Văn hóa và đạo đức

Một buổi sinh nhật ồn ào

Vừa bước vào cổng, ông Dũng đã thấy Diệp, cậu con trai út nhấp nhổm đứng chờ sẵn, kỳ kèo: “Bố cho con tiền để tổ chức sinh nhật ở nhà hàng ạ!”. 

Ông Dũng từ tốn nhắc con: “Năm nay dịch bệnh phức tạp, con nói với mẹ mua đồ về nhà liên hoan gọn nhẹ, ấm cúng nhé!”. Nghe vậy, Diệp cúi xịu mặt, vẻ giận dỗi. Bà Vy từ trên gác chạy xuống dỗ dành con, rồi lựa lời năn nỉ với chồng: “Thì ông cũng phải thông cảm cho con muốn có buổi lễ chia tay bạn bè rôm rả để về thành phố học hành. Thôi, ông chiều con, cho nó bằng bạn, bằng bè”. Nhờ mẹ nói hộ, rồi Diệp cũng xin được bố cho tiền tổ chức buổi sinh nhật ngoài nhà hàng. Gia đình ông Dũng cũng thuộc hàng khá giả trong phố. Ông hiện là cán bộ lãnh đạo ở một sở trên tỉnh, còn bà Vy giữ chức vụ không nhỏ trong công ty kinh doanh vận tải có máu mặt. Chỉ có mỗi Diệp là con trai, cho nên sinh nhật của cậu hằng năm thường được tổ chức khá linh đình ngoài nhà hàng.

Suốt buổi tối hôm ấy, bữa tiệc sinh nhật của Diệp diễn ra hoành tráng, ồn ã trong khuôn viên nhà hàng sang trọng nằm ở giữa trung tâm thị xã. Đám bạn của Diệp khoảng dăm chục người cũng thuộc hàng con nhà “có của ăn, của để”, nhộn nhịp đến với áo quần sành điệu, cưỡi xe ô-tô, xe máy  đến dự. Âm nhạc xập xình sôi động, ánh đèn mầu lập lòe rực rỡ. Diệp bảnh bao với bộ cánh trẻ trung đứng lên nói mấy lời bộc bạch, rồi bữa tiệc sinh nhật bước vào cao trào vui nhộn. Rượu, bia rót tràn, tiếng reo hò chúc tụng rộn ràng, đồ nhậu nhiều món đắt tiền được nhân viên bê ra bày biện chật kín mặt bàn. Đám bạn của Diệp vừa ăn uống, chạm cốc, vừa hò hát say sưa. Có cả hai ca sĩ tiếng tăm trong vùng được mời đến góp vui. Thế nhưng “rượu vào lời ra”, trong lúc la đà ép nhau nâng cốc, cụng ly đã xảy ra sự cố xích mích giữa một số vị khách trẻ với các nhóm thực khách khác trong nhà hàng. Chẳng còn nữa lời ca, tiếng hát, chỉ còn tiếng cãi chửi, đe nẹt, thách đố, xô bàn, đẩy ghế lộn xộn. Đám đông chen nhau ồn ào, làm đổ vỡ loảng xoảng mâm bát, loa đài… Nhận được trình báo, lực lượng bảo vệ, công an thị xã phải tới can thiệp. Cậu con trai cùng đám bạn gây lộn tại nhà hàng bị mời lên trụ sở cơ quan công an làm việc khiến ông Dũng, bà Vy cũng phải đến giải quyết... 

Sự vụ rồi cũng xong, nhưng tai tiếng để lại không nhỏ trong thị xã, nhất là với ông Dũng, đang trong cương vị một lãnh đạo sở, ngành. Trong lúc cả nước thực hành tiết kiệm, dồn sức khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống trong bối cảnh việc phòng, chống dịch Covid-19 còn nhiều khó khăn, có lẽ mỗi gia đình, cá nhân nên chủ động tiết kiệm, chống lãng phí. Mặt khác, công tác phòng, chống dịch chưa thể bỏ qua biện pháp giãn cách xã hội thì việc tổ chức sinh nhật cũng đừng rầm rộ, tai tiếng.