Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII

NDO -

Những ngày này, các nhà hát, đoàn nghệ thuật đang đem đến cho công chúng nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, được đầu tư dàn dựng công phu chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII và đón chào năm mới đang đến.

Cảnh trong vở "Đêm trắng" của Nhà hát Kịch Việt Nam. Ảnh: NHKVN
Cảnh trong vở "Đêm trắng" của Nhà hát Kịch Việt Nam. Ảnh: NHKVN

Ngày 2-2 tới, trên sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật quy mô lớn: đại nhạc hội “Khát vọng – Tỏa sáng” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện.

Những ngày này, hơn 1.500 diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội... đang khẩn trương luyện tập để hoàn thiện chương trình. Chương trình gồm ba phần, “Dưới cờ Đảng quang vinh”, “Những mùa hoa dâng Đảng”, “Thênh thang đường mới”, với những tiết mục được dàn dựng công phu, ca ngợi Đảng, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh; mang đậm bản sắc văn hóa của các vùng miền, nêu bật tinh thần đoàn kết, thống nhất của 54 dân tộc anh em dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cả ba phần của chương trình đều có những tiết mục đồng diễn huy động cả nghìn người biểu diễn. Sân khấu được dựng với quy mô khoảng 1.000m2, phục vụ khoảng 17 nghìn khán giả. 

Chương trình do Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chỉ đạo nghệ thuật, NSND Nguyễn Quang Vinh làm Tổng đạo diễn.

Cùng với đại nhạc hội “Khát vọng – Tỏa sáng”, vào tối 31-1 tới, Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình gồm hai phần: “Theo ánh cờ hồng” với những ca khúc “Gió lộng bốn phương”, “Đảng là cuộc sống của tôI”, “Hò kéo pháo – Giải phóng Điện Biên”, phần hai có chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” với những ca khúc “Người Hà Nội”, “Bài ca hy vọng”, “Ca ngợi Tổ quốc"”...

Trước đó, ngày 28-1 tới, Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc trình diễn “Đêm huyền diệu”, một chương trình nghệ thuật dân gian được phối khí với phong cách hiện đại, gồm các tiết mục hòa nhạc, hát múa kết hợp giữa âm nhạc truyền thống dân gian với âm nhạc đương đại. Được biết, đây là chương trình đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc.

Cùng với đó, nhiều chương trình ca nhạc, nghệ thuật khác cũng đang được các nhà hát, đơn vị nghệ thuật chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu nhằm chào mừng thành công của Đại hội.

Song song với các chương trình nghệ thuật, nhiều nhà hát trong dịp này cũng đã tung ra hàng loạt vở diễn mới được đầu tư dàn dựng công phu, mang ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới người xem. Nhà hát chèo Quân đội giới thiệu vở diễn “Nguyễn Văn Cừ - Tuổi trẻ chí lớn” do đạo diễn, đại tá, NSND Tự Long, Phó Giám đốc Nhà hát thực hiện. Vở diễn nói về những năm tháng hoạt động cách mạng của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, gây dựng cơ sở, bí mật tuyên truyền, kêu gọi học sinh, sinh viên, nông dân, công nhân lao động đi theo Cách mạng, đứng lên lật đổ thực dân bóc lột, ức hiếp dân lành. Vở diễn được dàn dựng trong hai tháng, với sự góp mặt của hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên…, hầu hết đều là những gương mặt còn rất trẻ. 

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII -0
 Hình tượng người chiến sĩ Cộng sản kiên trung Nguyễn Văn Cừ.

Đạo diễn, NSND Tự Long cho biết, ê kíp cố gắng xây dựng hình tượng người chiến sĩ Cộng sản Nguyễn Văn Cừ đầy khí phách, nhưng cũng hết sức gần gũi, giản dị trong đời sống. Thông điệp của vở diễn truyền tải đến thế hệ trẻ bây giờ, đặc biệt là lớp đảng viên trẻ, bộ đội trẻ, rằng, trong những khó khăn, vất vả như vậy mà thế hệ trước vẫn kiên định, kiên trung với lý tưởng sống của mình. Như vậy, thế hệ trẻ hôm nay phải sống sao cho xứng đáng với tiền nhân, với những con người quên mình trong khó khăn. 

Cũng sử dụng hình tượng anh hùng dân tộc, Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng vở “Ðêm trắng” của tác giả Lưu Quang Hà, do NSƯT Xuân Bắc đạo diễn, thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Vở kịch được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật trong kháng chiến chống thực dân Pháp, cách đây đã hơn 70 năm, một số cán bộ cấp cao thoái hóa, biến chất, tham nhũng bớt xén công quỹ, làm ảnh hưởng đến kháng chiến, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Chính phủ và quân đội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp xuống tận các đơn vị quân đội tìm hiểu, quyết định cho điều tra, lập tòa án xét xử kẻ sai phạm. 

Các chương trình nghệ thuật mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII không chỉ đem đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc, giàu tính dân tộc, đậm đà bản sắc, mà còn là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện sự sáng tạo của mình, đưa sân khấu tuyên truyền đến gần hơn với khán giả và cũng đem đến cho khán giả cơ hội được thưởng thức cùng một lúc những chương trình nghệ thuật đỉnh cao.