Tiến sĩ ở Mỹ về Việt Nam làm gia sư

Lớp học tiếng Anh của những em nhỏ vùng miệt vườn Cần Thơ ấy luôn tràn ngập tiếng cười. Các em được đi lại tự do trong lớp và phát biểu thoải mái những suy nghĩ của mình. Lớp học với phương pháp sư phạm khác biệt đó của thầy giáo Lê Nguyễn Bảo Nguyên - tiến sĩ ở Mỹ đã tình nguyện về Việt Nam để làm... gia sư tiếng Anh.

Thầy Lê Nguyễn Bảo Nguyên tặng quà cho các học sinh xuất sắc.
Thầy Lê Nguyễn Bảo Nguyên tặng quà cho các học sinh xuất sắc.

Không ngừng khám phá bản thân

Năm nay 43 tuổi, cuộc đời TS Nguyên đã trải qua nhiều sóng gió. Cha mất sớm, Nguyên luôn cố gắng vươn lên, trở thành học sinh nghèo học giỏi của tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là môn tiếng Anh. Sau đó, Nguyên thi đỗ vào khoa sư phạm chuyên ngành Anh văn của Đại học Cần Thơ, với ước mơ trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh đúng chuẩn của vùng miệt vườn sông nước. Nhưng sau khi tốt nghiệp năm 1998, ở tuổi 24, Nguyên lại bươn chải lên TP Hồ Chí Minh theo lớp Vận chuyển hàng hóa hàng không thuộc Hàng không dân dụng Việt Nam. Hai năm sau ra trường, không có điều kiện vận dụng kiến thức của ngành hàng không để mưu sinh, Nguyên phải nhờ vào vốn chuyên môn tiếng Anh để vào làm ở khách sạn Victoria (Cần Thơ) với chức danh trợ lý giám đốc ngoại vụ. Công việc đang tốt đẹp, anh lại đổi chỗ về Trung tâm sức khỏe và môi trường thuộc Sở Y tế Cần Thơ từ đầu năm 2002, giữ chân chuyên viên giáo dục sức khỏe...

Nguyên từng trải qua các công việc khác như giám đốc tri thức (CKO), giảng viên Anh văn, tin học và kỹ năng mềm của tổ chức Tài hoa Việt, chuyên viên tổ chức sự kiện của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông.

Tình cờ, Nguyên biết tới cuộc thi thiết kế website y tế quốc tế, nên đã miệt mài làm việc để cho ra đời trang web có địa chỉ echocantho.org đưa lên mng th nghim. Nhn được thông báo ca Ban t chc rng sn phm được gii Kim Tượng ca Hip hi Qun tr và Thiết kế Website quc tế (IAWMD), thành người Vit Nam đầu tiên đạt gii thưởng cao quý này, Nguyên vô cùng bt ng. Ông Darin Carter, Ch tch IAWMD, trong thư gi cho Nguyên đã tán thưởng: Bn đã làm vic rt ct lc, hãy t hào v phn thưởng ca mình...

Thế ri, Nguyên tr thành phóng viên, cng tác viên thường xuyên ca nhiu t báo, tp chí như Kiến thc ngày nay, Thế gii mi, Cn Thơ, PC World, Tui Tr...

Bng dưng, Nguyên li b ngang tt c để sang M hc ngành ngôn ng Anh. Tt nghip vi tm bng loi ưu, bn bè nghĩ Nguyên s chọn một ngành “ngon” nhưng không ai ngờ tiến sĩ này lại trở về miền sông nước miệt vườn Cần Thơ để đi làm gia sư.

Nguyên chia sẻ với tôi: “Tôi gắn bó với tiếng Anh từ bé và muốn làm công việc dạy tiếng Anh lâu dài. Tôi đặc biệt đam mê dạy cho trẻ em bởi các em rất cần được dạy Anh ngữ ngay từ đầu một cách bài bản và khoa học. Nói không cần tiền thì không đúng, nhưng điều cao hơn là tôi khát khao dạy, khát khao truyền đam mê học Anh ngữ cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tiếng Anh sẽ là “chìa khóa” mở ra thế giới cho các em”.

Mỗi tháng, thầy giáo Nguyên chỉ thu mỗi học viên 400 nghìn, một mức phí khá thấp so với các trung tâm tiếng Anh khác, nhất là khi giảng viên là tiến sĩ ngôn ngữ Anh ở Mỹ về. Khoản thu gần như chỉ đủ để trả tiền điện, nước và lương cho các trợ giảng. Những em có hoàn cảnh khó khăn, ham học đều được miễn, giảm.

