Mở cửa triển lãm “Đất nước trọn niềm vui”

NDO -

Nhân kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), ngày 29-4, tại di tích Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội mở cửa triển lãm “Đất nước trọn niềm vui”.

Khách tham quan đến với triển lãm “Đất nước trọn niềm vui”
Khách tham quan đến với triển lãm “Đất nước trọn niềm vui”

Triển lãm giới thiệu gần 100 tài liệu hình ảnh, với ba chủ đề nội dung: Thời khắc lịch sử; Hà Nội ngày 30-4-1975 và Sài Gòn ngày 30-4-1975. Những hình ảnh, tư liệu đã làm sống lại những thời khắc lịch sử cách đây 46 năm, khi xe tăng quân giải phóng húc đổ cánh cổng Dinh Độc lập. Ngay sau đó, lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam đã được tung bay trên nóc Dinh Độc lập, đánh dấu sự thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh. Cùng lúc ấy, tại Tổng Hành dinh quân đội nhân dân Việt Nam (Nhà D67 trong khu di tích Hoàng thành Thăng Long), các đồng chí lãnh đạo Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã căng thẳng theo dõi diễn biến chiến dịch, vừa chỉ đạo vừa lo lắng chờ đợi, cuối cùng nhận được tin chiến thắng từ Sài Gòn điện về trong cảm giác phấn khởi, tự hào trào dâng nước mắt. Trong giây phút đó ai cũng nghẹn ngào nỗi nhớ Bác với ước mơ nước nhà Độc lập, thống nhất.

Thủ đô Hà Nội cũng vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi tin chiến thắng được thông báo trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Người dân từ khắp mọi nẻo đường tuần hành tập trung tại Bờ Hồ, Quảng trường Ba Đình trong sắc đỏ của cờ và hoa với ánh mắt tươi rói, nụ cười rạng rỡ hòa trong niềm xúc động của ngày đất nước thống nhất.

Bên cạnh những hình ảnh tư liệu về những khoảnh khắc lịch sử 30-4-1975, Triển lãm “Đất nước trọn niềm vui” còn đi sâu khai thác những câu chuyện, hồi ức rất xúc động của các nhân chứng lịch sử, làm sinh động, rõ nét hơn những tư liệu lịch sử. Đó là câu chuyện của những nghệ sỹ như: Nhạc sĩ Phạm Tuyên - sáng tác bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” trùng hợp vào thời khắc Sài Gòn được giải phóng; Nghệ sĩ Nhân dân Như Quỳnh - khi đó là nghệ sĩ tham gia mít tinh mừng ngày chiến thắng; đặc biệt là nghệ sĩ Ưu tú Kim Cúc, người phát thanh viên bồi hồi đọc tin chiến thắng trên Đài Tiếng nói Việt Nam vào trưa ngày 30-4-1975…; hay câu chuyện của bà Văn Minh Tâm, con gái của Đại tướng Văn Tiến Dũng, Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh…