Không tổ chức Lễ khai hội vía Bà Chúa xứ núi Sam

NDO -

Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam tại tỉnh An Giang là lễ hội tâm linh lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long thu hút hàng triệu lượt người tham quan. Năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 căng thẳng nên TP Châu Đốc đã quyết định không tổ chức lễ khai hội.

Lễ phục dựng rước tượng Bà trên núi Sam tổ chức ở các năm trước thu hút đông đảo du khách đến tham quan.
Lễ phục dựng rước tượng Bà trên núi Sam tổ chức ở các năm trước thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Miếu Bà Chúa xứ núi Sam nằm trong quần thể Khu du lịch quốc gia (DLQG) Núi Sam thuộc phường Núi Sam, TP Châu Đốc là nơi thu hút lượng du khách trong và ngoài nước đến cao nhất, lúc cao điểm hơn 5 triệu lượt khách. Đặc biệt trong khai mạc lễ hội có lễ phục dựng rước Bà Chúa xứ núi Sam, lễ tắm Bà luôn thu hút đông đảo người dân đến chiêm bái, tham quan.

Ngày 29-4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đến tỉnh An Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh. Phó Thủ tướng đã lưu ý tỉnh sắp tới lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam là lễ hội thu hút đông người nên tỉnh cần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Tùy vào điều kiện cụ thể của địa phương để có phương án tổ chức lễ hội một cách phù hợp, trong trường hợp diễn biến bất lợi, khó khăn cần ngưng tổ chức lễ hội này.

Ngày 30-4, trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, lãnh đạo UBND TP Châu Đốc cho biết, năm nay Châu Đốc không tổ chức lễ khai hội, còn lễ phục hiện và lễ tắm Bà trong chuỗi ngày lễ khai hội làm gọn lại, lực lượng tham gia gồm: Ban quản trị Lăng Miếu Núi Sam, Ban quý tế, bô lão, các cơ quan chuyên môn và một số diễn viên tham gia, không huy động lực lượng nữ sinh tham gia rước kiệu Bà xuống chân núi như trước đây. Các lực lượng tham gia nghiêm túc thực hiện nghiêm giải pháp 5K “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế”.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, năm nay tổ chức các hoạt động lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam năm 2021 hướng đến mục tiêu vừa phát triển kinh tế, xã hội vừa đề phòng dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân, du khách. Lễ hội căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh, sự chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo tỉnh, thành phố sẽ thực hiện nghiêm các giải pháp khi triển khai các phương án phòng, chống dịch. Tổ chức thực hành các nghi thức lễ hội truyền thống đúng kịch bản đã được phê duyệt, xây dựng môi trường lễ hội văn hóa, an toàn, văn minh…; tổ chức các hoạt động hỗ trợ, phục vụ phải đảm bảo an ninh trật tự, vui tươi, lành mạnh, tuân thủ pháp luật, thực hiện nghiêm giải pháp 5K.

Theo đó, UBND TP Châu Đốc đã lên ba kịch bản và cả ba kịch bản đều không tổ chức lễ khai hội vía Bà Chúa xứ núi Sam như các năm trước. Năm nay lễ hội diễn ra từ ngày 2 đến ngày 7-6 (nhằm ngày 22 đến 27-4 âm lịch), phần nghi thức truyền thống như lễ phục dựng rước tượng Bà, lễ tắm Bà được tổ chức gọn, hạn chế số người tham gia. Đối với các đoàn khách đăng ký vào viếng Bà thì hạn chế về số lượng; nghiêm túc thực hiện giải pháp 5K.

Còn đối với du khách đến tham quan viếng Bà Chúa xứ núi Sam phải đeo khẩu trang, rữa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, trường hợp du khách nào không theo đúng các quy định phòng, chống dịch thì bảo vệ miếu Bà không cho vào tham quan. Khi kiểm tra thân nhiệt du khách thấy bất thường phải báo ngay cho ngành chức năng kịp thời xử lý, cách ly. Ban quản trị lăng miếu Núi Sam cũng đã mở một chiều ra và một chiều vào miếu Bà cho du khách để hạn chế đông người, phòng chống dịch bệnh.