Văn hóa và Đạo đức

Ô nhiễm “môi trường âm thanh”

Thời tiết chuyển mùa, mưa nắng thất thường khiến ông Ðẳng đau nhức mình mẩy, trằn trọc suốt đêm khó ngủ. Vừa chợp mắt chưa được bao lâu, bỗng nghe tiếng nhạc từ khoảnh sân chung của nhà văn hóa thôn dội vào dồn dập khiến ông giật mình thon thót. Bà Sẫm cũng bị đánh thức đột ngột, đành lục tục trở dậy lọ mọ dọn dẹp cửa nhà, ái ngại nhìn chồng an ủi:

- Ông cố chợp mắt thêm chút nữa đi. Rõ khổ, cả đêm bồn chồn lục sục!

- Nhạc nhẽo ầm ĩ thế, ngủ sao được? - ông Ðẳng chép miệng thở dài.

Từ khi khoảng sân rộng của nhà văn hóa thôn ở trước cửa nhà ông Ðẳng được cải thiện, nâng cấp trở thành nơi thu hút đông đảo nhân dân trong thôn kéo tới dạo chơi, tập thể dục, vô tình đã làm xáo trộn cuộc sống của gia đình ông Ðẳng và những nhà trong xóm. Vào các buổi sáng, chiều, tối luôn xuất hiện từng nhóm người lớn, trẻ nhỏ tụ tập ngoài sân hóng mát, chơi cờ, chạy bộ, đánh cầu lông hoặc đá bóng, đu xà hò hét inh ỏi. Xã trang bị thêm một số máy tập thể dục đặt rải rác ở góc sân để mọi người rèn luyện sức khỏe. Mấy câu lạc bộ tập thể dục dưỡng sinh của các chị, các bà duy trì đều đặn hằng ngày. Tuy nhiên, đáng phiền nhất là việc các nhóm tập thể dục sử dụng âm nhạc phát ra từ chiếc cát-sét mở loa ầm ĩ. “Ðến hẹn lại lên”, ngày hai buổi vào lúc sáng sớm tinh mơ hoặc chiều tối muộn, các chị, các bà lại rủ nhau ra vươn vai tập tành, mở nhạc ầm ĩ. Nhiều người già muốn nghỉ ngơi nhưng bị âm thanh ồn ào, náo loạn khiến giấc ngủ chập chờn gián đoạn. Nhiều buổi tối, các bà, các chị hứng lên vẫn tập muộn khiến tiếng loa đài xập xình dai dẳng kéo dài tới tận khuya, ảnh hưởng sức khỏe mọi người và nhất là việc trẻ em học bài. Bà Sẫm cùng một số người dân trong xóm đôi ba lần kiến nghị với tổ dân cư uốn nắn về cung cách tập luyện, mở loa ồn ào của nhóm tập thể dục kia, nhưng xem ra chưa thấy chuyển biến. Cũng từ đó, liên tục xảy ra những cuộc cãi nhau nảy lửa giữa các hộ dân gần nhà văn hóa với nhóm tập thể thao thiếu ý thức nêu trên, gây mất đoàn kết xóm làng.

Hôm đó, sau khi nghe ông Ðẳng, bà Sẫm phàn nàn, cậu Song, cháu nội của ông bà vừa đi làm về, thấy quá bức xúc liền bật dậy lao thẳng ra khu vực sân chung của nhà văn hóa đề nghị mấy phụ nữ tập thể dục tắt máy cho mọi người trong xóm nghỉ ngơi. Trong lúc đôi co to tiếng, cậu Song không kiềm chế được đã cầm chiếc cát-sét của nhóm tập thể thao quẳng ra xa. Xô xát xảy ra khiến lực lượng bảo vệ trong thôn và công an xã phải vào cuộc xử lý. Cậu Song dịu cơn nóng giận, viết bản tường trình nhận lỗi do thiếu kiềm chế mà có hành động bột phát làm thiệt hại tài sản của người khác và hứa sẽ đền bù. Về phía những người tập thể thao cũng nhận lỗi và cam kết sẽ sắp xếp thời gian tập hợp lý, không mở loa âm lượng lớn, gây ồn ào lúc sáng sớm hoặc tối muộn, ảnh hưởng đến mọi người…

Việc chính quyền và cơ quan chức năng các địa phương thời gian qua quan tâm nâng cấp hệ thống sân chơi nhà văn hóa khu dân cư nhằm đem lại hiệu quả thiết thực là cần thiết, song cần có sự hướng dẫn mọi người tôn trọng nếp sống văn minh để không ảnh hưởng người khác.