Các địa phương kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

NDO -

NDĐT - Ngày 21-6, UBND các tỉnh Quảng Nam, Tuyên Quang, Phú Yên đã tổ chức kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí cho các tác giả, nhóm tác giả có những tác phẩm xuất sắc, chất lượng cao phản ánh ở nhiều lĩnh vực: đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội...

Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng cho các tác giả xuất sắc đạt giải.
Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng cho các tác giả xuất sắc đạt giải.

Sáng 21-6, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2019), kỷ niệm 20 năm thành lập Hội nhà báo tỉnh Quảng Nam (28-7-1999 - 28-7-2019) và trao giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Quảng Nam lần thứ XIII (2018-2019) cho 44 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả.

Phát biểu biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ôn lại truyền thống vẻ vang của báo Chí cách mạng Việt Nam trong chặng đường 94 năm qua; đánh giá cao những đóng góp Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong 20 năm qua; đồng thời bày tỏ mong muốn tập thể lãnh đạo, hội viên, nhân viên Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam tiếp tục nỗ lực hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Theo Ban tổ chức, giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Quảng Nam lần thứ XIII năm 2018 - 2019 thu hút gần 260 tác phẩm của 171 tác giả, nhóm tác giả ở các thể loại báo in, ảnh báo chí, báo nói và báo hình. Các tác phẩm dự thi năm nay đạt kỷ lục về số lượng, chất lượng tăng mạnh và được đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng cả nước. Đề tài của các tác phẩm dự thi đều có sự phong phú, đa dạng ở mỗi thể loại, phản ánh được nhiều vấn đề dư luận quan tâm, trong đó có nhiều sự kiện nóng, mang đậm tính thời sự và hơi thở đời sống.

Những tác phẩm đã bao quát phần lớn các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, phản ánh chân thật cuộc sống từ vùng đồng bằng đến các địa phương ở miền núi, hải đảo; thể hiện khá đầy đủ và toàn diện về diện mạo vùng đất và con người Quảng Nam.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng cho 44 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả ở các thể loại báo in, báo hình, phát thanh, ảnh báo chí. Có sáu tác phẩm đạt giải nhất, 10 giải nhì, 10 giải ba và 18 giải khuyến khích.

Ngoài ra, trong dịp này, các ngành và địa phương liên quan cũng trao bảy giải chuyên biệt, gồm: Hai giải báo chí viết về sâm Ngọc Linh, ba giải báo chí viết về “Tam nông” và hai giải báo chí viết về khởi nghiệp…

* Chiều 21-6, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ trao Giải báo chí tỉnh Tuyên Quang lần thứ nhất năm 2019. Tham gia giải có 112 tác phẩm báo chí tiêu biểu năm 2018 của 61 tác giả, nhóm tác giả đến từ các cơ quan báo chí của tỉnh và các cơ quan báo chí T.Ư thường trú trên địa bàn.

Kết quả, Hội đồng Chung khảo đã chấm và quyết định trao giải cho 28 tác phẩm xuất sắc nhất thuộc năm loại hình gồm: Báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Trong đó, có hai giải A, năm giải B, 10 giải C và 11 giải Khuyến khích.

Sự kiện nhằm tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất, có chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, nội dung và hình thức thể hiện, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh; góp phần cổ vũ, động viên phong trào thi đua lao động sáng tạo của đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh; đồng thời tạo điều kiện để các cá nhân, tập thể hoạt động trong lĩnh vực báo chí trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh.

Sau lễ trao giải, Ban Tổ chức đã phát động Giải thưởng báo chí tỉnh Tuyên Quang lần thứ 2 năm 2020.

* Chiều 21-6, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 94 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2019).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Đình Phùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đánh giá cao đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của tỉnh nhà. Các cơ quan báo chí đã nỗ lực kịp thời tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phản ánh kịp thời các sự kiện lớn, đáp ứng nhu cầu thông tin của khán giả, bạn đọc. Đồng thời, những người làm báo đã phát huy vai trò giám sát, phản biện các vấn đề dân sinh, hoàn thành tốt chức trách của nhà báo.

Các địa phương kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam ảnh 1

(ẢNH: TRÌNH KẾ)

Tiếp đó, tỉnh Phú Yên cũng tổ chức lễ trao Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ XII năm 2018 cho 29 tác phẩm xuất sắc. Trong đó 03 giải A được trao cho các tác phẩm: “Nghĩa trang trên đầu - Nghĩa trang dưới nước” (nhóm tác giả Lê Biết - Quốc Hoàn, Đài Phát thanh và truyền hình Phú Yên); “Thắm mãi màu cờ” (tác giả Tấn Nghĩa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên); “Giáo sư - Tiến sĩ y học, Bác sĩ Bùi Đức Phú, người hai lần làm nên lịch sử” (tác giả Phương Trà, Báo Phú Yên).

Nhà báo Phạm Văn Trí, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên cho biết: Giải thưởng báo chí Phú Yên năm 2018 có nhiều tác phẩm xuất sắc. Trong mỗi tác phẩm, các nhà báo đã nỗ lực truyền tải những thông tin “nóng nhất” những hình ảnh đẹp nhất. Đây cũng là lúc mỗi người nhìn lại mình, để tiếp tục vượt qua khó khăn, nỗ lực tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, đáp ứng tốt hơn những nhu cầu thông tin của xã hội và xứng đáng với vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa.