Cần làm rõ việc chuyển đổi đất tái định cư thành đất thương mại ở Hải Dương

112 lô đất tái định cư (TĐC) ở khu dân cư 14, phường Hải Tân, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã bị doanh nghiệp “phù phép” thành đất thương mại và bán nhưng không nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Đây là việc làm sai quy định, thể hiện sự tắc trách của chính quyền sở tại.

Khu dân cư số 14, phường Hải Tân, TP Hải Dương có nhiều hộ dân mua đất tái định cư để xây nhà, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Khu dân cư số 14, phường Hải Tân, TP Hải Dương có nhiều hộ dân mua đất tái định cư để xây nhà, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Biến đất tái định cư thành đất thương mại

Từ năm 2011 đến 2017, Công ty cổ phần Xây dựng - Du lịch Hà Hải (Công ty Hà Hải) đã tiến hành chuyển nhượng 112 lô đất ở phường Hải Tân, TP Hải Dương, là các lô đất TĐC không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Qua điều tra được biết: Ngày 23-11-2006, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định số 4067/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao 27.223 m2 đất cho Công ty Hà Hải để xây dựng khu TĐC phường Hải Tân. Theo đó, khu TĐC có 178 lô đất với diện tích 14.739 m2.

Ngày 29-4-2014, UBND thành phố Hải Dương có Quyết định số 1048/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu TĐC Hải Tân, điều chỉnh số lô đất từ 178 lên 195 lô. Nhưng trước đó, Công ty Hà Hải đã bán hàng chục lô đất cho các hộ dân. Đơn cử, Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 709 giữa Công ty Hà Hải với ông Nguyễn Xuân Hòa thể hiện diện tích đất chuyển nhượng là 81 m2, số tiền nộp 405 triệu đồng đã được ký từ ngày 9-1-2013; Hợp đồng số 688, diện tích chuyển nhượng 134,86 m2, ký ngày 19-4-2012; Hợp đồng số 687, diện tích chuyển nhượng 76 m2, ký ngày 17-5-2012…

Công ty Hà Hải chỉ được giao đất xây dựng khu TĐC, không được phép chuyển nhượng QSDĐ. Nhưng thực tế, công ty đã lập hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đối với 112 lô đất cho hơn 100 hộ dân không thuộc diện TĐC, thu lợi hàng chục tỷ đồng. Điều đáng nói là đến nay, Công ty Hà Hải vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ của khu TĐC Hải Tân.

112 lô đất TĐC bị chuyển thành đất thương mại và bán trái phép trong khoảng thời gian dài nhưng các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương không giám sát, chấn chỉnh, xử lý. Thậm chí, các hộ dân không có giấy chứng nhận QSDĐ vẫn được cấp giấy phép xây dựng. Đơn cử, Giấy phép xây dựng số 1074/GPXD-UBND ngày 30-7-2014 do UBND thành phố Hải Dương cấp cho ông Vũ Văn Xuân được căn cứ vào Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 743 ngày 2-7-2014 giữa Công ty Hà Hải với ông Xuân… Bên cạnh đó, năm lô đất TĐC có ký hiệu là K-54; N- 21,22; M-08; N-10; K49 được chuyển nhượng không đúng đối tượng hộ TĐC nhưng lại được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Mặc dù không có giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng tại khu TĐC phường Hải Tân đã mọc lên ba khu phố với những dãy nhà cao tầng khang trang, mà phần lớn cư dân không thuộc diện TĐC, chỉ có 65 hộ dân được giao đất TĐC. Dư luận nhân dân đề nghị làm rõ: Ngoài 65 lô đất đã giao cho các hộ TĐC, 112 lô đã bán trái phép, hiện còn 18 lô TĐC có tiếp tục bị Công ty Hà Hải bán hay không? Và có hay không “nhóm lợi ích” trong việc chuyển 112 lô đất TĐC thành đất thương mại?

