Món quà ý nghĩa

Buổi học đầu tuần, cô giáo Thuận thong thả bước vào cửa lớp, đám học trò lễ phép đứng dậy đồng thanh chào. Khi cô giáo chưa kịp ngồi xuống thì từ dưới lớp nhiều học sinh nhốn nháo rời khỏi vị trí để lần lượt mang hoa chạy lên chúc mừng cô. Ðôi chút bỡ ngỡ, cô Thuận chợt nhớ ra còn mấy hôm nữa là tới Ngày nhà giáo Việt Nam (20-11), chắc các em đã được bố mẹ chuẩn bị hoa, thậm chí cả quà để tặng cô.

Trong lúc các bạn chen nhau lên tặng hoa cô giáo thì ở hàng ghế phía cuối, cậu bé Soàn ngồi im lặng lẽ. Hoàn cảnh Soàn quả là đáng thương. Bố mẹ bỏ nhau, cậu bé ở với bà ngoại hơn 70 tuổi. Hai bà cháu sống dựa vào số tiền lương hưu ít ỏi và quán bán hàng lặt vặt ngoài đầu ngõ. Vì thương cháu, bà ngoại cố xoay xở lo cho Soàn được đều đặn đến trường. Dù được miễn giảm nhiều khoản tiền đóng góp, song còn biết bao thứ cần phải chi tiêu.

Ngồi cúi gằm mặt xuống bàn, Soàn có vẻ lảng tránh các bạn. Một cô bé ngồi cạnh vô tư quay lại hỏi cậu bé: “Thế bạn không có gì tặng cô à ?”. Nghe bạn hỏi, Soàn càng cúi mặt xuống: “Tớ chẳng có tiền, chỉ có cái này thôi”!- Soàn bẽn lẽn mở ra tờ giấy vẽ bức tranh vẽ bằng bút chì về lớp học, thấp thoáng bóng dáng cô giáo mặc áo dài đứng trên bục giảng, bên dưới lũ học trò cặm cụi ghi bài. Tíu tít nhận hoa từ đám học trò nhỏ, song cô giáo Thuận vẫn để ý đến cậu học trò nghèo của lớp và không bỏ qua những trao đổi của cậu bé với bạn. Cô nhanh nhẹn bước xuống phía dưới, ân cần hỏi Soàn: “Ðể cô xem con có quà gì tặng cô nào!”. Nghe cô hỏi, cậu bé Soàn đỏ mặt, lúng túng, nhưng được cô giáo khích lệ, bạn bè cổ vũ, mãi sau Soàn mới dám e thẹn đứng dậy lễ phép trao tặng cô bức vẽ nguệch ngoạc. Cô giáo Thuận vui mừng đón nhận món quà giản dị của cậu bé và mở ra cho cả lớp cùng xem. Cô xúc động nói với cả lớp: “Cô cảm ơn tất cả tấm lòng của các con, nhất là món quà này của Soàn. Các con chăm chỉ học tập tốt, đoàn kết, yêu thương nhau, đó mới là món quà quý giá nhất mà các con dành cho cô”.

Cuối buổi học hôm ấy, cô giáo Thuận trao đổi với mấy bác đại diện hội phụ huynh của lớp đến tặng cô hoa và tiền mừng nhân Ngày nhà giáo Việt Nam. Theo đó, một phần số tiền sẽ được dùng vào việc giúp đỡ hai bà cháu Soàn và một số bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, phần còn lại thì nhập vào quỹ khen thưởng chung của lớp. Việc làm của cô giáo Thuận đã nhận được sự hưởng ứng của các thầy, cô giáo trong trường và các bậc cha mẹ và Hội phụ huynh của nhà trường.