Tiến sĩ ở Mỹ về Việt Nam làm gia sư ảnh 1

Thầy Nguyên và các học sinh ở miệt vườn Cần Thơ.

Dạy tiếng Anh với phương pháp khác biệt

Thầy Nguyên chú trọng đến việc giúp học sinh thuộc bài ngay tại lớp, về nhà cần chỉ xem qua là nhớ. Bí quyết là nhờ sau mỗi bài giảng, thầy đều kiểm tra độ ghi nhớ từ mới của học sinh với phương pháp đọc tên các sự vật bằng tiếng Việt, học trò dịch qua tiếng Anh và ngược lại. Những em học giỏi thường được tặng những món quà nhỏ xinh do thầy trực tiếp đi mua vào cuối tuần khiến không khí trong các buổi học “tính điểm” đầy sôi nổi và đam mê. Thầy cũng chưa bao giờ la mắng học trò mà chỉ nhắc nhở rất nhẹ nhàng và ý nhị. Vì thế mà học sinh đủ mọi lứa tuổi đều rất ưa thích cách dạy này. Nữ học viên xuất sắc Kim Mộng nói: “Điều khiến em thích nhất khi học tiếng Anh với thầy Nguyên là việc tất cả các bạn trong lớp đều được hỏi và phát biểu ý kiến về bài vừa học xong và lồng ghép vào việc kiểm tra bài cũ vài ba tuần trước”.

Hoàng Tân - một học viên khác chia sẻ: “Thú vị nhất là được đối thoại rất nhiều với thầy Nguyên cả trong và sau giờ học. Về nhà, nếu cần thiết, em đều có thể gọi điện thoại hỏi thầy thêm. Thầy lúc nào cũng sẵn sàng”.

Các học viên rất hào hứng khi cuối tháng, thầy đều tổ chức các cuộc thi tháng, cấp giấy chứng nhận đi kèm những phần quà thú vị cho quán quân, á quân và hạng ba.

Trong cả buổi học một tiếng đồng hồ, các em bị cuốn vào bài giảng, các tình huống giao tiếp mà thầy Nguyên đặt ra liên tục nên không ai có thời gian để làm việc riêng. Thầy dạy cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ngay từ đầu và đặc biệt quan tâm đến hai kỹ năng nghe và nói. Theo kinh nghiệm của thầy, nếu học tốt hai kỹ năng này thì sẽ tạo thuận lợi cho việc học hai kỹ năng còn lại. Do chú trọng hai kỹ năng nghe và nói nên chỉ sau hai tháng theo học, học sinh có thể tự tin giao tiếp với thầy bằng tiếng Anh. Thậm chí có em đã có thể tự tin trò chuyện với người nước ngoài, điều mà ngay cả các em cũng không thể ngờ tới. Với TS Nguyên, đó là món quà quý giá nhất, bởi thầy biết với việc nắm vững tiếng Anh, các em đã nắm trong tay “chìa khóa” để đi ra thế giới, thay đổi cuộc đời mình.

Không chỉ bó hẹp trong tiếng Anh, thầy Nguyên còn dạy thêm cho các em về khoa học và văn học nếu có thời gian.

Lịch trình dạy học của thầy Nguyên gần như kín mít. Suốt tuần, thầy bận dạy từ bảy giờ sáng tới 10 giờ đêm - khoảng thời gian thầy dành để ăn tối, đọc sách, viết lách và nghỉ ngơi để hôm sau lại bắt đầu một ngày mới. Thầy Nguyên luôn giữ nguyên tắc dường như bất di bất dịch: Lên lớp sớm hơn năm phút và kết thúc buổi học muộn hơn so với giờ quy định. Sau buổi học, thầy trao đổi với phụ huynh về sức học của từng học sinh và góp ý nên mua loại sách nào để bổ trợ. Phương châm “học hiểu, nhớ liền” của TS Nguyên được cả các học sinh và phụ huynh ưa thích.

Bận rộn là vậy, nhưng TS Lê Nguyễn Bảo Nguyên vẫn dành thời gian nghiên cứu và viết sách về nghề dạy tiếng Anh. Ba năm nay, thầy vẫn ấp ủ cuốn sách về phương pháp dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam cho mọi lứa tuổi, với mục đích chia sẻ cách thức học tiếng Anh hiệu quả. Những buổi làm gia sư đã giúp ích rất nhiều về thực tiễn khi viết sách.