Sớm khắc phục sạt lở tại huyện Ba Bể

NDO -

Theo phản ánh của người dân các thôn: Tin Đồn, Nà Khuổi, Nà Hán, Phiêng Chì… xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) tới Nhân Dân điện tử, hiện nay, tình trạng sạt lở bờ suối chảy qua cánh đồng canh tác chính của thôn đã làm chuyển dòng, xói lở ruộng gây mất mùa. Tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng chậm được khắc phục khiến người dân bất an, lo lắng.

Việc đổi dòng đã gây xói lở một số diện tích ruộng của người dân.
Việc đổi dòng đã gây xói lở một số diện tích ruộng của người dân.

Nhân dân tại xã Thượng Giáo đã ký đơn tập thể gửi tới Nhân Dân điện tử phản ánh, mưa to trong tháng 3 vừa qua đã làm sạt lở bờ con suối chảy qua cánh đồng Nà Ấm, Nà Khuổi, đoạn đi qua trước nhà bà Hoàng Thị Bồng sang trước nhà ông Hoàng Thăng Bắc, thôn Nà Ngoan. Sạt lở khiến con suối bị đổi dòng, xói thẳng vào cánh đồng Nà Ấm. Người dân đã tự bỏ công sức để khắc phục, tuy nhiên, trận mưa ngày 17-5 gây lũ đã cuốn sạch toàn bộ đoạn kè rọ đá mới làm xong. Đây không phải lần đầu tiên tình trạng này diễn ra, người dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền nhưng không được quan tâm xử lý triệt để.

Ngày 3-7, phóng viên đã có mặt tại khu vực này để xác minh sự việc. Tại hiện trường có thể thấy, đoạn suối ở gần giữa cánh đồng bị xói lở một bên bờ dẫn tới con suối bị nắn dòng, chảy xói thẳng vào giữa cánh đồng thay vì chảy theo dòng cũ. Đoạn dòng cũ chảy men theo cánh đồng giờ cạn nước. Nếu tiếp tục mưa to, có lũ thì chắc chắn nước sẽ gây xói lở mở rộng vào cánh đồng canh tác của người dân.

Sớm khắc phục sạt lở tại Ba Bể -0
 Con suối bị nắn dòng chảy sang bên trái, xói vào cánh đồng (bên phải là dòng suối cũ nay đã cạn nước).

Ông Hoàng Văn Doãn, thôn Nà Khuổi cho biết, tình trạng này đã diễn ra từ lâu. Mỗi lần xảy ra, người dân các thôn lại chung tay kè rọ đá để khắc phục. Tuy nhiên, cứ mưa lớn là nước lũ lại cuốn trôi kè dẫn tới phải làm đi làm lại nhiều lần nhưng không triệt để, một số diện tích đất ruộng đã bị xói, nước cuốn trôi.

Chủ tịch UBND xã Thượng Giáo Ma Thế Tuấn cho biết, khu vực cánh đồng nói trên có diện tích hơn 4 ha, là khu vực canh tác lúa chủ yếu của xã, canh tác được hai vụ. Vụ xuân năm nay, người dân đã bị mất mùa do tình trạng con suối đổi dòng gây xói lở, ngập úng. Tình trạng này diễn ra đã lâu, tuy nhiên, chỉ khắc phục tạm thời nên không triệt để. Xã đã kiến nghị huyện cần sớm có giải pháp kè kiên cố để bảo đảm an toàn.

Theo UBND xã Thượng Giáo, trước đây dòng suối rộng, còn có cả bờ tre hai bên. Hằng năm, xã đều thẩm định nhu cầu, cấp phát rọ thép cho nhân dân kè bờ. Tuy nhiên, hiện bờ tre không còn, người dân khi khắc phục sạt lở lại không đào bờ đặt rọ đá mà đặt thẳng xuống sát bờ suối. Điều này dẫn tới lòng suối bị thu hẹp dần, làm tăng gia tốc dòng nước khiến việc xói lở càng mạnh, nước dễ cuốn trôi kè rọ đá. Chưa kể, xã đang thi công con đường bê-tông nông thôn mới qua cánh đồng, đã xây xong một cầu bê-tông qua dòng suối cũ, tuy nhiên, vì con suối đổi dòng, cắt vào đoạn dự kiến làm đường, gây xói lở cho nên việc làm đường phải dừng lại.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Lưu Quốc Trung cho biết, khi nhận được phản ánh của nhân dân, trong ngày 3-7, huyện đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế, ghi nhận phản ánh của người dân là đúng. Huyện sẽ khẩn trương tìm nguồn, cân đối kinh phí để xây kè kiên cố, nạo vét lòng suối, khắc phục việc sạt lở, bảo đảm an toàn đất sản xuất cho nhân dân.

Thực tế, đoạn sạt lở bờ suối này ngắn, số kinh phí bỏ ra kè kiên cố, nạo vét lòng suối không lớn. Tuy nhiên, việc chậm khắc phục của huyện Ba Bể đối với kiến nghị dẫn tới người dân mất mùa vụ xuân năm nay cũng là điều cần được địa phương rút kinh nghiệm, không để tái diễn.