“Trạm trưởng thi đua” giàu nhiệt huyết

Khiêm tốn với đồng đội, say mê, trách nhiệm trong công việc, Trung úy Ngô Doãn Thuần, Trạm trưởng Trạm QC12 (Trung đội 12, Ðại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 132, Binh chủng Thông tin liên lạc) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được đồng đội tin yêu, gọi thân mật là “Trạm trưởng thi đua” của đơn vị.

Trung úy Ngô Doãn Thuần (người ngoài cùng bên trái) huấn luyện nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho chiến sĩ.
Trung úy Ngô Doãn Thuần (người ngoài cùng bên trái) huấn luyện nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho chiến sĩ.

Sinh ra và lớn lên tại xã Trịnh Xá, huyện Phủ Lý (Hà Nam), sau thời gian huấn luyện tân binh tại Trung đoàn 139 (Binh chủng Thông tin liên lạc), anh Ngô Doãn Thuần được điều động về nhận nhiệm vụ tại Trạm QC12 cho đến nay. Trạm QC12 có nhiệm vụ quản lý các tuyến cáp quang QA, QC với tổng chiều dài 118 km, với cung đường tuần tra chủ yếu là đồi núi quanh co, hiểm trở, thường sạt lở vào mùa mưa. Với đặc thù máy móc, khí tài hoạt động liên tục trong điều kiện hay xảy ra sấm chớp, mưa lớn, cho nên để giữ “mạch máu” thông tin liên lạc luôn thông suốt, Trung úy Ngô Doãn Thuần luôn trực tiếp cùng đồng đội tuần tra, kiểm tra dọc tuyến; đồng thời thường xuyên thống kê, dự báo nhằm kịp thời báo cáo, tham mưu với chỉ huy để kịp thời xử lý mọi tình huống, không để bị bất ngờ.

Trong suốt quãng thời gian công tác, bằng niềm say mê nghề nghiệp, tinh thần xung kích đảm nhận mọi nhiệm vụ được giao, Trung úy Thuần luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tự đúc rút kinh nghiệm hằng ngày. Không chỉ tự tìm đọc tài liệu chuyên ngành thông tin của đơn vị, anh còn tìm đến các đồng chí, đồng nghiệp đi trước để trau dồi chuyên sâu hơn về nghiệp vụ. Nhờ đó, anh không những nắm chắc chuyên môn, mà còn quản lý, khai thác, làm chủ nhanh các trang thiết bị, khí tài hiện đại và tích cực đề xuất nhiều giải pháp bảo vệ tuyến cáp, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hoạt động của trạm... Trung úy Ngô Doãn Thuần cho biết: “Nơi đơn vị đóng quân là địa bàn vùng sâu, vùng xa thuộc diện đặc biệt khó khăn. Trạm phải thực hiện nhiệm vụ trong các điều kiện đặc thù trên đèo núi nguy hiểm, cách xa sự quản lý, chỉ huy trực tiếp của đội ngũ cán bộ các cấp. Những ngày đầu mới về công tác, tôi rất bỡ ngỡ và lo lắng, thậm chí có lúc từng nghĩ rằng khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thế nhưng, nhờ được công tác trong một tập thể với tinh thần đoàn kết cao, luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau, cho nên chỉ sau thời gian ngắn, tôi đã bắt nhịp tốt với công việc. Sự động viên, chia sẻ kinh nghiệm từ đồng đội và sự nỗ lực tự học, tích lũy kinh nghiệm đã giúp tôi thêm tự tin, tay nghề ngày một vững vàng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Trải qua nhiều cương vị khác nhau, Trung úy Ngô Doãn Thuần luôn là cán bộ gương mẫu, “say” nghề và đặc biệt rất thân thiện, cởi mở, luôn là điểm tựa tinh thần cho các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà, xa đơn vị. Chiến sĩ Lê Minh Tâm cho biết: “Ðồng chí Thuần là một người tình cảm, trách nhiệm, thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ, quan tâm các chiến sĩ trẻ. Bất cứ chiến sĩ nào trong trạm gặp khó khăn, đồng chí luôn khéo léo gần gũi, động viên, chia sẻ. Vì vậy, cán bộ và chiến sĩ ở đơn vị luôn hòa thuận như một gia đình, luôn giúp đỡ nhau vượt qua mọi thử thách, vất vả. Ðồng chí, đồng đội trong đơn vị yêu mến thường gọi là “Trạm trưởng thi đua”. 

Không chỉ gương mẫu trong công tác, gần gũi với chiến sĩ, Trung úy Ngô Doãn Thuần còn được nhiều bà con ở địa phương biết tới như cán bộ “dân vận khéo”. Với sáng kiến “Tấm áo tình thương cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đóng quân”, từ năm 2015 đến nay, anh đã cùng với chiến sĩ trong đơn vị quyên góp, trao hơn 3.500 bộ quần áo, 180 bộ sách giáo khoa tặng bà con, học sinh tại nơi đơn vị đóng quân. Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Thông tin 132 khẳng định: “Trung úy Ngô Doãn Thuần là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm trong công tác, giản dị, hòa đồng trong lối sống, được chỉ huy tin tưởng, đồng chí, đồng đội và bà con nhân dân yêu mến, luôn đi đầu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Lữ đoàn”.

Với sự năng nổ, mẫn cán, trách nhiệm của “Trạm trưởng thi đua” Ngô Doãn Thuần, Trạm QC12 nhiều năm qua luôn giành danh hiệu “Ðơn vị tiên tiến”, giai đoạn 2017 - 2020 được Binh chủng Thông tin liên lạc tặng Giấy khen về thực hiện “Phong trào thi đua dân vận khéo, xây dựng đơn vị dân vận tốt”.

Cá nhân Trung úy Ngô Doãn Thuần trong 5 năm 2015 - 2020 được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Ðây là những phần thưởng xứng đáng, tiếp thêm niềm tin, tình yêu nghề và nghị lực để người “Trạm trưởng thi đua” tiếp tục đưa đơn vị giữ vững “mạch máu thông tin”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.