Hà Lê “Ở trọ” trong nhạc Trịnh

NDO -

NDĐT - Sau hai năm trăn trở tìm hướng đi cho mình, Hà Lê, một nghệ sĩ được biết đến là một rapper đã chính thức ra mắt Album Ở Trọ đánh dấu dự án cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp solo của Hà Lê và là cột mốc quan trọng hoàn thiện dự án Trịnh Contemporary.

Hà Lê “Ở trọ” trong nhạc Trịnh

Album Ở trọ gồm bảy ca khúc (Ở trọ, Diễm xưa, Mưa hồng, Biển nhớ, Tuổi đá buồn, Nhớ mùa thu Hà Nội, Huế- Sài Gòn- Hà Nội), được coi là bảy mảnh ghép mà Hà Lê tự tay lựa chọn, với sự đồng điệu về tinh thần tự do và nhân văn của Trịnh Công Sơn. “Tôi đến với nhạc Trịnh như một số mệnh, đúng hơn như một tiếng gọi. Sự tự do của âm nhạc là thứ mọi người sẽ thấy rõ nhất trong Trịnh Contemporary. Tổng hòa của album sẽ là một trải nghiệm âm nhạc dịu mát, thư thái như cơn mưa hồng ngọt lành đổ xuống những ngày hè oi ả”. Hà Lê chia sẻ. Vì thế, với Hà Lê, thực hiện album Ở trọ là hành trình anh tìm thấy mình là ai và được là chính mình.

Hướng đến một tinh thần đương đại, tự do, phóng khoáng để nhạc Trịnh đến gần với khán giả trẻ hôm nay, Hà Lê và các cộng sự đã mạnh dạn cách tân khi sáng tác thêm phần lời (đọc rap) và pha trộn những phong cách, loại hình nghệ thuật thời thượng. Chân dung nghệ sĩ đương đại vừa hát, nhảy, đọc rap của Hà Lê trên nền RnB, World Music, EDM, Reggae đã mở ra một hồn Trịnh khác, một không gian Trịnh khác: tươi mới, mộng ảo, nhưng không kém phần trữ tình, sâu sắc. Theo đuổi con đường nghệ thuật đương đại trong âm nhạc, đóng góp nhiều sáng tạo vào bản gốc (remake) thay vì cover nhạc Trịnh hay những thử nghiệm tiếp theo có là gì đi chăng nữa chắc chắn không làm Hà Lê mất đi những bước nhảy mượt mà, tinh thần phóng khoáng của một rapper và giọng hát đầy cảm xúc không thể lẫn với bất kỳ ai. Nhờ thế, những nhạc phẩm bất hủ của Trịnh Công Sơn qua giọng hát và không gian sáng tạo của Hà Lê được cất lên đầy sống động và bất ngờ.

Ở Trọ còn là kết quả không tưởng sau hai năm thử nghiệm, đào sâu tìm tòi của Hà Lê và các cộng sự gồm những người còn rất trẻ, thuộc thế hệ 9x. Đó là Tùng Tic (Giám đốc âm nhạc), Thành Đồng (Giám đốc hình ảnh), Nemo (Phối khí), Kent Trần (Phối khí), Khắc Hưng (Phối khí), Long Nguyễn (Phối khí), nghệ sĩ đàn bầu Hưng Bầu, nghệ sĩ saxophone Hồng Kiên, nhạc công guitar Hòa Ất, nhạc công vĩ cầm FatB, tay trống Nguyễn Hùng Cường, ca sĩ Dương Hoàng Yến, ca sĩ Bùi Lan Hương, … Album nhạc này hẳn sẽ khiến một số người ngạc nhiên theo nhiều cách khác nhau, như chính họ đã ngạc nhiên với khả năng mà những Diễm xưa, Mưa hồng Biển nhớ đã làm. Bên cạnh đó, Hà Lê muốn nhắc người nghe rằng, Trịnh Contemporary không chỉ là những âm thanh mới, những phá cách mới mà đôi lúc, để đem lại xúc cảm mới lại cần một chất liệu có sức sống bền lâu. Đó là lý do nhạc Trịnh vẫn còn nhiều khoảng trống và tiếp tục truyền cảm hứng cho những nghệ sĩ trẻ muốn tìm tòi, phá cách. Ở Trọ chính thức trình làng bản audio trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến vào 22 giờ tối 28-5.