Người kiến tạo giá trị mới cho cộng đồng

Là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của tỉnh Hà Bắc cũ, một trong những chi bộ Đảng đầu tiên trong cả nước được thành lập tại doanh nghiệp tư nhân,... sau 28 năm, với chiến lược kinh doanh đầy khát vọng song cũng rất thực tế, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (Công ty Lam Sơn), dưới sự chèo lái của Tổng Giám đốc Ngô Văn Sơn, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới đã biến mọi thách thức thành thời cơ. Công ty trở thành một doanh nghiệp lớn của tỉnh Bắc Giang trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, bất động sản và xây dựng, không ngừng sáng tạo những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Ông Ngô Văn Sơn, đại diện công ty nhận Huân chương Lao động hạng nhất năm 2019.
Ông Ngô Văn Sơn, đại diện công ty nhận Huân chương Lao động hạng nhất năm 2019.

Từng trải qua nhiều vị trí từ công nhân cơ khí, quản đốc phân xưởng, cửa hàng trưởng... tại mỏ than Đồng Rì, từng vượt qua bao thử thách trên mặt trận kinh tế trong thời bao cấp, ông Ngô Văn Sơn luôn tâm niệm, giá trị của một dân tộc tự chủ và tự cường không bắt đầu từ những điều quá lớn lao, mỗi công dân dù trên bất kỳ vị trí nào, hãy tạo cho mình một thế đứng. Vì thế, trong bối cảnh đất nước bắt đầu thời kỳ mở cửa, hội nhập quốc tế, phát huy truyền thống thi đua yêu nước, với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông đã mạnh dạn xin chủ trương và thành lập Công ty TNHH Lam Sơn vào năm 1993.

Người kiến tạo giá trị mới cho cộng đồng -0
 Nhà thi đấu TP Bắc Giang và tuyến đường Tân Mỹ do công ty Lam Sơn thi công.
Ảnh trong bài | Việt Hưng

 Để có được một nền tảng, một sức vươn như ngày hôm nay, trước hết bắt nguồn từ khát vọng được tỏa sáng, được mang lại giá trị cho mọi người chung quanh, kèm theo một kế hoạch hành động rõ ràng, một ý chí luôn thôi thúc người lãnh đạo đứng đầu dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khó khăn trở ngại để đạt được những điều mong muốn. Nhiều cán bộ công ty vẫn nhớ dáng vẻ tất bật nhưng tràn đầy năng lượng và quyết tâm của người giám đốc khi tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp trong buổi đầu khởi nghiệp đầy gian nan. Khi đó, máy móc, trang thiết bị còn thô sơ, uy tín của doanh nghiệp tư nhân chưa cao. Trên chiếc xe cũ, ông lăn lộn từ thành phố đến các miền quê, gặp các cơ quan, đơn vị để tìm dự án. Cũng từng có những giai đoạn, Công ty rơi vào khủng hoảng khi thiếu vốn, công trình bị nợ đọng tưởng như không thể trụ nổi. Vậy mà cứ từng bước tháo gỡ, tìm hướng đi mới, Công ty Lam Sơn đã vượt qua thăng trầm của cơ chế thị trường, tạo dựng được chữ tín bằng sự tận tụy, cẩn trọng và tay nghề cao của đội ngũ nhân viên. Công ty tích cực huy động các nguồn lực đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp thiết bị máy móc tăng năng lực thi công, có chế độ ưu đãi để thu hút kỹ sư, công nhân giỏi và thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho người lao động... Các công trình thi công bảo đảm an toàn lao động, chất lượng vật liệu và thân thiện với môi trường là thế mạnh tạo nên sự khác biệt. Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên từ sáu triệu đồng lên 13,5 triệu đồng. Hằng năm, Công ty nộp ngân sách nhà nước hơn 10 tỷ đồng, và là đơn vị hàng đầu của tỉnh Bắc Giang chi tài trợ cho công tác an sinh xã hội...
 
 Dấu ấn thành công in đậm trên những công trình hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới đã tạo nên diện mạo mới cho tỉnh Bắc Giang như Trung tâm Thanh thiếu niên, Bệnh viện Y học cổ truyền, Tòa nhà Liên cơ quan đơn vị sự nghiệp của tỉnh, Hạng mục Khu di tích lịch sử Thành Xương Giang, Hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án xây dựng Nhà thể thao Xương Giang... Bàn tay, khối óc của lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Công ty đã kiến tạo thành những sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn, đúng tiến độ và công năng cao..., mang lại giá trị đích thực cho chủ đầu tư và cộng đồng, tạo hiệu ứng lan tỏa đối với các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đưa thành phố Bắc Giang trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh.
 
