Chuỗi hoạt động tưởng nhớ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

NDO -

NDĐT - Chuỗi sự kiện văn hóa bao gồm đêm thơ, triển lãm tranh - tượng, chiếu phim, trưng bày thơ, mô phỏng căn hộ của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, đêm thơ - nhạc, đêm nhạc, tọa đàm… do Ơ KÌA HÀ NỘI tổ chức để tưởng nhớ hai cố nhà thơ - nhà viết kịch, sẽ diễn ra tại hai địa chỉ 639/39/39 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, 360 Đê La Thành, Hà Nội. Chuỗi sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 25-8 đến hết 1-9.

Ơ KÌA Hà Nội đã trở thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc của công chúng. Ảnh: Ơ KÌA
Ơ KÌA Hà Nội đã trở thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc của công chúng. Ảnh: Ơ KÌA

Đây là dự án do Thư viện Ơ KÌA kết hợp cùng Ơ KÌA HÀ NỘI art space và OKIA CINEMA của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tổ chức, lấy cảm hứng từ tác phẩm và tinh thần của hai người thơ Mây Trắng - hai nhà thơ tài hoa đã ra đi trong tai nạn thảm khốc ngày 29-8-1988.

Các sự kiện chính bao gồm triển lãm tranh tượng “Se sẽ chứ” mở đầu cho chuỗi sự kiện, với sự tham gia của các họa sĩ, nhà điêu khắc : Lê Thiết Cương, Lê Quảng Hà, Phạm Hà Hải, Đỗ Hằng, Đặng Xuân Hoà, Đào Hải Phong, Lê Đình Nguyên, Nguyễn Viết Thắng, Vũ Ngọc Vĩnh, Hoàng Phượng Vỹ… cùng các tác phẩm được sáng tác, chọn lọc dựa trên nguồn cảm hứng từ di sản văn chương và tinh thần của hai người thơ Mây Trắng.

Một trong những sự kiện quan trọng là Tuần phim: “1988 - Năm ấy phim gì”, với các bộ phim được lựa chọn xoay quanh mốc thời gian 1988, cùng với những cuộc trò chuyện với các nghệ sĩ tham gia các phim này.

Phong thơ mang tên Mây Trắng cũng được mở cửa, với phong cách thiết kế, sắp đặt lấy cảm hứng từ căn phòng 6m2 huyền thoại của gia đình hai cố nhà thơ. Phòng thơ trưng bày các bản thảo, bút tích của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ (với sự cho phép của gia đình).

Ngoài ra, công chúng yêu mến hai nhà thơ - nhà viết kịch còn có thể tham dự buổi tọa đàm “Xuân Quỳnh - Một nửa cuộc đời tôi”, với sự góp mặt của chị gái cố nhà thơ Xuân Quỳnh - bà Đông Mai, cũng là tác giả của cuốn hồi ký “Xuân Quỳnh một nửa cuộc đời tôi”, hé lộ một chân dung Xuân Quỳnh chân thực và còn nhiều mới mẻ với công chúng.

Sự kiện chính của Tuần lễ tưởng nhớ hai nhà thơ là đêm thơ nhạc “Mây trắng bay về”, với sự tham gia của các nghệ sĩ và khách mời đến từ các ngành nghệ thuật khác nhau: văn học, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, mỹ thuật…

Ngoài ra, những người yêu thơ Lưu Quang Vũ còn có một đêm đặc biệt thưởng thức thơ của anh: đêm nhạc thể nghiệm “Vũ và Mưa:, trưng bày các bài thơ về Mưa của Lưu Quang Vũ, và thưởng thức nghệ sĩ Trí Minh sáng tác và chơi nhạc thể nghiệm với các bài thơ mưa của cố nhà thơ.

Một đêm thơ nhạc nữa mang tên “Vườn trong phố”, hòa nhạc guitar cổ điển và các nghệ sĩ khách mời trình diễn các bản nhạc lấy cảm hứng từ thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ và trình bày thơ.

Bộ phim “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh gửi lại” của NSND, đạo diễn Nguyễn Thước được trình chiếu và khán giả cũng có cơ hội giao lưu, trò chuyện cùng đạo diễn, cũng như những khách mời - chứng nhân quan trọng trong cuộc đời và sáng tác của hai cố nhà thơ.

Đây là dự án phi lợi nhuận - nhằm kết nối cộng đồng với nghệ thuật - kết nối nghệ sĩ với công chúng.