Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời:

Giấc mơ ghi tên vào bản đồ âm nhạc thế giới

NDO -

NDĐT - Công chúng đến với Gala mở màn mùa diễn bán vé đầu tiên của Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) vào tối 23-10 tới đây sẽ có cơ hội được thưởng thức tài năng xuất chúng của nghệ sĩ dương cầm Jean Yves Thibaudet - một “tượng đài sống của âm nhạc cổ điển”. Vậy là sau hai năm nỗ lực gây dựng hình hài và định vị thương hiệu, SSO đã đĩnh đạc đặt bước chân đầu tiên, trên hành trình chinh phục giấc mơ ghi tên Việt Nam vào bản đồ âm nhạc cổ điển thế giới.

Nghệ sĩ dương cầm Jean Yves Thibaudet.
Nghệ sĩ dương cầm Jean Yves Thibaudet.

Đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng

Hai năm qua, dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Âm nhạc - nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine, SSO đã miệt mài đem tới cho đời sống nghệ thuật thủ đô những “thực đơn” phong phú và thịnh soạn, được chế biến bởi những “đầu bếp” đẳng cấp thế giới.

Hai năm qua, dàn nhạc đa quốc gia - với đội ngũ nghệ sĩ mang 20 quốc tịch đã làm việc ngày đêm để có được một nhạc mục biểu diễn dày đặc (18 chương trình chỉ tính từ đầu năm 2019) với chất lượng nghệ thuật được giới làm nghề cùng công chúng đánh giá cao. Có lẽ, khán giả thủ đô chưa khi nào được hít thở trong bầu dưỡng khí âm nhạc hàn lâm đậm đặc đến thế, với những chương trình ấn tượng liên tục được trình diễn như For the Love of Brahms, Beauty Awakens, Music for the Seasons, Dance of the Sun…đến thế. Và cũng chưa bao giờ, những gương mặt tài danh – từ giọng ca opera Hàn Quốc Sumi Jo đến pianist người Anh Benjamin Grosvenor, từ violinist người Nga Sergei Dogadin đến nghệ sĩ piano Andrew Tyson… nối tiếp nhau phô diễn ngón đàn giọng hát tuyệt vời trong khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội. Và điều đáng nói công chúng được hưởng thụ trọn vẹn mùa diễn 2018-2019 ấy ... miễn phí!

Có thể nói, Concerto Hoàng Đế với sự góp mặt của danh cầm Tây Ban Nha Ivan Martin vào tối 20-9 vừa qua là một phép thử của SSO, khi lần đầu tổ chức bán vé. Và khán phòng Nhà hát Lớn chật kín khán giả, với những tràng pháo tay không ngớt cùng những hàng dài người hâm mộ chờ đợi xin chữ ký nghệ sĩ và nhạc trưởng sau khi kết thúc là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hấp dẫn mà dàn nhạc non trẻ đã đạt được, để có thể tự tin tiếp tục thực hiện sứ mệnh phổ cập và lan toả âm nhạc cổ điển tới công chúng Việt đặt ra ban đầu.

Giấc mơ ghi tên vào bản đồ âm nhạc thế giới ảnh 1

Nhạc trưởng Olivier Ochanine (ảnh trên) vui mừng chia sẻ: “Cuối cùng chúng tôi đã có thể mở bán những chiếc vé đầu tiên của các buổi hòa nhạc trong mùa diễn mới, để mở rộng cánh cửa mời những khán giả có niềm say mê đặc biệt với nhạc cổ điển đến thưởng thức. Có thể nói rằng đây là một chỉ dấu tích cực, Sun Group và SSO nhận thấy rằng đã đến thời điểm đưa dàn nhạc lên bản đồ âm nhạc quốc tế. Bước đi tiếp theo này cũng là một động lực lớn cho các nhạc công của chúng tôi, những người nghệ sĩ đang làm việc cực kỳ chăm chỉ để tạo nên một dàn nhạc tuyệt vời.”.

Giấc mơ ghi tên vào bản đồ âm nhạc thế giới ảnh 2

Mùa diễn 2019 – 2020 này, SSO sẽ mang tới tám chương trình. Ngoài gala mở màn Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint Saens, SSO còn dày công xây dựng một nhạc mục tác phẩm không chỉ đem đến những tinh tuý được chắt lọc qua nhiều thế kỷ mà còn rất hấp dẫn công chúng, đặc biệt là lớp trẻ - thế hệ khán giả trong tương lai. Có thể kể tới Bản giao hưởng bi thương, Mc Creesh cùng bản giao hưởng London, Tình yêu vĩnh cửu, Đặng Thái Sơn ... với sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn như nghệ sĩ cello Jonathan Algot Swensen, nhạc trưởng Mc Creesh, giọng nữ cao Sandrine Piau và danh cầm Đặng Thái Sơn... Và những đêm hoà nhạc như Chào mừng mùa lễ hội, Nhạc phim Harry Potter cùng dàn nhạc giao hưởng, Bài ca nhân loại ...chắc chắn sẽ mang tới những xúc cảm tuyệt vời cho người nghe.

