợp cùng tạo hình các nhân vật anh hùng hiện đại kể về cuộc hành trình chống lại cái ác của nhân vật “Đội trưởng Tý” và bạn bè. Vở diễn đậm chất nhạc kịch đầy ắp những tình huống vui nhộn, nhưng cũng không kém phần xúc động, mang đến thông điệp giá trị về tình đoàn kết và lòng nhân ái. Ca múa nhạc hài kịch “Trống Choai đi đâu thế…?” mang phong cách tạp kỹ hiện đại với những bài hát, điệu múa và câu chuyện kịch hấp dẫn mang tính tương tác cao. Trong đó, các em sẽ được tham gia vào hành trình câu chuyện với phần giao lưu, hỏi đáp vui nhộn trong một không gian nghệ thuật rực rỡ mầu sắc, có nội dung mang tính giáo dục, hấp dẫn và phù hợp lứa tuổi thiếu nhi.

Chuỗi hoạt động biểu diễn này đánh dấu sự trở lại nhanh chóng của Nhà hát Tuổi trẻ sau thời gian giãn cách xã hội từ ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để tri ân các bác sĩ, nhân viên y tế, Ban tổ chức dự án “Bay lên những ước mơ” sẽ dành tặng hàng nghìn vé xem chương trình cho con em các y bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện Hà Nội. Tất cả các buổi biểu diễn sẽ được thực hiện theo quy định bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các em nhỏ cùng phụ huynh tới xem biểu diễn sẽ được hướng dẫn các biện pháp cần thiết nhằm duy trì khoảng cách an toàn, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và được phát tặng khẩu trang.

Cùng thời gian, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng ra mắt chương trình biểu diễn sau thời gian nghỉ vì dịch Covid-19 để phục vụ công chúng nhỏ tuổi nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6. Chương trình có tên gọi “Cướp biển trở lại” đã có bốn lần biểu diễn, nhưng lần này được đầu tư đổi mới, hấp dẫn hơn với trụ cột là những tiết mục như: Leo cột, Đánh vòng, Đu trên cao, Hãm tay, Nhào lộn cùng các màn ảo thuật độc đáo. Các tiết mục được kết hợp với nhau theo một kịch bản với các nhân vật, tạo nên câu chuyện nhiều kịch tính, không kém phần hồi hộp và mang nhiều ý nghĩa nhân văn. Với ba phần nội dung: Vượt sóng ra khơi, Biển Xanh dậy sóng và Bình minh tươi sáng, thông qua ngôn ngữ xiếc, các động tác xiếc mang tính hình tượng, kết hợp vũ đạo, diễn xuất của diễn viên trong các nhân vật, chương trình thể hiện cuộc sống lao động biển cả, giáo dục lòng dũng cảm, kiên cường mưu trí, kiên quyết đấu tranh với cái xấu, cái ác cho các em nhỏ. Chương trình có sự tham gia của 50 nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam ở cả ba đoàn nghệ thuật. Theo NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, sau một thời gian dài tạm nghỉ, các nghệ sĩ của Liên đoàn rất háo hức được biểu diễn trở lại. Liên đoàn sẽ thực hiện giảm giá vé phục vụ khán giả, đồng thời triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm phòng, chống dịch. Liên đoàn sẽ trích tiền từ bán vé để hỗ trợ 40 suất quà đến các em nhỏ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại chùa Thiên Hương, Mỹ Hào, Hưng Yên.