Lời kêu gọi

Trong dịp kỷ niệm trọng đại hướng về 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, nhiều bậc lão thành cách mạng, nhiều thế hệ chiến sĩ và đồng chí, đồng bào nhớ về những lời hào hùng của vị Chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, được muôn triệu trái tim người dân của đất nước vừa được hưởng tự do, độc lập nhiệt liệt hưởng ứng.

Ðó là bản Tuyên ngôn Ðộc lập được Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc ngày 2-9-1945 trên quảng trường Ba Ðình lịch sử. Bản Tuyên ngôn khẳng định đanh thép: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy". Trong không khí trang nghiêm khi hàng triệu con người tự do đang ngóng đợi giờ phút thiêng liêng tuyên bố độc lập chủ quyền, Người đã hỏi một câu, giản dị, yêu thương, mà vĩ đại: "Tôi nói đồng bào nghe rõ không?". Hàng vạn đồng bào hô vang "Có".

Từ mùa thu năm ấy, toàn thể nhân dân Việt Nam đã đi theo những lời kêu gọi của Người và các thế hệ lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, chiến đấu bảo vệ nền độc lập, tự do giành được sau nhiều năm dài lao khổ. Qua mỗi chặng đường lịch sử, theo lý tưởng lớn lao vì dân vì nước, những lời kêu gọi hay mệnh lệnh phát đi trong các thời điểm hệ trọng lại có tầm vóc và sức mạnh hiệu triệu toàn dân hợp sức, đồng lòng vì mục đích chung cao cả. Bởi nó phù hợp ý chí, nguyện vọng toàn dân ta về một cuộc sống hòa bình, no ấm, một đất nước giàu mạnh, một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong bối cảnh nước ta tiếp tục đổi mới, tích cực hội nhập, đồng thời đối mặt nhiều thách thức đến từ những biến động trong khu vực và trên thế giới, từ những vấn đề nóng bỏng của thời cuộc, thì tinh thần đoàn kết, cộng hưởng để phát huy sức mạnh tiềm tàng cần tiếp tục khơi dậy, lan tỏa. Cũng vì thế, suốt những ngày tháng qua, trong cuộc chiến cam go chống dịch Covid-19, những lời kêu gọi của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước đã là định hướng, trở thành sự thôi thúc các lực lượng và toàn dân sát cánh, tích cực phòng, chống dịch bệnh.

Ngày 30-3-2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đoàn kết để chiến thắng đại dịch. Lời kêu gọi nhấn mạnh: "Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh". Trước đó, ngày 27-1 (tức mồng 3 Tết), khi chủ trì cuộc họp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu cao ý chí: "Chống dịch như chống giặc"…

Đến những ngày kỷ niệm trọng đại này, Việt Nam đã giành được nhiều thành quả tích cực, từng bước ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ðồng thời, đang nỗ lực khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa. Hưởng ứng lời kêu gọi của ngày hôm nay trong sự tiếp nối truyền thống lịch sử, chúng ta đang tiếp tục phát huy khí thế vừa dồn sức chống dịch, vừa nỗ lực duy trì và sáng tạo để phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.