Họa sĩ Thành Chương vẽ minh họa sách của cha

NDO -

Tập truyện ngắn “Người kép già” của nhà văn Kim Lân vừa được Đông A Books giới thiệu, với phần tranh minh họa do họa sĩ Thành Chương thực hiện. 

Họa sĩ Thành Chương ký tặng sách cho bạn đọc.
Họa sĩ Thành Chương ký tặng sách cho bạn đọc.

Kim Lân thuộc về thế hệ nhà văn gạo cội, thành danh trên văn đàn từ trước Cách mạng Tháng Tám. Các tác phẩm của ông, với góc nhìn hiện thực nhưng vẫn thấm đẫm tinh thần nhân văn, đã luôn được yêu mến và trở nên thân thuộc với nhiều thế hệ bạn đọc. Truyện ngắn Kim Lân từ lâu cũng đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình phổ thông.

Ấn phẩm “Người kép già” là tuyển tập truyện ngắn và vừa của nhà văn Kim Lân, bao gồm 18 tác phẩm nổi tiếng cùng minh họa của họa sĩ tên tuổi - Thành Chương.

18 truyện vừa và truyện ngắn được lựa chọn in trong “Người kép già” là những trang viết về hiện thực làng quê Bắc Bộ thời kỳ trước năm 1945 với sự bủa vây của cái đói, cái nghèo, cùng những phận người nhiều đau khổ. Điển hình là các truyện “Đứa con người vợ lẽ”, “Đứa con người cô đầu”, “Vợ nhặt”…

Các tác phẩm của nhà văn Kim Lân cũng cho thấy những lát cắt của một thời kỳ với những nghề chơi đòi hỏi nhiều công phu như chơi chó săn, chơi chim, chọi gà…  như “Đôi chim thành”, “Con Mã Mái”, “Chó săn”, “Cầu đánh vật”… Trong đó cũng lưu lại dấu ấn của những nét văn hóa truyền thống như tuồng cổ, thể hiện ở “Người kép già”…

Họa sĩ Thành Chương vẽ minh họa sách của cha -0
 Một trang minh họa của tập truyện.

Đặc biệt, trong số 18 truyện ngắn và vừa, có hai tác phẩm thường được coi là dành cho thiếu nhi, đó là “Ông Cản Ngũ” và “Anh chàng hiệp sĩ gỗ”. Đây là hai tác phẩm lấp lánh ánh sáng nhân văn đẹp đẽ, với hình ảnh con người luôn trong tư thế vươn lên, hướng thiện, đầy mạnh mẽ và kiêu hãnh.

Trong lời giới thiệu cho tập truyện ngắn, nhà văn Nguyễn Quang Thiều trân trọng viết: “Những tác phẩm trong cuốn sách này của ông là những câu chuyện đời sống của gần một thế kỷ trước. Nhưng tất cả vẫn như vừa diễn ra. Ngôn ngữ và những thông điệp chứa đựng bên trong những câu chuyện của ông vẫn rực ấm như một dòng máu chảy trong cơ thể thời gian mà những người đương thời đang sống trong đó. Mọi hình thức xã hội luôn thay đổi nhưng bản chất của kiếp người không thay đổi, mọi ngôn ngữ có thể thay đổi nhưng bản chất của tình yêu thương con người và cái Thiện không hề thay đổi. Văn chương của nhà văn Kim Lân thuộc về những điều không thể thay đổi ấy”

Một điểm đặc biệt khác là tập truyện được vẽ minh họa với ngòi bút của họa sĩ Thành Chương, con trai nhà văn Kim Lân, cũng là một trong những họa sĩ tên tuổi của hội họa Việt Nam. Những trang minh họa của họa sĩ Thành Chương là sự kết nối nhà văn và độc giả, giữa xưa và nay, giữa truyền thống và hiện đại. 

18 minh họa mang hồn cốt của 18 tác phẩm văn học, thể hiện thành công bằng ngôn ngữ hội họa, sẽ đem đến cho người đọc một trải nghiệm thú vị khi lật mở từng trang sách.

Đông A Books cho biết, ngoài những bản bìa cứng phổ thông, cuốn sách sẽ có thêm 370 bản giới hạn đánh số từ DA 001 đến DA 365. Đặc biệt, Đông A còn ấn hành 101 bản kỷ niệm 100 năm (1920 - 2020) ngày sinh nhà văn Kim Lân, để trong hộp sơn mài với nắp hộp in tranh minh họa “Người kép già”, kèm tranh sơn mài “Anh chàng hiệp sĩ gỗ” của họa sĩ Thành Chương.

Nhà văn Kim Lân (1920-2007) tên thật là Nguyễn Văn Tài, quê ở làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, nay là phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1942, Kim Lân cho ra mắt truyện ngắn đầu tay “Đứa con người vợ lẽ” và  từ đó trở thành cây bút quen thuộc của các tờ Trung Bắc chủ nhật và Tiểu thuyết thứ bảy. Một số truyện ngắn tiêu biểu của Kim Lân như "Làng", "Vợ nhặt" đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình phổ thông…

Nhà văn Kim Lân còn lấn sân điện ảnh và cho đến nay vẫn để lại dấu ấn với khán giả qua vai diễn Lão Hạc trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy” và vai Lý Cựu trong phim “Chị Dậu”. Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật vì những đóng góp cho nền văn học nước nhà.