First News khởi kiện Lazada vì tiếp tay tiêu thụ sách giả

NDO -

Ông Nguyễn Văn Phước, người sáng lập đơn vị phát hành sách First News – Trí Việt cho biết, First News – Trí Việt vừa gửi hồ sơ lên Tòa án Nhân dân quận 1, thành phố Hồ Chí Minh khởi kiện Lazada vì sàn thương mại điện tử này tiêu thụ sản phẩm sách giả. 

Vi bằng của First News - Trí Việt lập tại Văn phòng Thừa phát lại quận 8, thành phố Hồ Chí Minh về sách giả.
Vi bằng của First News - Trí Việt lập tại Văn phòng Thừa phát lại quận 8, thành phố Hồ Chí Minh về sách giả.

Giám đốc Nguyễn Văn Phước cho biết, tháng 5 vừa qua, First News – Trí Việt phát hành cuốn “Muôn kiếp nhân sinh” của tác giả Nguyên Phong, và sau đó tác phẩm này đã nhanh chóng được bạn đọc đón nhận, tìm mua với 180 nghìn bản chỉ sau hai tháng. Khi đó, nhiều gian hàng trên Lazada đã thừa cơ hội này công khai bán “Muôn kiếp nhân sinh” với giá thấp hơn từ 48-50% giá sách thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và uy tín của First News – Trí Việt.

First News – Trí Việt đã tiếp tục phối hợp với Văn phòng Thừa phát lại Quận 8 lập vi bằng số 2486/2020/VB-TPLQ8 ngày 3-9 ghi nhận việc mua sách “Muôn kiếp nhân sinh” và các tựa sách khác bị làm giả: “Nghĩ lớn để thành ông”, “Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari”, “Thói quen thứ 8”, “Đi tìm lẽ sống”, “Người bán hàng vĩ dại nhất thế giới” tập 1 và tập 2. Đây là số sách mà First News – Trí Việt đã đặt mua trên sàn TMĐT Lazada, được ghi nhận tại vi bằng số 2483/2020/VB-TPLQ8 ngày 28-8 trước đó.

First News chính thức khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada vì tiếp tay tiêu thụ sách giả -0
 Sách "Muôn kiếp nhân sinh" bị làm giả.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, First News – Trí Việt đã nộp đơn chính thức khởi kiện Lazada lên Tòa án nhân dân Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. First News – Trí Việt yêu cầu Lazada tháo gỡ ngay toàn bộ các thông tin liên quan của các gian hàng bán sách giả bị First News – Trí Việt phát hiện; có biện pháp quản lý, kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn bán sách giả trên sàn thương mại điện tử Lazada và buộc các nhà sách, gian hàng bán sách phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của các cuốn sách đang được mua bán. Ông Nguyễn Văn Phước cho biết, Tòa đã nhận hồ sơ, và do đây là vụ việc chưa có tiền lệ cho nên Tòa cũng cần phải có thời gian nghiên cứu.

Đây không phải lần đầu First News – Trí Việt đưa vụ việc sách giả ra tòa. Năm 2013, đơn vị làm sách này đã từng kiện cơ sở in gia công Huy Thi (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) về việc in sách giả của First News, nhưng không thành công.