Nơi gặp gỡ của những đường nét hào hùng

NDO -

NDĐT - Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc có biết bao hình ảnh đẹp. Các nghệ sĩ ở Trại sáng tác điêu khắc đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng năm 2019 tại Nha Trang đã nỗ lực tôn vinh, khắc tạc những nét đẹp ấy thành tượng đài.

Tác giả Quốc Anh bên tác phẩm Tư thế Việt Nam. (Ảnh: PHONG NGUYÊN)
Tác giả Quốc Anh bên tác phẩm Tư thế Việt Nam. (Ảnh: PHONG NGUYÊN)

Trại sáng tác điêu khắc đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng năm 2019 tại Nhà Sáng tác Nha Trang đã khép lại. Lễ bế mạc do Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, đơn vị thường trực cuộc vận động sáng tác mỹ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng, tổ chức sáng 13-9 diễn ra trang trọng và đầm ấm.

Trong khuôn viên nhỏ của Nhà sáng tác Nha Trang, tôi được gặp nhiều gương mặt thân quen. Người từ Hà Nội, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu..., tất cả đều tươi vui, phấn chấn. Sau thời gian 15 ngày miệt mài sáng tạo, 15 nghệ sĩ điêu khắc đến từ nhiều vùng, miền của Tổ quốc đã sáng tác 31 tác phẩm điêu khắc, với nhiều trường phái, kích cỡ khác nhau.

Nói như Trung tá Mai Thị Ngọc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, điêu khắc là thể loại khó thể hiện. Ở trại sáng tác này, dù ở trường phái nghệ thuật nào, các tác phẩm đã thể hiện được tinh thần những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong các cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Nội dung đề tài được các tác giả đề cập, thể hiện đồng đều theo tiến trình lịch sử quân sự Việt Nam, từ cổ sử cho tới cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như hình ảnh người chiến sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Theo mạch nguồn lịch sử, những tác phẩm cổ sử thấy có Hào khí Lam Sơn của tác giả Lê Đình Bảo; Gióng của Kim Xuân; Trận chiến Bạch Đằng của Vy Thị Hoa. Nhiều tác phẩm khắc họa hình ảnh, kỷ niệm một thời kháng chiến; tình cảm quân dân trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, như Tư thế Việt Nam của tác giả Quốc Anh; Điện Biên Phủ trên không của Hoa Bích Đào; Bà Nguyễn Thị Định của Vương Học Báo... Cũng có rất nhiều tác phẩm ca ngợi hình ảnh người chiến sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, như Lính biển của tác giả Phạm Hào; Hà Nội thành phố hòa bình của Phạm Sinh; Lính công binh của Nguyễn Long...

Tôi tìm gặp anh Quốc Anh, tác giả của Tư thế Việt Nam. Anh chia sẻ, đây là đề tài không mới nhưng có sức hút mạnh mẽ và tạo nhiều hứng khởi. Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc chúng ta có biết bao hình ảnh đẹp, hào hùng có, bi tráng có. Làm thế nào để chắt lọc, để những đường nét ấy thăng hoa trong tác phẩm là câu hỏi lớn của giới nghệ sĩ điêu khắc. Tôi thích câu nói của anh Quốc Anh: "Phải biến những nét đẹp ấy thành tượng đài".

Nói về trại sáng tác lần này, Trung tá Mai Thị Ngọc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam cho biết, các tác giả đã tạo ra những tác phẩm đúng về nội dung; đẹp, mới về hình thức thể hiện. Ở đây, có thể mới chỉ là những phác thảo nhưng có thể làm nền tảng cho tác phẩm lớn, có thể hoàn thiện để tham dự các triển lãm lớn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Mỹ thuật Việt Nam... tiến tới triển lãm mỹ thuật toàn quốc về đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng cũng như tham gia xét giải thưởng văn học nghệ thuật và báo chí năm năm của Bộ Quốc phòng. Những tác phẩm tốt tại trại sáng tác lần này sẽ được Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đề xuất tuyển chọn để triển lãm, trưng bày.

Vâng! Có thể hôm nay mới chỉ là phác thảo. Nay mai sẽ là những tượng đài, bề thế, uy nghi.