Giao lưu văn nghệ “Tàu Ô, Xóm ruộng - Một thời máu và hoa”

NDO -

NDĐT - Tối 14-12, tại Khu di tích Quốc gia Đài chiến thắng đường 13 “Tàu Ô - Xóm Ruộng” (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước), Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, UBND tỉnh Bình Phước, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội nhân dân cùng phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Tàu Ô, Xóm Ruộng - Một thời máu và hoa”.

Các tiết mục tái hiện những ngày tháng chiến đấu hào hùng tại trận chiến Tàu Ô - Xóm Ruộng.
Các tiết mục tái hiện những ngày tháng chiến đấu hào hùng tại trận chiến Tàu Ô - Xóm Ruộng.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tàu Ô, Xóm Ruộng - Một thời máu và hoa” gồm ba chương: “Đường ra trận”, “Lộ đỏ’ và “Đường hoa”, được xây dựng trên nền tảng âm nhạc ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, Quân đội nhân dân Việt Nam, người chiến sĩ Quân đoàn 4 và ca ngợi vùng đất “miền Đông gian lao mà anh dũng”.

Tại chương trình, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Xen giữa chương trình nghệ thuật là những thước phim tư liệu, phóng sự truyền hình về những nhân chứng lịch sử, nêu bật tinh thần quả cảm, anh dũng, kiên cường của quân và dân miền Đông trong 150 ngày đêm chốt chặn, những tấm gương anh dũng hy sinh cũng như ý nghĩa của chiến thắng Tàu Ô, Xóm Ruộng.

Thiếu tướng Phạm Xuân Thuyết, Tư lệnh Quân đoàn 4 đã ôn lại những chiến công của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trong đó chiến dịch Nguyễn Huệ mà đỉnh cao là trận chốt chặn đường 13, Tàu Ô - Xóm Ruộng (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) ròng rã 150 ngày đêm là cuộc đọ sức lịch sử, giao tranh ác liệt giữa lực lượng bộ đội chủ lực Sư đoàn 7, lực lượng vũ trang địa phương với quân Mỹ - ngụy nhằm ngăn chặn quân địch chi viện từ Chơn Thành lên và quân địch rút chạy từ Bình Long về.

Suốt 150 ngày đêm (từ ngày 5-4 đến 28-8-1972), với tinh thần chiến đấu quả cảm, quân và dân ta đã xây dựng tuyến chốt chặn vững chắc, chặn đứng hàng trăm đợt tấn công với quy mô, tính chất hết sức ác liệt của địch. Từ đó mở rộng, bảo vệ vững chắc vùng giải phóng và các cơ quan đầu não của Trung ương Cục, tạo điều kiện đẩy mạnh thế trận chiến tranh nhân dân, phá vỡ kế hoạch “Phòng thủ Diên Hồng” của địch, làm thay đổi cục diện chiến trường tạo thế và lực có lợi cho cách mạng Việt nam. Sau 150 ngày đêm chốt chặn trên đường 13, Sư đoàn 7 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững trận địa; tiêu diệt và bắt sống 8.400 tên địch; bắn rơi 119 máy bay, phá hủy 202 xe các loại, trong đó có 18 xe thiết giáp; 102 khẩu pháo, 390 súng các loại...

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tàu Ô, Xóm Ruộng - Một thời máu và hoa” được dàn dựng công phu, đã tạo nên những cảm xúc mãnh liệt qua giai điệu hào hùng của các ca khúc, các tiết mục sử thi sân khấu hóa. Tất cả đã nêu bật tinh thần bất khuất kiên cường, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4 cùng các lực lượng trong Chiến thắng Tàu Ô - Xóm Ruộng; lột tả những gian khổ, khốc liệt của trận quyết chiến với bao mất mát, hy sinh của quân và dân ta. Qua đó, tiếp thêm sức mạnh để thế hệ hôm nay không ngừng phát huy truyền thống, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân dân, tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Trong khuôn khổ chương trình, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội nhân dân và UBND huyện Hớn Quản đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt người dân trên địa bàn huyện Hớn Quản.