Nhà văn Bích Ngân giữ chức Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh

NDO -

Trong hai ngày 14 và 15-1, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội đã bầu nhà văn Bích Ngân giữ chức Chủ tịch hội; hai Phó Chủ tịch là nhà văn Bùi Anh Tấn và nhà văn Trầm Hương.

BCH Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh khóa 8 ra mắt đại hội.
BCH Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh khóa 8 ra mắt đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh đã phối hợp các ngành chức năng giới thiệu đến đông đảo bạn đọc những tác phẩm có giá trị về quá trình xây dựng, bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay, giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về những giá trị đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng và phát triển văn hóa con người thành phố nói riêng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết của T.Ư và chương trình hành động của Thành ủy về phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật.

Hội Nhà văn thành phố luôn nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức trước sự xâm nhập từ các luồng văn hóa nước ngoài, nhất là sự phát triển nhanh chóng của truyền thông đa phương tiện trên mạng xã hội đã, đang tác động ảnh hưởng trực tiếp đến việc sáng tác và “văn hóa đọc” của độc giả, nhất là thế hệ trẻ hiện nay.

Trong thời gian qua, các nhà văn, nhà thơ thành phố đã có nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật mang bản sắc đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng. Hầu hết tác giả, tác phẩm văn học của thành phố bắt nguồn cảm hứng từ đời sống thực tế và nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; sách viết về cuộc sống đương đại, truyền thống cách mạng, về lịch sử dân tộc chiếm tỷ lệ cao. Nhiều tác giả đã quan tâm hơn đến yếu tố thị trường, nỗ lực sáng tạo, đổi mới cách viết phù hợp với đời sống hôm nay.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành (BCH) gồm 11 thành viên. Trong phiên họp đầu tiên, BCH đã bầu nhà văn Bích Ngân giữ chức Chủ tịch hội; hai Phó Chủ tịch Hội là nhà văn Bùi Anh Tấn và nhà văn Trầm Hương. Ngay sau lễ ra mắt BCH Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025, nhà thơ Phạm Sỹ Sáu đã xin rút khỏi BCH vì lý do cá nhân và đã được đại hội biểu quyết đồng ý. 

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của BCH Hội Nhà văn thành phố khóa 7. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, BCH khóa mới cần có kế hoạch kiện toàn bộ máy tổ chức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chi hội, Hội đồng chuyên môn, các Ban công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhằm khuyến khích, động viên, tạo cảm hứng sáng tạo trong các tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa và nghệ thuật của thành phố, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh vận động nhiều hơn nữa các tác phẩm viết về kết quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong văn học, góp phần nâng cao bản lĩnh,  trí tuệ, sức sáng tạo trong đội ngũ hoạt động của Hội Nhà văn thành phố…