Trường đại học ngoại thương với phương châm “đổi mới và khác biệt hóa”

Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) là một trong những cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) thực hiện tự chủ khá sớm. Sau hơn 10 năm triển khai thí điểm tự chủ, nhà trường đã có thay đổi mạnh mẽ định hướng phát triển, trong phương thức quản trị đại học, trong tổ chức các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng tạo nền tảng cho việc đổi mới căn bản và toàn diện trong GDĐH theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị TW 8, khóa XI của BCH TW Đảng. Năm 2018, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật GDĐH sửa đổi, từ đó đặt ra yêu cầu nhà trường cần phải có các giải pháp phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn.

Trường đại học ngoại thương với phương châm “đổi mới và khác biệt hóa”

Trong những năm qua, bối cảnh của phát triển GDĐH với xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng của đất nước tạo ra nhiều cơ hội và thách thức mới đối với các cơ sở GDĐH. Trong bối cảnh chung đó, với triết lý giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn; nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo của người học, Trường ĐHNT có nhiều thay đổi trong tư duy chiến lược phát triển. Trong đó “đổi mới và khác biệt hóa” được xem là phương châm trong phát triển, góp phần đào tạo ra một thế hệ nhân lực có kiến thức nền tảng và chuyên sâu tốt, được trang bị đầy đủ kỹ năng mềm để có khả năng thích ứng với biến đổi, đồng thời có tinh thần trách nhiệm và thái độ hướng tới cộng đồng, hội đủ các điều kiện để trở thành công dân toàn cầu.

Trường ĐHNT là một trong những trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam phát triển các chương trình đào tạo chính quy giảng dạy bằng tiếng Anh từ năm 2006, liên thông với các chương trình đào tạo của các trường đại học có uy tín trên thế giới. Các chương trình đào tạo của nhà trường được công nhận bởi 56 đối tác từ 16 nước trên thế giới như: Hoa Kỳ, Canada, Anh, Australia, các nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản... Hằng năm, Trường ĐHNT thu hút được sự tham gia của các chuyên gia và giáo sư nước ngoài tham gia quá trình đào tạo, giúp cho sinh viên có cơ hội tiếp cận với kiến thức và kỹ năng trên phổ rộng, đa dạng để có cái nhìn đa chiều hơn về những vấn đề trong ngành nghề đào tạo. Đến nay, trường tiếp nhận khoảng 300 sinh viên quốc tế từ các nước: Anh, Đức, Bỉ, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Nhật Bản... tham gia học tập, trao đổi tại các chương trình đào tạo chính quy và hàng nghìn lượt sinh viên quốc tế tham gia các chương trình ngắn hạn, giúp cho tính tương tác, trao đổi học thuật, kiến thức và phát triển kỹ năng được thúc đẩy mạnh mẽ, tạo nên môi trường giáo dục quốc tế năng động và mang nét đặc trưng của “Ngoại thương”.

Ngoài ra, thông qua các buổi trao đổi hoặc với tư cách cố vấn dự án kinh doanh cho sinh viên từ rất sớm, mô hình co-teaching (đồng giảng dạy) với sự phối hợp giảng dạy giữa các chuyên gia đến từ các tổ chức doanh nghiệp, các giáo sư đến từ các trường ĐH có uy tín trên thế giới và đội ngũ giảng viên của Trường ĐHNT được phát triển từ năm 2017 với học phần đầu tiên là mô hình phát triển và triển khai kế hoạch kinh doanh (V-Biz). Sau hai năm triển khai, mô hình đã thu hút được nhiều tổ chức, doanh nghiệp vào quá trình đào tạo, giúp cho sinh viên có cơ hội tiếp cận với thực tiễn ngay từ năm thứ nhất, qua đó tính thực tiễn của chương trình đào tạo được nâng cao.

Quá trình đổi mới, bên cạnh việc thu hút sự tham gia của các nguồn lực bên ngoài, Trường ĐHNT đặc biệt chú trọng phát triển đội ngũ với nhiều đổi mới trong những chính sách đào tạo, đãi ngộ và tuyển dụng. Đến nay, nhiều giảng viên của trường được các trường ĐH có uy tín trên thế giới công nhận đạt chuẩn giảng viên của các chương trình đào tạo. Với kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức chuyên môn tốt cũng như khả năng tiếp cận với công nghệ giảng dạy và nghiên cứu, giảng viên được đánh giá là một trong những nhân tố làm nên sự khác biệt và đảm bảo chất lượng của các chương trình đào tạo.

Trường ĐHNT đặc biệt ý thức về trách nhiệm trong hình thành vườn ươm các ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo, đào tạo ra những công dân có tinh thần khởi nghiệp. Các hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên được triển khai với nhiều hình thức đa dạng: Từ đưa nội dung đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp vào giảng dạy chương trình chính khóa, ngoại khóa đến tổ chức các cuộc thi về đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp; từ việc truyền cho các em sinh viên tinh thần doanh nhân đến ươm tạo, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sáng tạo; từ tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp đến đẩy mạnh gắn kết giữa các doanh nhân - cựu sinh viên với nhà trường; từ thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học, tổ chức trong nước đến hoạt động hợp tác với trường ĐH và tổ chức quốc tế trong hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo... Nhiều ý tưởng kinh doanh của sinh viên đã được triển khai thành công như: Công ty Truyền thông và Sáng tạo Rio Việt Nam, Thương hiệu thiệp BlueAngel, trang tin tức tổng hợp Kenh14.vn, kênh thông tin tuyển dụng Ybox.vn, phần mềm luyện nói tiếng Anh Elsa, Mỹ thuật bụi, website chia sẻ thiết kế Design Bold...
Bên cạnh các chương trình chính khóa, ngoại khóa được vận hành bởi hệ thống hơn 70 câu lạc bộ sinh viên (SC) hòa cùng với Không gian sáng tạo và ươm tạo FTU (FIIS), Trung tâm hỗ trợ sinh viên (SSC)… là nơi sinh viên thỏa sức phát triển các ý tưởng sáng tạo, tổ chức các diễn đàn, cuộc thi tầm cỡ quốc gia và quốc tế, rèn luyện các kỹ năng mềm và phát triển bản thân. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và tạo nên những sắc màu riêng có của sinh viên “Ngoại thương”.

Với phương châm “đổi mới và khác biệt hóa”, tâm huyết phát triển của một tổ chức giáo dục uy tín, Trường ĐHNT quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước trên hành trình hội nhập, vươn ra biển lớn.