Không phủ nhận hiệu quả mà dịch vụ này mang lại, làm giảm lượng lớn phương tiện tham gia giao thông giờ cao điểm, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Thế nhưng, trong quá trình hoạt động, các nhà cung cấp dịch vụ không đưa ra được những biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ, thậm chí còn gây mất an toàn hơn khi sử dụng phương tiện hết hạn đăng kiểm, chở quá tải... Đây là một loại hình vận tải hành khách đặc thù, vừa là xe hợp đồng dịch vụ (một điểm, đón trả khách cố định), nhưng lại vận hành giống xe buýt (nhiều điểm đón trả khách). Cơ quan chức năng cũng chưa có quy định pháp luật cụ thể, chặt chẽ nào về loại hình kinh doanh này. Vì thế nảy sinh nhiều bất cập cần chấn chỉnh để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cũng như an toàn cho hành khách là các em nhỏ.
Dịch vụ này ngày càng nở rộ không chỉ ở thành phố mà cả ở khu vực ngoại thành, nông thôn. Nhu cầu càng cao, lượng phương tiện càng nhiều, phần lớn là xe 16 chỗ trở lên, chủ yếu xe đã cũ, hạn đăng kiểm ngắn, chất lượng cũng như phương tiện bảo đảm an toàn cho hành khách trên xe thường không được quan tâm trang bị đầy đủ theo quy định. Nhiều địa phương, vùng sâu, hoặc có địa bàn các huyện xa trung tâm, các em học sinh còn phải chịu cảnh nhồi nhét trên những chiếc xe khách “quá đát” được tận dụng làm dịch vụ này, thậm chí là cả xe tải hoán cải, để có thể đến trường với tâm trạng bất an.
Cùng với đó là mối lo về những người điều khiển loại phương tiện này. Nhiều lái xe không để ý rằng, trên xe là những hành khách đặc biệt, những đứa trẻ cần phải được bảo đảm an toàn hơn người lớn. Vì nhiều khi các em chưa được trang bị những kỹ năng để tự bảo vệ mình và những người chung quanh, cho nên đành phó mặc số phận cho các bác tài. Vụ tai nạn thương tâm hồi đầu năm 2017 tại Gia Lai thể hiện rõ điều này. Tài xế xe khách chở các em học sinh đã không làm chủ được tốc độ, đâm trực diện vào xe tải cùng chiều khiến cho hai em học sinh mãi mãi không thể về nhà được.
Vụ việc để quên trẻ trên xe đưa đón học sinh Trường Gateway mới đây một lần nữa làm dấy lên mối quan ngại của toàn xã hội về chất lượng của loại hình dịch vụ này. Chính vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh, thành phố rà soát các trường học sử dụng xe ô-tô đưa đón học sinh phải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT, nhằm ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc xảy ra. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cần rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm ATGT và sức khỏe cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vận tải; nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở. Ở các nước phát triển như Mỹ và Singapore, cơ quan chức năng ban hành những quy định cụ thể đối với xe buýt đưa đón học sinh nhằm hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc.
Không chỉ quan tâm tới xe đưa đón học sinh, mà xã hội cũng cần chú ý tới những chuyến xe chở học sinh đi tham quan, dã ngoại, bởi những hành trình này không phải là không tiềm ẩn rủi ro. Chính vì vậy, trước thềm năm học mới, để phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro và bảo đảm an toàn cho học sinh trên đường đến trường, nhà trường và các gia đình cần trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết khi đi xe ô-tô, đồng thời lựa chọn đơn vị chuyên chở đủ điều kiện bảo đảm an toàn và đưa ra những điều khoản hợp đồng nhằm ràng buộc trách nhiệm với chủ xe và lái xe.