Văn hóa và đạo đức

Góc khuất học đường

Giờ tan học, một nhóm học sinh cả nam và nữ đạp xe ào tới khuôn viên vườn hoa cuối phố. Nhìn vào đồng phục, có thể thấy các em là học sinh một trường phổ thông trung học gần đó.

Cả nhóm lanh chanh tụm lại bàn tán, rồi hò reo thúc giục một nữ sinh tên Nhiên gọi điện thoại cho bạn. Ban đầu còn lần chần, nhưng chỉ một loáng sau, như có sự kích động, Nhiên cầm chiếc điện thoại gọi cho ai đó và hét toáng lên khi đầu bên kia nhận cuộc gọi: “Con ranh Thu à, để tao nói cho mà nghe... Mày tới đây luôn đi!”.

Dưới lòng đường, dòng xe cộ hối hả ngược xuôi, chẳng ai bận tâm tới nhóm học trò nhốn nháo nơi vườn hoa. Mươi phút trôi qua, một nhóm học sinh khác cũng diện đồng phục y chang, sồng sộc tới. Nhóm mới đến có một nữ sinh cắt tóc tém, dáng dấp cứng cỏi tên là Thu dẫn đầu. Vừa nhìn thấy Thu, Nhiên tiến thêm vài bước, mắt liếc xéo gườm gườm. Khi hai cô nữ sinh giáp mặt nhau, nhóm bạn nhao nhao đồng thanh: “Quyết chiến đi”! Chỉ chờ có thế, Nhiên và Thu xông vào đánh nhau. Trong lúc hai cô gái ẩu đả nhau, đám đông bạn học chẳng những không can ngăn mà còn đứng quây chung quanh vỗ tay vẻ như thích thú hưởng ứng. Thậm chí có người còn cố tình rút điện thoại quay phim, chụp ảnh loạn xạ và đưa trực tiếp lên mạng. Chỉ đến khi tổ dân phòng bảo vệ khu phố và một số người dân ở gần đấy chạy sang can thiệp thì đám đánh nhau mới dừng lại. Hai cô học trò cùng nhóm bạn bị đưa về phường rồi về trường làm bản kiểm điểm. Đến lúc này, nguyên nhân vụ việc mới vỡ lở là do mâu thuẫn giữa hai bạn gái trong việc sử dụng điện thoại thông minh lên mạng chát chít, tán gẫu trong giờ học sáng nay và chuyển sang nói xấu, bôi nhọ, thách thức nhau. Mâu thuẫn này đã âm ỉ từ mấy hôm trước cũng thông qua việc lên mạng cả, dẫn đến việc hẹn nhau ra vườn hoa giải quyết mâu thuẫn. Trước đó, cũng ở trường đã từng xảy ra vụ việc hai bạn nam xô xát chỉ vì lỡ lời trêu đùa quá mức trên mạng. Điều đáng phàn nàn là hành vi lệch lạc, ứng xử bạo lực của các em học sinh lại được đám đông bạn bè trong trường a dua cổ vũ.

Sau sự việc nêu trên, bên cạnh việc phối hợp các gia đình bảo ban, nhắc nhở học sinh, giáo dục đạo đức học đường, lãnh đạo nhà trường đã họp với ban phụ huynh học sinh để cùng nhau triển khai “chiến dịch” kêu gọi các bậc cha, mẹ không để các con mang theo điện thoại thông minh tới lớp, đồng thời tuyên truyền, vận động và sử dụng cả những biện pháp quản lý chặt chẽ để học sinh không sử dụng điện thoại trong giờ học. Cũng từ đó giảm hẳn việc vi phạm, trả lại cho nhà trường một môi trường sư phạm lành mạnh. Được biết, tình trạng học sinh sử dụng điện thoại thông minh tràn lan trong không ít trường học phổ thông khiến học sinh bỏ bê việc học hành, mải mê với những chuyện vô vị trên mạng xã hội, trong khi các gia đình cũng buông lỏng quản lý, vô hình trung khiến nhiều em sa đà vào việc sử dụng điện thoại thiếu kiểm soát, gây ra hệ lụy khó lường.