Hành trình của Thủy

NDO -

NDĐT - Hành trình của “Thủy” tiếp nối thành công của họa sĩ Bùi Thanh Thủy sau triển lãm cá nhân của chị vào năm 2019 tại Eight Gallery (thành phố Hồ Chí Minh) với 36 tác phẩm vẽ trên chất liệu acrylic, mầu nước, mực trên lụa. Ngày 19-5 này, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, chị tiếp tục hành trình “Thủy” tại Hà Nội.

Hành trình của Thủy

Họa sĩ Bùi Thanh Thủy chia sẻ: “Tôi vẽ như sự ao ước hóa thân, loang nhòe vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc. Mầu nước, mực trên lụa, acrylic giúp tôi tự do tan chảy theo những ám ảnh và mộng mị của riêng mình. Thiên nhiên trong tranh chỉ là chất liệu thị giác để tôi tạo hình cho những cảm xúc ấy”.

Hành trình của Thủy ảnh 1

Họa sĩ Bùi Thanh Thủy.

Như sự tự bạch của mình, chị chọn chất liệu acrylic và mực cho toàn bộ 36 bức trong “Thủy”, chất liệu mà chị nói nó hợp với chị, giúp chị thăng hoa trong những sáng tác của mình. Đề tài xuyên suốt trong các tác phẩm là hoa, thiên nhiên, một bông hoa, một cành hoa hay một khóm hoa qua nét bút của chị đầy bay bổng và mộng mị.

Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét về tranh của Bùi Thanh Thủy là: “Thủy thì động, chất lụa là chất nhòe, loang nhòe của lụa, mầu và nước, nhòe là động. Thủy hài hòa được mảng và nét, mảng nhòe, mảng tĩnh hở nền lụa không vẽ gì, hài hòa có và không, nóng và lạnh, hài hòa động và tĩnh. Để hài hòa được thì có lẽ Thủy đã có đủ vui buồn, được mất, đi về…? Những mảng tan chảy miên man, loang nhòe rất lụa, rất Thủy, cho nên những bông hoa của Thủy đã bớt thực đi để sống một đời sống dài rộng hơn. Trẻ thì vẽ hiện thực vẫn được nhưng trừu tượng phải đến một trải nghiệm sống nào đó mới vẽ được. Sống đã rồi hẵng vẽ. Trừu tượng nào mà chả bắt đầu từ hiện thực. Vẽ hoa gì không quan trọng nhưng những bông hoa ấy luôn là nguyên cớ, là ga khởi hành. Những bông hoa là sợi dây để cánh diều bay được từ bờ thực sang bến trừu tượng”.

Hành trình của Thủy ảnh 2

Họa sĩ Bùi Thanh Thủy sinh năm 1971, chị tốt nghiệp khoa Đồ họa thời trang thuộc trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp năm 1995. Chị có khá nhiều triển lãm cá nhân như “Miên du” tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh năm 2005 và 2016. Họa sĩ Bùi Thanh Thủy sinh ra trong một gia đình có truyền thống về văn hóa nghệ thuật. Bố của chị là nhà văn Bùi Bình Thi, anh trai là đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và mẹ là họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ.

Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 19-5 đến 24-5 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.