Khơi dậy giá trị cốt lõi

Sau biết bao tất bật, vội vã, hối hả, lo toan…, quãng thời gian chuyển giao giữa năm cũ và năm mới là dịp để mỗi chúng ta lắng lại lòng mình, nhìn lại những việc đã làm trong năm. Ðể từ đó, nhận thức chân giá trị cuộc sống, để thấy đất nước ta trải qua những gì, xác lập được vị thế ra sao trên chặng đường phát triển.

Có lẽ ít năm nào nước ta cùng lúc đương đầu khó khăn chồng chất như năm qua khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lây lan, ảnh hưởng nghiêm trọng mọi mặt kinh tế - xã hội; cả nước xảy ra 576 trận thiên tai gây tổn thất vô cùng to lớn, tổng thiệt hại ước tính 39,1 nghìn tỷ đồng… Trong cam go, thử thách, Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng đề ra, thúc đẩy phát triển kinh tế, trở thành điểm sáng về tăng trưởng.

Nhiều người hẳn còn nhớ, đầu năm Canh Tý, khi cả nước đang vui xuân, đón Tết, lãnh đạo Ðảng, Nhà nước phải gác lại hoạt động theo thông lệ, tập trung đối phó kẻ địch đang manh nha hình thành - dịch Covid-19, khi đó được gọi là nCoV. Yêu cầu đặt ra là các ngành, địa phương chủ động, bình tĩnh, kiên quyết xử lý, có biện pháp đồng bộ bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, người dân chung sức, đồng lòng cùng Ðảng, Chính phủ khống chế đại dịch.

Nhanh chóng sau đó, Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội, xử lý hiệu quả không chỉ đợt bùng phát dịch đầu tiên mà cả các đợt tiếp theo, hình thành hệ thống toàn diện ngăn chặn dịch. Thực hiện chỉ đạo, các cấp, ngành, địa phương và toàn dân vào cuộc, dồn sức chống đại dịch, triển khai "nhiệm vụ kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Các biện pháp ấy phát huy hiệu quả cho đến nay, khi cả nước bước vào cao điểm ngăn chặn, phòng ngừa Sars-CoV-2 biến thể mới đang hoành hành ở nước ta trước thềm Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Lại nữa, 2020 là năm xảy ra nhiều hiện tượng thiên tai cực đoan, bất thường. Nước ta xác định ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Khi xảy ra thiên tai, mọi lực lượng vào cuộc kịp thời, tiến hành cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích. Có không ít tấm gương tiêu biểu quên mình cứu người hoạn nạn được nhắc nhớ trong đợt bão lũ tại miền trung hồi tháng 10-2020. Các ban, ngành, địa phương đặt lên hàng đầu công tác ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, toàn xã hội phát huy tinh thần "thương người như thể thương thân", chung tay chia sẻ vật chất và tinh thần với vùng bị thiên tai…

Kết thúc năm 2020, khi các nền kinh tế lớn đối mặt suy thoái sâu, tồi tệ nhất trong nhiều thập niên thì Việt Nam là nền kinh tế duy nhất ở Ðông - Nam Á tăng trưởng dương, với 2,9% so năm 2019, được dự đoán tiếp tục đà tăng trong năm 2021. Nước ta là hình mẫu được thế giới đánh giá cao trong kiểm soát thành công dịch Covid-19, ứng phó hiệu quả thiên tai. Không ít cách lý giải cho thành công, trong đó nguyên nhân được thừa nhận, là nhờ hệ giá trị cốt lõi con người Việt Nam.

Có thời gian, không ít người hoài nghi liệu những giá trị tốt đẹp có bị lối sống vị kỷ, thực dụng, vô cảm, cung cách ứng xử thiếu tử tế, xô bồ…, lấn át!? Nhất là khi trong xã hội xảy ra chuyện anh em, bạn bè "xuống tay" với nhau vì tranh giành lợi ích, việc đề cao tiền bạc, vật chất, nạn cửa quyền, sách nhiễu, nạn tham nhũng,… khiến cho lòng tin giữa con người với con người, lòng tin vào điều tử tế có lúc, có khi phai nhạt!

Song chính từ cách chúng ta ứng phó đại dịch Covid-19, thiên tai bão lũ năm vừa qua, lối sống nhân ái, nghĩa tình, sự tử tế, tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự hào dân tộc có dịp ngời sáng và lan tỏa. Ðiều đó khẳng định những giá trị cốt lõi ấy hình thành trong lịch sử, được trao truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác trong mỗi gia đình, dòng tộc, và xã hội, được bồi đắp trong quá trình trưởng thành của từng cá nhân, vẫn tiếp tục là mạch ngầm cuộn chảy. Ðiều quan trọng hơn cả là giá trị đó được khơi dậy đúng lúc, đúng thời điểm để làm nên sức mạnh tập thể, sức mạnh của cả cộng đồng, đưa đất nước ta vượt qua mọi gian nan, thử thách.

ĂM mới Tân Sửu đang đến gần cùng một sự kiện vô cùng trọng đại - Ðại hội XIII của Ðảng thành công tốt đẹp, bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa mới gồm các đồng chí đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, đạo đức, năng lực, trình độ, uy tín để tập hợp, đoàn kết đông đảo nhân dân - sẽ khơi nguồn động lực, tạo khí thế mới đưa đất nước ta, dân tộc ta vươn lên tầm cao mới.