 Trong cái rét ngọt cuối đông, chúng tôi cùng Tổng Giám đốc Ngô Văn Sơn đi thăm một số dự án kinh doanh thương mại và bất động sản của Công ty Lam Sơn. Trong đó, đại dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ tại huyện Việt Yên tổng kinh phí gần 1.300 tỷ đồng nằm trong định hướng phát triển lâu dài của tỉnh Bắc Giang với chiến lược trở thành một đô thị vệ tinh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa đem đến cuộc sống tiện nghi, hiện đại cho người dân. Vào thôn Hùng Lãm 3, xã Hồng Thái, bà con hồ hởi, phấn khởi khi nhà văn hóa thôn vừa mới được xây dựng. Đây là một trong số nhiều công trình công cộng mà ông Sơn đã đầu tư cho các thôn trong vùng dự án bởi tâm niệm, đồng đất của bà con bao đời cấy hái, gìn giữ, khi lấy đất làm dự án thì ngoài việc đền bù thỏa đáng cần tri ân họ và quan tâm đến an sinh xã hội cho người dân.

Người kiến tạo giá trị mới cho cộng đồng -0

  Không chỉ khuyến khích cán bộ nhân viên tích cực thi đua sáng tạo trong lao động, sản xuất, bản thân Tổng Giám đốc Ngô Văn Sơn cũng là tấm gương của tư duy kiến tạo và là “cây sáng kiến” của doanh nghiệp, nổi bật là Tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, Vận dụng quy trình đầm lại bê-tông khi thi công bê-tông thương phẩm cho kết cấu công trình, Giải pháp phát triển nguồn nhân lực và tạo động lực cho tập thể, cá nhân người lao động... Hơn 10 năm qua đã có hơn 100 sáng kiến của Ban Giám đốc cùng đội ngũ kỹ sư và công nhân lao động được công nhận và đưa vào áp dụng, góp phần tiết kiệm chi phí gần 60 tỷ đồng.
 
 Với tư duy về công tác đảng và vai trò của Đảng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh minh triết và kiên định, ông Sơn đã mạnh dạn đề nghị cấp trên cho thành lập Chi bộ đảng đầu tiên trong Khối doanh nghiệp tư nhân của tỉnh Hà Bắc cũ. “Tôi còn nhớ nghị quyết Đại hội VI khẳng định, trong một tương lai không xa, các đơn vị kinh tế tư nhân sẽ phát triển mạnh, rất cần có tổ chức Đảng trong các Công ty tư nhân, ở đâu có người lao động, ở đó cần sự lãnh đạo của Đảng. Điều này chỉ làm cho Đảng mạnh lên”.
 
 Khi đó, đơn đề nghị thành lập tổ chức đảng của Công ty Lam Sơn được trình lên tận Ban Tổ chức Trung ương và phải chờ khá lâu. Nhiều người bảo ông “vẽ việc” giữa lúc doanh nghiệp còn trứng nước, trăm thứ phải lo, ông Sơn chỉ cười và nhỏ nhẹ giải thích, bản thân tôi là một đảng viên, là một công nhân được Đảng bồi dưỡng, rèn luyện và trưởng thành, nên tôi tin việc mình làm là đúng đắn. Và Công ty Lam Sơn trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trong cả nước thành lập chi bộ đảng và hoạt động hiệu quả, đúng quy chế cho đến ngày hôm nay. Từ ba đảng viên ngày đầu thành lập, đến nay, chi bộ đã trở thành Đảng bộ vững mạnh với 69 đảng viên.
 
 Ông Vương Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lam Sơn chia sẻ, dưới sự điều hành và truyền cảm hứng của Tổng Giám đốc đã tạo nên môi trường thật sự năng động, gắn bó giữa đội ngũ cán bộ quản lý, văn phòng cũng như các kỹ sư, công nhân trực tiếp làm việc tại công trường. Trong công việc, ông Sơn luôn đề cao tính kỷ luật, khuyến khích sự sáng tạo, cống hiến tài năng trí tuệ, trong cuộc sống luôn thân ái, chí tình, chia sẻ khó khăn, vui buồn với mọi người. Ông cũng tích cực triển khai công tác an sinh xã hội và thiện nguyện với hàng nghìn suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và trẻ em không nơi nương tựa mỗi năm trị giá nhiều tỷ đồng. Và dù bận rộn đảm nhiệm cả vai trò Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp thành phố Bắc Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Giang, những dịp lễ, Tết, ngày Thương binh Liệt sĩ, ông Sơn dành thời gian đến thăm các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng... bày tỏ sự tri ân với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.
 
 Với những cống hiến bền bỉ và sức sáng tạo không ngừng, ông Ngô Văn Sơn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì, được tặng nhiều bằng khen, danh hiệu doanh nhân tiêu biểu. Công ty Lam Sơn cũng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhất, được Chính phủ tặng cờ Đơn vị xuất sắc. Ngày 13-11-2020, Tổng Giám đốc Ngô Văn Sơn vinh dự là một trong số 13 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.