Ngày Việt Nam tại LB Nga

NDO -

Ngày 29-4, tại Học viện Quan hệ quốc tế Moscow, LB Nga (MGIMO), Đơn vị Lưu học sinh Việt Nam tại MGIMO phối hợp Trung tâm ASEAN thuộc MGIMO tổ chức Ngày Việt Nam tại MGIMO lần thứ 6. 

Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình.
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình.

Tại lễ khai mạc, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Quỳnh Mai bày tỏ vui mừng về mối quan hệ truyền thống lâu đời Việt Nam - LB Nga tiếp tục phát triển cả chiều rộng, lẫn chiều sâu thời gian qua; khẳng định, LB Nga có vị trí vô cùng quan trọng và ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. 

Đại biện Nguyễn Quỳnh Mai cám ơn ban lãnh đạo MGIMO, Trung tâm ASEAN luôn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên nước ngoài nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng trong học tập và hoạt động ngoại khóa; đánh giá cao vai trò và vị thế của MGIMO trong đào tạo các chuyên gia về quan hệ quốc tế. 

Chứng kiến chương trình được tổ chức quy mô với sự phối hợp chặt chẽ của sinh viên hai nước Việt Nam và LB Nga, bà Nguyễn Quỳnh Mai tin tưởng, thanh niên hai nước tiếp tục gặt hái những thành công mới, góp phần tăng cường quan hệ truyền thống hợp tác nhiều mặt Việt Nam - LB Nga mà các thế hệ trước đã dày công vun đắp.

Về phía MGIMO, ông Andrey Baykov, Phó Hiệu trưởng phụ trách nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế nhấn mạnh, Việt Nam ngày nay là đối tác quan trọng của LB Nga. Hai nước đã triển khai nhiều dự án trong các lĩnh vực, từ thương mại, kinh tế, năng lượng đến khoa học kỹ thuật, quân sự, cũng như hợp tác chống lại các mối đe dọa và thách thức mới, trong đó có cuộc chiến chống Covid-19.

Ông Andrey Baykov nhấn mạnh, hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi văn hóa, giáo dục và giao lưu thanh niên cũng là lĩnh vực quan trọng trong mối quan hệ LB Nga – Việt Nam. Sự quan tâm của người Nga đến sự kiện Ngày Việt Nam tại MGIMO năm nay đã minh chứng điều đó, khi có đông đảo mọi người đến tham gia trực tiếp và kết nối trực tuyến từ nhiều thành phố khác. Ông Andrey Baykov hy vọng, chương trình sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển.

Ngay sau khai mạc, trong khuôn khổ Ngày Việt Nam tại MGIMO lần thứ 6, Hội thảo “Việt Nam trong hệ thống quan hệ quốc tế hiện nay: Tìm giải pháp cho những thách thức mới” đã thu hút sự tham gia đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu, sinh viên hai nước Việt Nam và LB Nga. 

Tại hai phiên thảo luận với các chủ đề “Nga và Việt Nam trong tiến trình khu vực” và “Chính sách đối nội và đối ngoại của Việt Nam”, các học giả đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam, đồng thời tin tưởng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga tiếp tục được tăng cường. Các đại biểu cũng bày tỏ ấn tượng về những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong cuộc chiến chống Covid-19; phân tích các yếu tố giúp Việt Nam đạt sự đồng thuận cao trong nước, cũng như vai trò của Việt Nam trong hợp tác khu vực và quốc tế chống đại dịch.

Dù dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động bị gián đoạn, song theo các học giả, Việt Nam và LB Nga vẫn đạt nhiều thành quả tích cực trong hợp tác song phương, nhất là hợp tác giữa các địa phương. Hội thảo cũng tin tưởng Việt Nam tiếp tục phát triển năng động thời gian tới. 

Cũng trong khuôn khổ Ngày Việt Nam tại MGIMO lần thứ 6, đã diễn ra buổi giao lưu với cựu sinh viên MGIMO, thảo luận về cơ hội nghề nghiệp cho các nhà Nga học và Việt Nam học; đố vui về văn hóa Việt Nam dành cho sinh viên Nga; triển lãm tranh “Con người và thiên nhiên Việt Nam”; hội chợ đồ lưu niệm và chương trình văn nghệ.

Ngày Việt Nam tại MGIMO lần thứ 6 khép lại với nội dung giới thiệu ẩm thực Việt Nam. Nem rán, bánh chưng và thịt nướng tiếp tục chinh phục các bạn sinh viên Nga.