Cũng theo ông Olivier Ochanine, “song song với việc mở bán vé, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch mời những nghệ sĩ độc tấu hàng đầu thế giới trình diễn cùng dàn nhạc trong các buổi hoà nhạc lớn hàng tháng. Chủ đề cũng sẽ được lựa chọn và xây dựng nhằm đảm bảo đầy đủ các yếu tố: đẳng cấp, cuốn hút và thú vị”.

Và đồng hành đưa những tài năng âm nhạc cổ điển đi xa

Không chỉ tập trung xây dựng thương hiệu và tạo dựng đẳng cấp quốc tế cho dàn nhạc, SSO còn rất nỗ lực đồng hành cùng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trong chuỗi chương trình Hoà nhạc Giáo dục Hoà nhạc Thính phòng được tổ chức định kỳ hàng tháng tại đây. Và công chúng được hưởng thụ những đêm diễn này hoàn toàn… miễn phí, suốt hai năm vừa qua.

Trong khán phòng của Nhạc viện, công chúng thủ đô đã chìm đắm trong những buổi ho nhạc thính phòng với đa dạng chủ đề: Thầy và trò, Tình bạn và sự ngưỡng mộ, Đêm muộn, Bộ kèn đồng và bộ gõ, Điều bất ngờ trong phòng hoà nhạc và sắp tới là Tiêu điểm concerto, Mùa lễ hội cùng nhà soạn nhạc Bach…

Cũng trong khán phòng của Nhạc viện, công chúng được tiếp cận với những nhạc mục hướng tới mục đích giáo dục và nâng cao thẩm mỹ âm nhạc mà mới đây nhất là chương trình hoà nhạc giáo dục tháng 9 qua Tổ khúc Aladdin của nhà soạn nhạc Carl Nielsen và Đối thoại của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (với phần độc tấu đàn bầu của nghệ sĩ trẻ Nguyễn Cao Vũ). Với series này, nhữung tài năng âm nhạc trẻ trong nước có cơ hội biểu diễn dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng tài năng Olivier Ochanine và SSO. Đó là một trải nghiệm vô giá để nâng bước và động viên các em trên con đường nghệ thuật chông gai và đầy thách thức.

Không thể quên nhắc tới sự đồng hành của SSO, trong thành công của ba live concert Mặt trời của tôi – Ánh trăng tình yêu – Trăng hát, do ba nghệ sĩ đã – đang và sẽ gắn trọn đời mình với dòng nhạc hàn lâm là Đăng Dương – Lan Anh và Phạm Thuỳ Dung tổ chức. Sang trọng, đẳng cấp nhưng vẫn hấp dẫn, vẫn tìm được con đường đến với trái tim khán giả là những gì mà các đêm diễn này đạt được, nhờ sự đóng góp không nhỏ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời.

Đặt bên cạnh những bậc tiền bối với bề dày lịch sử 60 năm như Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và Dàn nhạc giao hưởng của Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, hay những “bậc đàn anh” như Dàn nhạc giao hưởng của Nhà hát nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh (thành lập năm 1993) và Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội (thuộc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, thành lập năm 1997), SSO thật sự non trẻ với hai năm tuổi đời. Nhưng từ khi xuất hiện, Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời đã thổi một luồng sinh khí trẻ trung, hiện đại và hấp dẫn cho loại hình nghệ thuật hàn lâm vốn luôn mặc định là kén người nghe và khó tiếp cận tại Việt Nam. Chúc cho giấc mơ ghi tên vào bản đồ âm nhạc cổ điển của SSO sớm thành hiện thực.

Vài nét về “tượng đài sống của âm nhạc cổ điển” Jean Yves Thibaudet

Sinh tại Lyon (Pháp), Thibaudet làm quen với cây đàn piano từ lúc 5 tuổi. Chỉ 10 năm sau, ông đã giành giải thưởng Premier Prix du Conservatoire. Trong bảng thành tích rất dài mà ông từng đạt được có Giải thành tựu trọn đời Victoire d’Honneur, được vinh danh trên Đại lộ Danh vọng năm 2010 và sở hữu hơn 50 album được những hãng đĩa hàng đầu thế giới ghi âm. Ông được tôn vinh là nghệ sĩ piano tài danh nhất thế giới hiện nay.

Trong đêm gala mở đầu mùa diễn 2019-2020 của SSO, ông sẽ mang tới những tác phẩm của nhà soạn nhạc thiên tài người Pháp Saint Saens như concerto trích từ vở opera Samson và Deliah và bản Concerto số 5 – Người Ai Cập dành cho piano và dàn nhạc.