Đồng cảm và sẻ chia

Ngày tựu trường, bé Tú hớn hở về khoe đủ thứ chuyện trên lớp, rồi cô bé thì thào với mẹ vẻ bí mật:

- Mẹ ơi, bạn Chính ngồi cùng bàn với con ở lớp lạ lắm nhé! Cô giáo dặn dò nhiều thế mà vẫn không mang đủ đồ dùng học tập, chỉ có mỗi quyển vở với cái bút. Khi kiểm tra sách vở, cô hỏi thì bạn ấy cứ luống cuống không trả lời được, lại còn khóc nữa!

- Có gì đâu con, chắc bố mẹ bạn Chính chưa kịp chuẩn bị, bạn ấy sợ bị phạt ấy mà.

Hôm sau, bé Tú lại về kể và chị đã chú ý hơn:

- Không phải bạn Chính quên chuẩn bị sách vở đâu mẹ ạ! Đến giờ học, bạn ấy vẫn chỉ có quyển vở hôm qua. Con phải đưa sách để xem chung, nhưng bạn vẫn bị cô phạt. Mà bạn ấy rất kín tiếng, cô hỏi vì sao không có sách cũng không chịu nói. Lúc tan học, con thấy ông bạn ấy già lắm rồi vẫn phải đạp xe đến đón. 

- Thế à! Để mai mẹ gọi điện hỏi cô giáo chủ nhiệm xem!

Trả lời với con gái như thế, rồi những bận bịu cũng khiến chị quên mất lời hứa, cho dù với vai trò trưởng ban phụ huynh của lớp, chị có thể lưu ý cô giáo chủ nhiệm về trường hợp cậu bạn cùng bàn con mình.

Đến hôm sau nữa, nghe con gái kể thì chị thật sự ân hận vì sự hời hợt của mình.

- Mẹ ơi, con đã biết vì sao Chính lại chỉ có mỗi quyển vở thôi. Bạn ấy không có tiền mua sách. Con hỏi mãi bạn ấy mới bảo là ông bạn hứa sang tuần có lương hưu sẽ mua mẹ ạ!... 

Ngừng lời như đang đắn đo điều gì, bé Tú mới tiếp tục:

- Mà mẹ biết không, bạn Chính chỉ ở với ông ngoại thôi! Bố bạn ấy mất từ khi bạn bé tí. Năm ngoái, bà bạn ấy cũng mất, mẹ thì làm việc ở nơi nào ấy xa lắm, chẳng mấy khi về thăm nhà. Mấy bạn ở gần nhà Chính nói với con thế!

Nghe con gái kể, chị mới hiểu hoàn cảnh đáng thương của Chính. Đang bần thần suy nghĩ thì bé Tú lại thì thào với chị đầy vẻ tính toán:

- Con với mấy bạn trong tổ định thế này, mẹ xem có được không? Chúng con  sẽ lấy tiền tiết kiệm góp lại để chung nhau mua sách, vở cho bạn mẹ ạ!

Nghe bé Tú nói, chị gật gật đầu, mỉm cười trìu mến mà nước mắt cứ ứa ra trước sự đồng cảm, sẻ chia của cô con gái nhỏ  cùng những đứa bạn của nó. Nhất định, ngày mai chị sẽ đến trường và chắc chắn cô giáo cũng như nhiều phụ huynh khác sẽ cùng chị chung tay với các con giúp đỡ cậu bé Chính.