Từ nhà trường... đến xã hội

“Liên kết”...

Cuối tuần gặp cô bạn làm giáo viên chủ nhiệm ở một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, tôi nói:

- Sao năm học này các trường đưa nhiều chương trình liên kết vào dạy học vậy?

- Đến bọn mình làm giáo viên còn thấy mệt mỏi với các chương trình đó, nói gì đến phụ huynh.

- Chương trình của nhà trường sao giáo viên lại mệt mỏi?

- Bạn thấy đấy, học bán trú thì buổi học thứ hai trong ngày là thỏa thuận với cha mẹ học sinh. Buổi học đó chủ yếu do cán bộ, giáo viên trong trường tổ chức dạy, học. Tuy nhiên, nếu là đội ngũ giáo viên trong trường thì các khoản thu buổi học thứ hai sẽ không cao vì phải theo quy định. Vậy là lãnh đạo các trường thi nhau liên kết với các trung tâm bên ngoài vào tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, thu mức phí cao như: dạy ngoại ngữ, dạy kỹ năng sống, dạy thể dục thể thao, dạy toán bằng tiếng Anh… Vì vậy, cán bộ, giáo viên trong trường đủ năng lực làm thì được cho “ngồi chơi”, còn các trung tâm dịch vụ bên ngoài chất lượng không bảo đảm vẫn vào triển khai.

- Nhưng đó là các chương trình tự nguyện mà?

- Mang tiếng là tự nguyện nhưng có chương trình thì sở giáo dục và đào tạo triển khai, có chương trình thì phòng giáo dục và đào tạo triển khai, có chương trình thì lãnh đạo trường triển khai liên kết. Vậy là các giáo viên đều bị “ép” phải tìm cách để học sinh tham gia, nếu không sẽ trừ thi đua, bị nhắc nhở tại cuộc họp hội đồng sư phạm... Vậy là giáo viên luôn trong tình trạng “mắc kẹt” phải làm, dù nhiều phụ huynh không đồng tình.

Có thể nói, lâu nay, việc đưa các chương trình liên kết vào trường học diễn ra phổ biến, nhất là khu vực thành phố. Mặc dù dưới danh nghĩa là tự nguyện nhưng thực tế nhiều nơi đó là kiểu “bắt buộc” trá hình. Vì vậy, ngành giáo dục cần có những quy định cụ thể về liên kết, phối hợp đưa các chương trình không chính khóa vào trường học. Bản thân cơ quan quản lý giáo dục các cấp cần gương mẫu, thực hiện nghiêm, tránh tình trạng giới thiệu chương trình nọ, chương trình kia về các trường, tạo sức ép cho các thầy giáo, cô giáo phải triển khai. Điều đó gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội, làm méo mó hình ảnh giáo viên, cơ sở giáo dục; giảm chất lượng dạy và học trong các nhà trường.