Nếp sống mới ở Yên Thế

Là một huyện miền núi nghèo của tỉnh Bắc Giang, Yên Thế gặp không ít khó khăn khi thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ sự phụ thuộc ban đầu vào nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, đến nay, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của cán bộ và nhân dân toàn huyện, Yên Thế đã có nhiều đổi thay. 

Một tiết mục văn hóa ở xã nông thôn mới. 
Một tiết mục văn hóa ở xã nông thôn mới. 

Với sự cố gắng của hệ thống chính trị, sự đoàn kết chung tay của người dân, hết tháng 5-2020, huyện Yên Thế có 6/19 xã, thị trấn, 12 thôn, bản được công nhận NTM, trong đó một thôn được công nhận NTM mới kiểu mẫu. Theo lộ trình, tháng 6 có thêm một xã về đích. Đời sống ở những xã đạt chuẩn được cải thiện với các điều kiện về điện, đường, trường, trạm ngày một khang trang hơn, số hộ nghèo giảm xuống…

Không chỉ đời sống vật chất, đời sống tinh thần, đời sống văn hóa của người dân cũng được cải thiện. Ông Triệu Văn Phượng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Yên Thế cho biết: 100% số xã đạt chuẩn đều có hội trường đa năng hoặc nhà văn hóa, các thôn có nhà văn hóa làm nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, sân vận động tổ chức thi đấu thể dục, thể thao. Từ xã đến các thôn đều có đội văn nghệ và các câu lạc bộ (CLB)  thể dục, thể thao, thể dục dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi, CLB cầu lông, bóng bàn của thanh niên. Các xã đều có hơn 90% số hộ đạt gia đình văn hóa và 100% số thôn, bản văn hóa. Dịch vụ viễn thông, internet, hệ thống đài truyền thanh được đưa đến các thôn, bản đáp ứng nhu cầu thông tin, liên lạc của người dân. 

Xuân Lương là xã đầu tiên của các xã vùng cao về đích NTM trong tháng 6-2020. Nơi đây, tồn tại cùng các công trình văn hóa mới là một hệ thống thiết chế văn hóa 13 đình, đền, chùa trong đó bốn đình, chùa đã được công nhận là di tích lịch sử làm nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng cho nhân dân trong và ngoài huyện Yên Thế. Thị trấn Phồn Xương có CLB dân ca Nùng thu hút 19 thành viên. 

CLB đã tồn tại 20 năm, do Nghệ nhân Ưu tú Nông Dũng Long chủ nhiệm. CLB thường biểu diễn phục vụ trong dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị trọng đại của thị trấn và huyện.

Để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, hỏi, Ban Chỉ đạo Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện phối hợp với UBND xã Đồng Tâm tổ chức đám cưới điểm theo nếp sống văn minh ở thôn Tân Kỳ, xã Đồng Tâm. Buổi hôn lễ điểm được tổ chức diễn ra trong vòng một ngày. Đặc biệt, đại diện chính quyền địa phương đã trực tiếp trao đăng ký kết hôn cho cô dâu, chú rể. Đối với phần tiệc mặn, gia đình mời khách không quá 360 người và tổ chức không quá 60 mâm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáng lưu ý, trong quá trình tổ chức tiệc mặn hạn chế sử dụng rượu bia và không hút thuốc, tạo môi trường trong lành.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” không những ở xã NTM mà các xã trên địa bàn huyện Yên Thế đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Ý thức trách nhiệm lan tỏa. Từng hộ gia đình, từng người dân phấn đấu xây dựng gia đình, thôn, bản văn hóa, xây dựng cuộc sống ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. 

Ở các thôn, phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, hộ gia đình văn hóa được Ban công tác Mặt trận từng thôn đăng ký thực hiện và triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả. Vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18-11 hằng năm, Ban công tác Mặt trận các thôn đều tổ chức tổng kết phong trào để đánh giá kết quả đạt được, đồng thời đăng ký các danh hiệu cho năm sau. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế chia sẻ: Để công tác xây dựng văn hóa nói chung, và đầu tư xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nói riêng đạt kết quả cao, trong thời gian tới, huyện Yên Thế đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực và phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương. Tập trung vào các giải pháp chính như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về nội dung, tiêu chuẩn, ý nghĩa của xã đạt chuẩn NTM; phát huy vai trò của Ban chỉ đạo các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.