Mùa trăng ấm áp

Dù có phần hạn chế so với các năm trước, những nỗ lực của cả đất nước để kiểm soát dịch Covid-19 đã giúp mang lại mùa Trung thu rộn ràng ở khắp mọi nơi. Ðặc biệt, nhờ sự chung sức của cộng đồng, niềm vui đêm hội trăng rằm đã đến được với nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Các em nhỏ được tự tay làm đèn lồng thân thiện với môi trường.
Các em nhỏ được tự tay làm đèn lồng thân thiện với môi trường.

Ngày hội "Trung thu cho em - Thắp sáng tuổi thơ Việt" là chương trình tình nguyện quy mô lớn, được tổ chức hằng năm bởi Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 24/01, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt ở thành phố Hà Nội. 3.499 đơn vị máu là một con số vô cùng ấn tượng mà Ban tổ chức, chuyên viên và tình nguyện viên, cùng sự ủng hộ của những tấm lòng vàng chương trình Trung thu cho em 2020 đã thu được. Bên cạnh hoạt động chính là hiến máu nhân đạo, Trung thu cho em 2020 còn tổ chức thành công rất nhiều các sự kiện khác như: Ðêm hội Trăng rằm, Rung chuông vàng, Cuộc thi Hội trại, Sự kiện tỏ tình "Yêu đi, chờ chi"… với sự tham gia đông đảo của đội ngũ tình nguyện viên năng nổ và nhiệt huyết từ 27 biệt đội. Và 1.000 cánh hạc giấy đã được gấp, chở theo những ước mơ yên bình.

ỚI các em nhỏ chưa có giấy khai sinh, không có cơ hội được đến trường, không có giấy tạm trú (bởi nhiều lý do: bị bỏ rơi, mồ côi; gia đình không đủ điều kiện; thất lạc bố mẹ)… thì việc tham gia phá cỗ Tết Trung thu tại khu phố hay trường học cũng là điều không dễ có. "Trang mới cuộc đời (A new life page)" là dự án thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại TP Hồ Chí Minh, thực hiện bởi Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và nhóm Trang mới cuộc đời từ năm 2014. Năm nay, phối hợp Trường đại học Hoa Sen, MSD và nhóm Trang mới cuộc đời tổ chức chương trình "Trao em Trang mới cuộc đời - Trung thu cho em".

Chương trình có sự tham gia của hơn 150 trẻ em tại các mái ấm, cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố, các gia đình được Trang mới cuộc đời đã và đang hỗ trợ làm giấy khai sinh, rapper Wowy Nguyễn cùng các thí sinh thuộc đội Wowy tại cuộc thi Rap Việt, các thành viên nhóm Trang mới cuộc đời và rất đông các bạn sinh viên.

Trong khuôn viên Trường đại học Hoa Sen, các em được xem biểu diễn múa lân, cùng làm đèn lồng giấy, tự sáng tạo và trang trí những chiếc áo ghi dấu ước mơ cho riêng mình, tham gia các trò chơi dân gian, đố vui có thưởng,… Ðặc biệt, các em nhỏ rất hào hứng cùng nhau viết những "Bức thư gửi tương lai". Em T.A (tám tuổi), một em nhỏ may mắn được nhận giấy khai sinh hớn hở khoe: "Mới hôm trước các cô chú mang đến cho con và các em giấy khai sinh, mẹ con bảo như vậy là năm sau con được đi học rồi. Các bạn bè trong xóm đã đi học hết, có mỗi con ở nhà. Hôm nay con cực kỳ vui, con được đi chơi, con vừa vẽ một cái áo rất đẹp mang về cho mẹ. Con còn được gặp anh Wowy, thần tượng của con…".

Sự chung tay của những tấm lòng đã giúp mang lại một mùa Trung thu trọn vẹn và ấm áp nghĩa tình cho nhiều em nhỏ thiệt thòi.