Quy hoạch, tôn tạo di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi

NDO -

NDĐT - Để tưởng nhớ, tri ân, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và lực lượng thanh niên xung phong thời kỳ chống Pháp, tỉnh Sơn La vừa quyết định chủ trương quy hoạch, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Cò Nòi.

Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi.
Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi.

Di tích được xây dựng ở vị trí giao nhau giữa QL6 và QL37. Nơi đây trong chiến dịch Đông - Xuân (1953 - 1954) là cửa ngõ duy nhất vào Tây Bắc, huyết mạch quan trọng nối đồng bằng Bắc Bộ, Liên khu Việt Bắc, Liên khu 3 với chiến trường Điện Biên Phủ. Nơi đây, các đơn vị TNXP cùng các lực lượng đã chiến đấu kiên cường để bảo vệ tuyến đường, tiếp viện sức người sức của cho tuyền tuyến. Tại đây, 100 chiến sĩ TNXP tuổi đời còn rất trẻ đã anh dũng hy sinh vi nền đọc lập, tự do cho Tổ quốc. Trong cuốn hồi ký của mình Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết: “Ngã ba Cò Nòi là một cửa ải tất cả những người ra trận đều phải vượt qua”.

Di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi được khởi công xây dựng ngày 21-4-2000, được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia ngày 29-4-2004. Di tích xây dựng trên diện tích 20.000m2, với cụm tượng đài với nhóm ba thanh niên xung phong ở các tư thế tựa vào nhau làm bằng chất liệu đá xanh, uy nghi và hùng tráng. Sau 20 năm xây dựng, công trình vào sử dụng nay đã xuống cấp, quy mô, tính chất, mức độ đầu tư cho đến nay cũng chưa tương xứng với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử.

Thể theo nguyện vọng của đông đảo hội viên TNXP và nhân dân cả nước, lần quy hoạch, cải tạo này tỉnh Sơn La đã cho lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, trên diện tích rộng 10,51 ha, với nguồn vốn ngân sách phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục đầu tư. Việc xây dựng, cải tạo các hạng công trình sẽ thực hiện xã hội hóa, kêu gọi đầu tư. Công trình di tích xây dựng chia làm hai giai đoạn 2021 – 2015 xây dựng 8 hạng mục, giai đoạn 2026 – 2030 sẽ thực hiện mở đường tránh QL6 và QL 37.

Để triển khai công tác quy hoạch, cải tạo di tích, tỉnh Sơn La đã phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội TNXP Việt Nam triển khai nhiều phần việc liên quan. Trước mắt, trong năm 2020, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng đối với 26 hộ dân đang sinh sống trong vùng quy hoạch và xây dựng một hạng mục Khu tưởng niệm tâm linh.

Dự kiến, Khu di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi được cải tạo sẽ là công trình có kiến trúc đẹp, bảo đảm giá trị văn hóa, lịch sử đậm chất nhân văn, đúng với tầm vóc và giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây không chỉ là nơi tôn vinh, ghi nhớ công ơn đối với các anh hùng liệt sĩ mà còn là điểm đến giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần phát triển KT-XH, kết nối du lịch đối với tỉnh Sơn La và cả vùng Tây Bắc.