Giải thưởng Du lịch thế giới WTA: Cần tận dụng cơ hội để quảng bá

NDO -

NDĐT – Các đề cử của Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã được công bố, và Việt Nam có tới hàng chục đề cử ở khắp các hạng mục của giải thưởng này, nếu tính cả các đề cử dành cho lưu trú và phương tiện đi lại. Đây là một cơ hội lớn để ngành du lịch thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới.

Villa @ Six senses Côn Đảo được đề cử Hotel Beach Villa hàng đầu thế giới.
Villa @ Six senses Côn Đảo được đề cử Hotel Beach Villa hàng đầu thế giới.

Giải thưởng Du lịch thế giới là giải thưởng thường niên dành cho tất cả các thành phần tạo nên ngành công nghiệp du lịch, như điểm đến, lưu trú, lữ hành, tổ chức và điều hành tour, hãng hàng không, vận chuyển… Hằng năm, hàng nghìn điểm đến, hãng lữ hành, hãng vận chuyển, hàng không, khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng, villa… được xét đề cử ở hàng trăm hạng mục của giải thưởng này.

Năm nay, Việt Nam có sáu đề cử ở sáu hạng mục hàng đầu thế giới gồm: Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới (World's Leading Cultural Destination 2019); Điểm đến hàng đầu thế giới (World's Leading Destination 2019); Hội đồng Du lịch hàng đầu thế giới, dành cho Tổng cục Du lịch (World's Leading Tourist Board 2019); Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới, dành cho thành phố Hà Nội (World's Leading City Destination 2019); Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thế giới (World's Leading Culinary Destination 2019); Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu thế giới, dành cho thành phố Hội An (World's Leading Cultural City Destination 2019).

Ngoài ra, ở hạng mục Điểm đến, Vịnh Hạ Long và Đà Nẵng còn được đề cử các giải thưởng Điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới, và Điểm đến Sự kiện và Văn hóa hàng đầu thế giới.

Việt Nam còn có hai doanh nghiệp vận chuyển và lữ hành được đề cử ở các hạng mục này, đó là Vietnam Airlines với bảy đề cử liên quan đến các dịch vụ, giải trí… trong chuyến bay, và Viettravel được hai đề cử về Điều hành Tour và Hãng Du lịch hàng đầu thế giới.

Đông đảo nhất trong các đề cử về lưu trú là các khách sạn, resort… với 23 đề cử về các nội dung như Khách sạn thiết kế hàng đầu thế giới, khách sạn hội họp hàng đầu, khách sạn hàng đầu thế giới, villa biển hàng đầu thế giới, villa gia đình sang trọng hàng đầu thế giới, khách sạn sang trọng, villa resort sang trọng, resort chủ đề, khách sạn mới, resort mới, resort kiểu cách, resort lãng mạn hàng đầu thế giới… Rất nhiều khách sạn, resort tên tuổi quen thuộc như JW Mariot, Villa @Six senses Côn Đảo, Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort, Intercontinental, Anantara Quy Nhơn, The Grand Hồ Tràm Resort… đều có tên đề cử trong các hạng mục này.

Đáng chú ý, năm nay Giải thưởng Du lịch thế giới sẽ có Grand Tour với các lễ trao giải được tổ chức tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng trên khắp thế giới như Giải thưởng dành cho khu vực Bắc Mỹ và Caribbe sẽ diễn ra tại Jamaica, Giải Châu Phi và Ấn Độ Dương tại Mauritius, Giải Trung Đông tại Abu Dhabi, Giải châu Âu tại Madeira (Bồ Đào Nha), Giải Mỹ Latin tại La Paz (Bolivia) và Giải châu Á tại đảo Phú Quốc (Việt Nam). Lễ trao giải thưởng Thế giới sẽ diễn ra tại Muscat (Oman) vào tháng 11 tới.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể truy cập trang web World Travel Awards để bình chọn cho các đề cử của Việt Nam, bằng cách truy cập vào trang https://www.worldtravelawards.com/vote và thực hiện theo hướng dẫn.

Việc có nhiều đề cử tại giải thưởng hàng đầu thế giới trong ngành du lịch này cho thấy, ngành du lịch Việt Nam đang có những bước tiến mạnh mẽ. Theo đánh giá hằng năm của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Việt Nam hiện nay đang có tốc độ tăng trưởng bình quân ở mức cao trên thế giới, với khoảng 25%/năm. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, giai đoạn 2015-2018, số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng gần gấp đôi, từ 7,9 triệu lượt (năm 2015) lên 15,5 triệu lượt (năm 2018).

Đây còn là cơ hội vàng để quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, không chỉ qua những hệ thống khách sạn, resort 5 sao hàng đầu thế giới mà còn cả những điểm đến đầy tiềm năng nhưng chưa được biết đến nhiều, cả về phong cảnh, lịch sử, văn hóa…

Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là mặc dù sở hữu hơn 3.000 km bờ biển với rất nhiều bãi biển đẹp chạy dọc theo chiều dài đất nước, cùng nhiều điểm đảo du lịch hấp dẫn, nhưng không một bãi biển hay đảo du lịch nào của Việt Nam lọt vào danh sách đề cử Bãi biển hấp dẫn hay Đảo du lịch hấp dẫn của Giải thưởng du lịch thế giới. Điều này cho thấy việc quáng bá chưa hiệu quả hoặc chưa được đầu tư đúng mức về cơ sở hạ tầng, chưa nâng cao chất lượng dịch vụ… để tạo sự hài lòng cho du khách hoặc thu hút họ quay trở lại.