Trong khi Công ty Hà Hải ngang nhiên bán 112 lô đất TĐC mà chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước, thì hiện TP Hải Dương cũng có chủ trương thu hồi 4.000 m2 đất “vàng” của Hợp tác xã Vôi Đại Đồng (đang hoạt động theo luật) để chia thành 27 lô đất TĐC khiến các thành viên và nhiều cư dân phường Lê Thanh Nghị bức xúc. Họ cho rằng, 27 lô đất TĐC chỉ là cái “vỏ”, còn thực chất khu đất có thể bị thương mại hóa.

Lòng vòng trong giải quyết hậu quả

Do hơn 100 hộ dân đã mua 112 lô đất tại khu TĐC thuộc khu dân cư 14, phường Hải Tân liên tục kiến nghị tới chính quyền các cấp yêu cầu được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Ngày 3-12-2014, Công ty Hà Hải đề nghị UBND tỉnh Hải Dương xác định giá thu tiền sử dụng đất của khu TĐC Hải Tân. Đến ngày 17-12-2014, UBND tỉnh có Công văn số 2667/UBND-VP, trong đó giao Sở Tài chính chủ trì cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét, đề nghị xác định giá thu tiền sử dụng đất TĐC… Nhưng đến nay, Sở Tài chính và các ngành chức năng của tỉnh vẫn chưa xác định giá thu tiền sử dụng đất khu TĐC phường Hải Tân.

Ngày 14-6-2017, UBND tỉnh Hải Dương có Thông báo số 79/TB-VP trong đó chỉ đạo: Chấp thuận cho nhà đầu tư làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ để UBND thành phố Hải Dương cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ đã nộp tiền sử dụng đất ở khu TĐC; nhà đầu tư có trách nhiệm thanh toán nghĩa vụ tài chính liên quan…

Từ đó tới nay, sau hàng chục văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và báo cáo qua lại của các ngành, đơn vị liên quan, việc triển khai cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hơn 100 hộ mua đất TĐC ở phường Hải Tân vẫn đang chìm trong vướng mắc.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết: Công ty Hà Hải chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách cho nên chưa đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ (bìa tổng, khu TĐC). Và trên thực tế, Công ty Hà Hải đã chuyển nhượng QSDĐ cho các cá nhân không đúng đối tượng, trình tự, thủ tục theo quy định.

Lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Hải Dương cho rằng đây là việc khó, đã giải quyết từ nhiều năm nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Do quá trình giải quyết có sự thay đổi về chính sách và giữa các bên chưa có sự đồng thuận cho nên chưa xác định được giá thu tiền sử dụng đất. Sở Tài chính Hải Dương đã gửi văn bản lên Bộ Tài chính xin được hướng dẫn.

Đề cập nội dung nói trên, lãnh đạo TP Hải Dương khẳng định, để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hơn 100 hộ, Công ty Hà Hải phải có giấy chứng nhận hoặc chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ dự án phát triển nhà ở. Nhưng đến nay Công ty Hà Hải vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước, do đó chưa thể cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ gia đình.

Công ty Hà Hải đã tự ý biến đất TĐC thành đất ở thương mại; tự ý bán đất không đúng đối tượng; tự ý làm giá và bán đất khi không được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt giá; không thực hiện đúng cam kết như đã ghi trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đối với các khách hàng; thu lợi hàng chục tỷ đồng từ nhiều năm trước nhưng không nộp ngân sách nhà nước…

Sai phạm là vậy nhưng lãnh đạo Công ty Hà Hải đã không nhận thức đúng mức mà còn ngụy biện: Các hộ dân đã mua đất tại khu TĐC khi xây nhà đều được cấp giấy phép xây dựng.

Với sự việc nghiêm trọng nêu trên, đề nghị Thanh tra Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng xác minh làm rõ việc quản lý, sử dụng đất tại dự án khu TĐC phường Hải Tân để tránh thất thu ngân sách. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương cần kiểm tra, xem xét làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc nêu trên theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 để lấy lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.