Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại Đắk Nông

NDO -

Từ ngày 24 đến 29-11, tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông sẽ diễn ra Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II. Đây là lễ hội có quy mô lớn đầu tiên của tỉnh kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát và được kiểm soát tốt tại Việt Nam. 

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Nông thông tin về Lễ hội văn hóa thổ cẩm.
Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Nông thông tin về Lễ hội văn hóa thổ cẩm.

Đây là sự kiện thuộc chuỗi văn hóa, du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2020 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức, bao gồm sự kiện Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II, Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lồng ghép trong chương trình khai mạc Lễ hội và Hội nghị quảng bá và kêu gọi đầu tư du lịch năm 2020.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Lễ hội nhằm quảng bá, giới thiệu và khắc họa đậm nét dấu ấn văn hóa - du lịch trong lòng du khách trong và ngoài nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên các dân tộc thiểu số trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm cải tiến, nâng cao hiệu quả nghề dệt thổ cẩm. Đồng thời, Lễ hội cũng là dịp để tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm thổ cẩm, là định hướng để thổ cẩm tồn tại thành làng nghề, tăng thu nhập cho người dân và hướng đến tạo sản phẩm du lịch thương hiệu cho thổ cẩm Đắk Nông.

Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại Đắk Nông -0
 Hoa hậu Ngọc Hân giới thiệu thổ cẩm Đắk Nông.

Lễ hội được tổ chức với quy mô toàn quốc, trong đó có mời các đoàn nghệ nhân, diễn viên các nước: Lào, Campuchia, Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia. Ban tổ chức cho biết, hiện nay đã có 14 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Kom Tum, Đắk Lắk, Bình Phước, Tiền Giang, Bạc Liêu, An Giang và Đắk Nông.

Lễ hội sẽ diễn ra tại khu Đảo Nổi, hồ Gia Nghĩa, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và tại một số điểm danh lam thắng cảnh, du lịch, điểm di sản văn hóa trên địa bàn các huyện, thành phố.

Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại Đắk Nông -0
Hoa hậu Ngọc Hân và Hoa khôi Du lịch  Khánh Ngân tìm hiểu sản phẩm thổ cẩm.

Các hoạt động chính của lễ hội bao gồm lễ khai mạc, trong đó có lồng ghép Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông vào chương trình khai mạc; Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm; Thực nghiệm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam; Trình diễn “Fashion Show – thổ cẩm”; lễ bế mạc; khai mạc và bế mạc không gian Văn hóa thổ cẩm Việt Nam; Hội nghị quảng bá và kêu gọi đầu tư du lịch năm 2020. Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động còn có các sự kiện tiêu biểu sau: Bán kết và chung kết Cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 tại tỉnh Đắk Nông; Lễ hội ánh sáng và khinh khí cầu; Hoạt động từ thiện tại một số huyện trên địa bàn tỉnh.