Đường quê hoa lấn rác

Điều ấn tượng khi đến vùng nông thôn tỉnh Bắc Giang, không chỉ thấy những ngôi nhà mới, các con đường rộng, mà còn có các nẻo hoa do chính người dân trồng để cải thiện môi trường, tạo sắc thắm cho thôn quê.

Nhờ công chăm sóc của người dân, những nơi vốn là bờ bụi, chứa chất thải đã nở hoa.
Nhờ công chăm sóc của người dân, những nơi vốn là bờ bụi, chứa chất thải đã nở hoa.

Xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) phát triển không chỉ từng bước thoát nghèo, mà nhiều năm qua, đời sống tinh thần, môi trường nông thôn của họ đã được cải thiện rõ nét. Từ những con đường chính trong thôn, những sắc hoa làm cho cuộc sống “xanh” hơn, tươi hơn. Hoa khoe sắc trên các nẻo đường cho làng hương thơm. Người dân nơi đây náo nức cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, dùng hoa lấn cỏ dại, lấn bãi rác tự phát.

Qua tìm hiểu, từ tháng 7-2017, Hội Phụ nữ và Đoàn xã Nghĩa Hưng đã phối hợp trồng hai tuyến đường hoa mười giờ dài hai km tại thôn 4 và 5. Anh Bùi Văn Tâm, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Để về đích nông thôn mới, khi triển khai mô hình trồng hoa, xã đã lựa chọn tuyến giao thông chính thí điểm ở một số thôn, nhằm góp phần làm đẹp cảnh quan, hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn. Phong trào được chính quyền và người dân tích cực hưởng ứng, chung tay tham gia trồng, chăm sóc”.

Nhiều vùng quê khác ở huyện Lạng Giang như các xã Tiên Lục, An Hà, Tân Dĩnh,… trước đây hai ven đường vốn là bờ bụi, cỏ dại, chỗ chứa rác thải, thì giờ các ban, đoàn thể, người dân địa phương đã đứng ra trồng hoa. Các giống hoa cũng được lựa chọn phù hợp, có sức sống bền bỉ như dừa cạn, chiều tím, hoa thổi lửa… Ông Lê Văn Trại, Chủ tịch UBND xã Tiên Lục (huyện Lạng Giang), chia sẻ rất thấm thía: Cuộc sống càng khấm khá hơn thì nhu cầu chơi cây, trồng hoa của người dân cũng phát triển. Nhưng đó là chơi hoa chơi cây trong mỗi gia đình. Nếu phát động và trồng được cây, trồng hoa cho thôn thì là làm được một việc cho cộng đồng.

Cũng nói về tầm quan trọng của việc trồng hoa, tạo cảnh quan chung cho nông thôn, bà Phan Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lạng Giang, chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, phụ nữ từ các cấp hội thực hiện tiêu chí 17 - tiêu chí môi trường với những việc làm hết sức thiết thực. Từ các cấp hội, chúng tôi tuyên truyền đi sâu vào thực hiện ba sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Từ đó phải sạch cả đường làng. Chúng tôi phát động phụ nữ trồng hoa lấn rác trên 23 xã thuộc huyện. Mỗi xã tổ chức ít nhất ở một thôn, mỗi thôn chọn làm điểm trồng một km, các thôn còn lại trồng ít nhất 500 m. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những bức tranh làng quê bằng hoa. Đến tháng 8 tới, chúng tôi sẽ tổ chức chấm điểm những con đường hoa này”.

Việc trồng hoa ven đường, với nhiều mô hình tốt cũng được thực hiện tại huyện Hiệp Hòa. Từ đầu năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa đã chủ động tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện Hiệp Hòa về việc triển khai, áp dụng mô hình trên địa bàn huyện. Ý tưởng được chấp thuận, từ đó kế hoạch được triển khai đến Hội Phụ nữ của 26 xã, thị trấn trên địa bàn. Đầu tiên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Hòa phát động buổi ra quân thí điểm mô hình tại tuyến đường thôn Chớp, xã Lương Phong với chiều dài hơn 1,5 km, thu hút hơn 200 hội viên của toàn huyện tham gia. Sau buổi ra quân 25/26 xã còn lại triển khai mô hình, lựa chọn những tuyến đường trên địa bàn xã mình thường xuyên phát sinh tụ điểm rác thải, đông người qua lại để trồng hoa. Giờ đây các con đường hoa nở đẹp làm cho cảnh quan nông thôn thay đổi, hội viên phụ nữ và người dân đi qua đều phấn khởi, hạn chế tình trạng rác thải vứt bừa bãi.

Xuôi về huyện Lục Ngạn, nhiều con đường hoa cũng được trồng. Xã Hồng Giang là một trong những xã nông thôn mới tiêu biểu, trở thành vùng trồng cây ăn quả và du lịch sinh thái vườn đồi; 100% diện tích đất nông nghiệp được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả có giá trị cao, thu nhập bình quân trên một đơn vị diện tích đạt 345 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, thôn nông thôn mới kiểu mẫu - thôn Ngọt có đường trục thôn, các ngõ xóm đều được trải bê-tông, phong quang. Những luống hoa chiều tím, ngũ sắc, mười giờ khoe sắc hai bên đường. Cùng đó là những hình ảnh sinh động được họa sĩ phác họa trên nền tường bao tạo cảm giác bình yên, thân thương.

Cả xã hội đang chung tay bảo vệ môi trường, chống xả thải rác bừa bãi, đặc biệt là rác thải nhựa. Việc tạo ra những con đường hoa chính là thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường sống. Mong rằng những con đường hoa nông thôn mới sẽ tiếp tục được nối dài hơn nữa.