Xử lý nghiêm sai phạm tại Dự án Tiểu khu đô thị số 11

Hàng trăm hộ dân đã đóng đủ tiền mua nhà ở Tiểu khu đô thị số 11, phường Bắc Lệnh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên đến nay, sau gần 15 năm, dự án vẫn chưa hoàn thành khiến các hộ dân mua nhà trong dự án vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), gây khiếu kiện kéo dài.

Hàng trăm hộ dân ở tổ dân phố số 17, thuộc Tiểu khu đô thị số 11 chưa được cấp sổ đỏ vì sai phạm của chủ đầu tư.
Hàng trăm hộ dân ở tổ dân phố số 17, thuộc Tiểu khu đô thị số 11 chưa được cấp sổ đỏ vì sai phạm của chủ đầu tư.

Ông Trần Thanh Nga, tổ trưởng tổ dân phố số 17, thuộc Tiểu khu đô thị số 11, phường Bắc Lệnh, là một trong hàng trăm hộ dân đã nộp đủ tiền, xây nhà ở kiên cố và ở đó từ năm 2008 đến nay vẫn chưa thể làm được sổ đỏ. Trao đổi với phóng viên, ông Nga cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573, nhưng vẫn rơi vào im lặng”. Ngay cả khi các hộ dân ở Tiểu khu đô thị số 11 khiếu nại đến cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Lào Cai, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Tiểu khu đô thị số 11, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt và chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573, thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư tại Quyết định số 318/QĐ.CT ngày 9-2-2004. Tổng diện tích đất được giao là 9,2 ha, với 367 căn nhà, trong đó có 346 căn liền kề và 21 căn biệt thự, theo phương thức “đổi đất lấy hạ tầng”. Để bảo đảm xây dựng khu đô thị theo đúng thiết kế, hạng mục và cảnh quan được duyệt, phù hợp quy hoạch chung của Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, UBND tỉnh Lào Cai nêu rõ: Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 phải xây nhà và bán cho khách hàng, chứ không bằng các hình thức khác. Tuy nhiên, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 đã “biến hóa” hình thức huy động vốn (tài chính), phương thức xây dựng, vi phạm thủ tục xây dựng và quy định của pháp luật, dẫn đến tình trạng là hàng trăm khách hàng đã nộp đủ tiền, xây nhà và sinh sống trong khu đất của dự án hàng chục năm nay mà vẫn chưa đủ điều kiện được cấp sổ đỏ, gây khó khăn và thiệt hại cho người mua nhà.

Phóng viên Báo Nhân Dân đã liên lạc với đại diện của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 có văn phòng đặt tại TP Lào Cai, tuy nhiên người đại diện công ty này từ chối làm việc. Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 có dấu hiệu vi phạm pháp luật như: Không tuân thủ Quyết định số 318/QĐ.CT của UBND tỉnh Lào Cai; không thi công hết phần xây thô căn hộ, sau đó bàn giao cho khách hàng hoàn thiện mà tự ý ký hợp đồng đặt cọc, góp vốn với 355 cá nhân đối với 367 lô đất. Thậm chí có năm hợp đồng đặt cọc theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, tức là trước cả thời điểm UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định phê duyệt chấp thuận dự án. Từ năm 2004 đến năm 2012, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 đã thu 56,2 tỷ đồng tiền “góp vốn” trong khi trị giá quỹ đất UBND tỉnh Lào Cai thu lại (theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng, đến năm 2007 chủ đầu tư phải hoàn thành dự án) của công ty là 29 tỷ đồng, trong đó khấu trừ tiền xây dựng hạ tầng dự án là 14,58 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước (NSNN) 14,4 tỷ đồng. Như vậy, số tiền Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 thu được lớn hơn rất nhiều so với tiền xây dựng hạ tầng dự án và nộp tiền sử dụng đất vào NSNN. Không những thế, cho đến nay, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 vẫn chưa xây dựng và hoàn thiện các hạng mục công trình công cộng như nhà văn hóa, bãi đỗ xe, khu thương mại…

Cũng theo xác định của các cơ quan chức năng, phần lớn số tiền thu được của khách hàng mua nhà, công ty sử dụng vào mục đích khác, do vậy vẫn còn nợ nghĩa vụ tài chính, với tổng số tiền là hơn 14 tỷ đồng. Chính vì vậy, hiện còn 211 lô đất, gồm 21 lô biệt thự và 190 lô đất ở liền kề không được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ là do chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Cũng do không trực tiếp thi công các căn hộ mà để mặc khách hàng tự xây nhà, dẫn đến 214 căn nhà xây không đúng mẫu thiết kế được phê duyệt từ đầu và chiếm dụng hành lang thoát hiểm, làm phá vỡ tính thống nhất kiến trúc và cảnh quan tổng thể của quy hoạch đô thị.

Liên quan những sai phạm của chủ đầu tư, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở xây dựng Lào Cai) Lê Văn Nhàn cho biết: Sở đã thành lập tổ công tác để rà soát tình hình xây dựng và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Tiểu khu đô thị số 11. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý, đó là để Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573 thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đơn vị và khách hàng mua nhà. Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai Trần Văn Việt cho biết thêm: Chúng tôi đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án Tiểu khu đô thị số 11, bước đầu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thiệt hại quyền lợi của người mua nhà, gây lo lắng, bức xúc dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng an ninh - trật tự ở địa phương. Thanh tra tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh và chuyển kết quả thanh tra sang cơ quan điều tra thuộc Công an tỉnh Lào Cai để làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai khẩn trương điều tra làm rõ những sai phạm và xử lý trách nhiệm của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 573, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân và tính nghiêm minh của pháp luật.