Hơn 100 diễn viên tham dự Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021

NDO -

Ngày 19-4, tại Hà Nội diễn ra buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021. Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn chù trì, phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức, diễn ra từ ngày 22 đến 27-4 tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội.

Ban tổ chức thông tin về cuộc thi.
Ban tổ chức thông tin về cuộc thi.

Theo ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, đây là cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc đầu tiên mở màn cho năm 2021. Cuộc thi hướng đến tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh những tài năng xiếc Việt, qua đó bồi dưỡng tình yêu nghề nơi các nghệ sĩ xiếc, khuyến khích họ đóng góp nhiều hơn để nâng tầm xiếc Việt. 

Cuộc thi năm nay thu hút sự tham gia của hơn 100 diễn viên đến từ năm đơn vị nghệ thuật bao gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội; Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam; Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Long An. Các nghệ sĩ sẽ cống hiến 29 tiết mục dự thi ở các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hài, huấn luyện thú… 

Qua bản đăng ký bằng video của các đơn vị dự thi, ban tổ chức đánh giá cuộc thi năm nay có sự đầu tư về các thể loại tiết mục, phong phú về nội dung, hình thức thể hiện và bảo đảm về tính nghệ thuật cũng như mang tính giải trí cao. Điều này đặc biệt thể hiện rõ ở các tiết mục tập thể. 

Theo đó, các tiết mục đăng ký dự thi sẽ được biểu diễn hai lần theo lịch biểu diễn tại sân khấu do ban tổ chức sắp xếp. Bên cạnh việc thể hiện được những đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật xiếc, tạo ra nhiều “đất” để diễn viên có thể bộc lộ kỹ thuật điêu luyện, ban tổ chức khuyến khích các tiết mục được dàn dựng mới, mang tính thử nghiệm, thể hiện sự sáng tạo độc đáo. Mỗi tiết mục có thời lượng biểu diễn trên sân khấu từ 7 phút đến 12 phút. 

NSƯT Đỗ Kỷ, Quyền Trưởng phòng Nghệ thuật - Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết, điểm mới của cuộc thi năm nay là thay vì trao Huy chương vàng, Huy chương bạc như trước sẽ trao giải Nhất, giải Nhì, và giải Ba cho diễn viên đạt những tiêu chí trong Quy chế chấm, xét giải. Sự phân cấp nhiều mức giải thưởng sẽ giúp việc đánh giá về chất lượng chuyên môn sát thực tế hơn. Ngoài ra, ban tổ chức cũng sẽ có giải thưởng dành cho người dàn dựng và huấn luyện xuất sắc. 

Trong khuôn khổ cuộc thi, các nghệ sĩ còn có những buổi diễn phục vụ công chúng Thủ đô tại khu vực phố đi bộ để giới thiệu và quảng bá nghệ thuật xiếc. Cuộc thi được phát trực tiếp trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.