Ðêm nhạc tưởng nhớ ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập tại Hà Nội

Tưởng nhớ ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập nhân ngày giỗ đầu của anh, gia đình Trần Lập phối hợp Ban nhạc Bức Tường cùng bạn bè và những người hâm mộ anh tổ chức đêm nhạc "Trần Lập - Hẹn gặp lại" vào tối 26-2 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Ðêm nhạc tưởng nhớ ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập tại Hà Nội

Ðêm nhạc tưởng niệm Trần Lập (trong ảnh) do đạo diễn Phạm Hoàng Nam dàn dựng, để thực hiện lời hứa cuối cùng "Hẹn gặp lại" với bạn bè và công chúng của người ca sĩ, nhạc sĩ tài hoa - linh hồn của Ban nhạc rock Bức Tường nổi tiếng khi bước vào cuộc đấu tranh cuối cùng với bệnh tật. Hình ảnh can trường của người nghệ sĩ đối mặt, chống chọi với thực tế khắc nghiệt bằng một tinh thần lạc quan, yêu đời, truyền tải những thông điệp về tình yêu thương, lòng nhân ái và quả cảm, đã truyền cảm hứng cho nhiều người.

Ðêm nhạc tưởng nhớ cũng là sự tôn vinh sự nghiệp và những cống hiến của Trần Lập với âm nhạc trong hơn 20 năm qua 25 bản rock hay nhất, chứa đựng những thông điệp của tác giả đến với xã hội, với cộng đồng, khắc họa lại hình ảnh của "người thủ lĩnh rock Việt" một thời vang danh tại các tụ điểm âm nhạc trẻ. Bên cạnh Ban nhạc Bức Tường, đêm nhạc còn có sự góp mặt của hai nhóm Ngũ Cung, Microwave và các ca sĩ: Tùng Dương, Phạm Anh Khoa, Tạ Quang Thắng, Hà My, Hoàng Mario, Tuấn RC, Dũng Recycle...

Trong khoảng hơn mười năm, từ năm 1995 đến 2006, Trần Lập và Ban nhạc Bức Tường đã đưa rock Việt lên đỉnh cao của thời hoàng kim, định dạng về phong cách biểu diễn và tư tưởng âm nhạc mà sau đó nhiều nhóm rock đã hoạt động và đi theo Bức Tường. Ðó là sự kết hợp của yếu tố truyền thống, lịch sử, kết hợp giữa xưa cũ và hiện tại, dễ thuộc, dễ nhớ và đi vào lòng người, được khán giả yêu thích. Anh và Ban nhạc Bức Tường đã nhận được nhiều danh hiệu và giải thưởng âm nhạc và trở thành ban nhạc rock có số lượng người hâm mộ lớn nhất Việt Nam.

Trần Lập sinh năm 1974 tại Hà Nội, quê gốc Nam Ðịnh, đã theo học kỹ thuật biểu diễn và thanh nhạc tại khoa Sân khấu Trường cao đẳng nghệ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến 1997 và cũng đã tốt nghiệp khoa Kinh tế Ðại học quốc gia Hà Nội. Anh và một số bạn bè thành lập Ban nhạc rock Bức Tường vào năm 1995, đảm nhận vai trò trưởng nhóm và là người đã sáng tác 30 ca khúc chính cho nhóm biểu diễn với nhạc phẩm nổi tiếng Ðường đến đỉnh vinh quang. Bên cạnh hoạt động âm nhạc, Trần Lập còn tham gia các chương trình truyền hình, làm MC và giám khảo của chương trình Giọng hát Việt mùa thứ nhất. Trần Lập bị ung thư và qua đời vào ngày 17-3-2016 ở tuổi 41 sau gần nửa năm kiên cường đấu tranh với bệnh tật.