Google vinh danh ca trù Việt Nam

NDO -

NDĐT – Ngày 23-2, công cụ tìm kiếm nổi tiếng Google đã vinh danh nghệ thuật ca trù của Việt Nam với tranh vẽ của họa sĩ Xuân Lê.

Google vinh danh ca trù Việt Nam

Hoạt động tôn vinh này được thực hiện nhân ngày Giỗ Tổ nghiệp ca trù (23-2) và hình ảnh ca trù được đưa lên biểu tượng đặc biệt của trang chủ Google (Google Doodle).

Ca trù là loại hình nghệ thuật được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại năm 2009. Ca trù khá phổ biến ở nhiều tỉnh, thành phố miền bắc những thập niên đầu thế kỷ 20. Sau một thời gian, do chiến tranh và những thay đổi về xã hội, ca trù đã bị mai một và ở trước bờ vực thất truyền, khi những nghệ nhân ca trù đều đã tuổi cao sức yếu mà không tìm được lớp kế cận.

Sau khi được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể, ca trù đã được vực dậy nhờ tấm lòng của những người tâm huyết với bộ môn nghệ thuật này cùng những nỗ lực của các cơ quan chức năng, tổ chức trong và ngoài nước… Ngày nay, ca trù đã có những buổi biểu diễn thường kỳ tại một số địa điểm hoặc tại nhiều lễ hội cổ truyền.

Google đã nhiều lần vinh danh các văn nghệ sĩ nổi tiếng và tài năng của Việt Nam như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Văn Cao, họa sĩ Bùi Xuân Phái, nhà thơ Xuân Quỳnh…, cũng như các dịp lễ, tết truyền thống của người Việt như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu…