Kết quả đơn thư bạn đọc

* Chuyển đơn của ông Hoàng Văn Khảng đến Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) để giải quyết

* Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã lùi việc cưỡng chế bàn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá

* Xem xét, giải quyết đơn của ông Tạ Văn Thủy (Kiến An, TP Hải Phòng)

* Kiểm tra, giám sát thi công nhà của gia đình bà Trần Minh Tâm ở ngõ 21, đường Lê Văn Lương (Hà Nội)

Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản số 1301/PC-C03-P1 Hà Nội của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu với nội dung: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu nhận được công văn của Báo Nhân Dân phản ánh đơn của ông Hoàng Văn Khảng, địa chỉ: Phòng 310, Lý Nam Ðế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tố cáo bà Phạm Thị Bích Thà, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Hoàng Thảo Lâm, địa chỉ: Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ðơn đã được ông Khảng gửi Công an quận Cầu Giấy, nhưng không được xem xét, giải quyết. Căn cứ quy định của pháp luật, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu chuyển đơn nêu trên đến Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ðề nghị có văn bản trả lời Báo Nhân Dân và thông báo cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu biết.

Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh đơn của ông Nguyễn Xuân Sang, là người đại diện theo ủy quyền của hộ gia đình ông Nguyễn Huy Ðỏ, ở xã Ngọc Liệp (Quốc Oai, TP Hà Nội) với nội dung: Ông Nguyễn Huy Ðỏ và bà Nguyễn Thị Liên thế chấp quyền sử dụng đất theo Giấy chứng nhận số BC603596 tại thửa đất số 223, tờ bản đồ số 04, địa chỉ xóm 3, thôn Bụt, xã Ngọc Liệp (Quốc Oai, TP Hà Nội) để vay vốn tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Ðỏ bị nợ quá hạn. Ngân hàng đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Quốc Oai để thu hồi nợ và đã được giải quyết bằng Bản án số 11/2015/DS-ST ngày 27-8-2015. Tại bản án này, Tòa án đã tuyên Ngân hàng có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án kê biên, phát mại tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất tại mảnh đất nêu trên. Trong quá trình thi hành bản án, các thành viên trong gia đình ông Ðỏ mới phát hiện ra quyền sử dụng đất chung đã bị tước đoạt. Ông Nguyễn Huy Trường (con trai ông Nguyễn Huy Ðỏ) đã nộp đơn lên TAND thành phố Hà Nội để khởi kiện UBND huyện Quốc Oai về quyết định cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BC 603596 trái pháp luật. Các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Huy Ðỏ cũng đã nộp đơn đề nghị xem xét lại bản án nêu trên theo trình tự tái thẩm tại TAND cấp cao tại Hà Nội và Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Tuy nhiên, sau thời gian dài nộp đơn, tài liệu gia đình ông Nguyễn Huy Ðỏ vẫn chưa được các cơ quan nêu trên xem xét, giải quyết dứt điểm… Về việc này, Báo Nhân Dân nhận được Văn bản số 635/CCTHADS của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) với nội dung chính sau: Việc ban hành quyết định thi hành án và tổ chức thi hành án của Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quốc oai (TP Hà Nội) có căn cứ, đúng quy định pháp luật. Gia đình ông Nguyễn Huy Ðỏ có đơn đề nghị lùi thời gian cưỡng chế bàn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá để gia đình có thời gian đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ việc đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ðể bảo đảm quyền lợi cho các bên đương sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quốc Oai đã lùi việc cưỡng chế bàn giao tài sản cho bên người mua trúng đấu giá, chờ kết quả xác minh…

Báo Nhân Dân có công văn phản ánh đơn của ông Tạ Văn Thủy, trú tại tổ 30, phường Văn Ðẩu, quận Kiến An, TP Hải Phòng gửi các cơ quan chức năng với nội dung: Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2013/HSST ngày 20-2-2013 của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) tuyên phạt ông Tạ Văn Thủy mức án tám năm tù về tội "mua bán trái phép chất ma túy". Sau đó ông Thủy có đơn kháng cáo. Tại Bản án hình sự phúc thẩm số 14/2013/HSPT của TAND tỉnh Bắc Kạn tuyên y án bản án sơ thẩm. Trong thời gian thi hành án, ông Tạ Văn Thủy đã nhiều lần gửi đơn kêu oan đến các cấp có thẩm quyền; cho rằng mình không thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy; các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án do cơ quan điều tra dàn dựng, giả mạo và kết luận không đúng sự thật, từ đó vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Sau khi chấp hành xong án phạt, ông Tạ Văn Thủy đã tìm gặp những người trước đây có lời khai là căn cứ để cơ quan điều tra, kiểm sát buộc tội ông Thủy và có đầy đủ bằng chứng khẳng định những người này bị cơ quan điều tra ép cung, phải ký vào các biên bản lấy lời khai khống… Về việc này, Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản số 05/TA-HCTP của TAND tỉnh Bắc Kạn, nội dung chính như sau: Căn cứ Ðiều 375 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, TAND tỉnh Bắc Kạn chuyển đơn đến đồng chí Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội để xem xét theo quy định của pháp luật.

Báo Nhân Dân vừa nhận được Công văn số 37/BTCD của Ban tiếp công dân (UBND quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) trả lời đơn của công dân phản ánh việc gia đình bà Trần Minh Tâm thi công gây lún, nứt hai nhà liền kề là nhà số 11 và 13 (ngõ 21, đường Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, TP Hà Nội). Theo đó, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo UBND phường Nhân Chính kiểm tra và giải quyết kiến nghị của công dân. Ngày 24-3, UBND phường Nhân Chính cùng các hộ gia đình liên quan đã thống nhất đề nghị UBND phường thuê đơn vị tư vấn để xác định mức độ ảnh hưởng của việc thi công đối với các công trình liền kề; yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công đến khi có kết quả của đơn vị tư vấn và khắc phục xong hậu quả (nếu có). Hiện nay, UBND phường Nhân Chính đang tiến hành các bước để ký hợp đồng với đơn vị tư vấn có đủ tư cách pháp nhân để xác định mức độ ảnh hưởng; đồng thời kiểm tra, giám sát việc tạm dừng thi công xây dựng công trình của bà Trần Minh Tâm tại vị trí nêu trên trong thời gian chờ kết quả theo quy định.