Yêu cầu UBND xã Hải Phong làm rõ việc cấp giấy phép xây dựng cho gia đình ông Trần Thanh Sơn

NDO -

Công văn số 643/UBND-VP3, ngày 4-8-2020 của UBND tỉnh Nam Định gửi Báo Nhân Dân, nội dung chính như sau:

Ông Đinh Văn Thắng phản ánh việc công trình vi phạm trên đất trồng lúa, bịt kín lối đi nội đồng của bà con.
Ông Đinh Văn Thắng phản ánh việc công trình vi phạm trên đất trồng lúa, bịt kín lối đi nội đồng của bà con.

Ngày 28-7-2020, UBND tỉnh Nam Định đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Báo Nhân Dân liên quan nội dung xác minh đơn đề nghị của gia đình ông Trần Thanh Sơn, ở xóm 8B, xã Hải Phong, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định về việc yêu cầu đính chính một số nội dung trong bài báo "Công trình vi phạm thách thức chính quyền" đăng trên Báo Nhân Dân điện tử, số ra ngày 8-6-2020.

Trên cơ sở nội dung các buổi làm việc của UBND tỉnh Nam Định với Đoàn công tác Báo Nhân Dân; Huyện ủy, UBND huyện Hải Hậu, kết quả kiểm tra thực địa về các nội dung có liên quan, UBND tỉnh Nam Định có ý kiến như sau:

Thứ nhất, UBND tỉnh Nam Định trân trọng cảm ơn Báo Nhân Dân đã luôn đồng hành với tỉnh trong những năm qua. Các tin, bài của báo phản ánh tình hình kinh tế, xã hội và các điển hình tiên tiến đã góp phần động viên, khích lệ nhân dân trong tỉnh. Đồng thời cũng nêu lên những tồn tại, hạn chế trong các mặt đời sống xã hội, đây là những thông tin rất có ý nghĩa đối với công tác quản lý, điều hành tại tỉnh. UBND tỉnh luôn tiếp thu, vận dụng trong chỉ đạo, điều hành.

Thứ hai, về nội dung đơn đề nghị ngày 17-7-2020 của công dân gửi Báo Nhân Dân (do Đại diện Báo Nhân Dân cung cấp tại buổi làm việc): Theo Tờ trình số 02TR ngày 12-12-2019 của Công ty TNHH Trường Huy (có xác nhận của Chủ tịch UBND xã Hải Phong), với nội dung đề nghị "Tạo điều kiện giúp công ty triển khai mô hình và đề nghị được sử dụng hành lang mương làm đường vận chuyển nguyên vật liệu cũng như vận chuyển thành phẩm vật nuôi sau này...” và việc “Xin nạo vét 200 m mương giáp phía sau công ty, kè hai bên và làm một cây cầu nhỏ qua mương để vận chuyển".

Nội dung đề nghị này không liên quan đến nội dung phản ánh trong bài báo "Công trình vi phạm thách thức chính quyền", bởi đây là đề nghị của một doanh nghiệp, trong khi đó, nội dung bài báo phản ánh việc xây dựng của hộ gia đình. Mặc khác, khu đất mà bài báo nêu trên chưa được Nhà nước cho bất cứ doanh nghiệp nào thuê đất (khu đất này do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng).

Vì vậy việc công dân căn cứ vào Tờ trình số 02TR, ngày 12-12-2019, để yêu cầu cải chính những nội dung có liên quan trong bài báo là không có cơ sở. Bên cạnh đó, việc Chủ tịch UBND xã Hải Phong xác nhận vào Tờ trình số 02TR ngày 12-12-2019 đã làm doanh nghiệp và công dân lầm tưởng rằng bằng cách làm này, họ đã có đủ thủ tục pháp lý. Mặt khác, việc cấp phép xây dựng không thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã. Về việc này, UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu UBND huyện Hải Hậu chỉ đạo UBND xã Hải Phong làm rõ.

Thứ ba, về nội dung bài báo "Công trình vi phạm thách thức chính quyền" trên Báo Nhân Dân điện tử đăng ngày 8-6-2020: Qua kết quả kiểm tra thực địa, báo cáo của các đơn vị có liên quan thì nội dung bài báo phản ánh khách quan, đúng hiện trạng. Từ nội dung bài báo, UBND tỉnh Nam Định đã quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Hải Hậu kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo đúng quy định. Trong quá trình giải quyết vụ việc nêu trên, UBND tỉnh Nam Định trân trọng đề nghị Báo Nhân Dân tạo điều kiện, hỗ trợ và hy vọng thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp và đồng hành của Báo Nhân Dân.