Ra mắt bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập

NDO -

Trọn bộ sách bảy tập về nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Văn Xuân - một người con của quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng đã đến tay bạn đọc sáng nay, ngày 22-12, tại thành phố Đà Nẵng.
 

Trọn bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập.
Trọn bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập.

Ngày 22-12, tại TP Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng phối hợp Nhà xuất bản Hội Nhà văn ra mắt bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập. Sự kiện thu hút đông đảo giới văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, phê bình văn học trong cả nước tham dự.

Ra mắt bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập -0
Ra mắt trọn bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập. 

Bộ sách gồm bảy tập, do Chi nhánh nhà xuất bản Hội nhà văn miền trung, Tây Nguyên, thực hiện.

Ban biên soạn gồm các nhà văn, nhà nghiên cứu Phong Lê, Lại Nguyên Ân, Thái Bá Lợi, Huỳnh Văn Hoa, Hồ Sỹ Bình. Buổi ra mắt tập sách là dịp để các nhà  văn, nhà nghiên cứu đã trao đổi về con người, sự nghiệp sáng tác và những giá trị mà các tác phẩm của nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Xuân để lại.

Phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đánh giá cao những nỗ lực của nhóm biên soạn, sự hỗ trợ nhiệt tình của TP Đà Nẵng để bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập ra đời.

Ra mắt bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập -0
Nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Xuân (1921-2007). 

“Nhà văn, học giả Nguyễn Văn Xuân là người nghiên cứu văn hóa, lịch sử vô cùng sâu sắc cho nên những trang viết của ông chứa đựng rất nhiều tầng lớp, tầng vỉa của lịch sử, văn hóa vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng. Những tác phẩm về lịch sử của nhà văn Nguyễn Văn Xuân là một phần của đời sống lịch sử được trở lại, được sống lại với chúng ta trong thời đại này. Nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Văn Xuân đã mất nhưng những tác phẩm của ông vẫn sống như một di sản và thế hệ sau có nhiệm vụ bảo tồn, phát huy di sản ấy”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh.

Nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Văn Xuân (1921-2007) là người làng Thanh Chiêm, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Lúc nhỏ, ông học ở quê, sau ra học ở Huế, năm 16 tuổi, ông bắt đầu tự học và tập viết văn. Ông là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng như tiểu thuyết Bão rừng, Kỳ nữ họ Tống, truyện ngắn “Dịch cát”, “Hương máu”…

Trong suốt cuộc đời lao động miệt mài của mình, ông đã để lại một lượng trước tác đồ sộ, phong phú. Việc sưu tầm, biên soạn của Ban soạn thảo bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập gặp không ít khó khăn, bởi các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Văn Xuân được đăng tải trên các báo, tạp chí, nhà xuất bản trên cả nước, có tác phẩm công bố trước năm 1945.

Ra mắt bộ sách Nguyễn Văn Xuân toàn tập -0
 Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều tặng sách cho tỉnh Quảng Nam.

Được sự giúp đỡ, hỗ trợ tận tình của gia đình cố nhà văn Nguyễn Văn Xuân, sau hơn hai năm triển khai, Nguyễn Văn Xuân toàn tập ra mắt độc giả yêu mến văn học khu vực miền trung và cả nước, gồm bảy tập: tập 1 gồm bài giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của Nguyễn Văn Xuân, các tập truyện ngắn Dịch cát, Hương máu và các truyện ngắn khác; tập 2 gồm hai tiểu thuyết Bão rừng và Kỳ nữ họ Tống; tập 3 gồm ba công trình biên khảo của nhà văn Nguyễn Văn Xuân; tập 4 là Quảng Nam, Đà Nẵng xưa và nay, hình thành và phát triển; tập 5 là các bài văn học phê bình; tập 6 là chân dung nhân vật và tập 7 là những bài viết khác về con người, sự nghiệp Nguyễn Văn Xuân.

Nguyễn Văn Xuân toàn tập là bộ sách văn học có giá trị, là di sản làm giàu, làm phong phú thêm cho văn hóa đọc và làm giàu thêm cho nền văn học Việt Nam.