Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tinh gọn, hiệu quả với sổ đăng ký phấn đấu của đảng viên

Tại Tây Ninh, qua hai năm triển khai thực hiện sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên, các cấp ủy và từng cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, lối sống. Thông qua tự phê bình và phê bình, mỗi đồng chí được nghe những góp ý thẳng thắn để sửa chữa khuyết điểm, mặt còn hạn chế, từ đó rèn luyện bản thân ngày càng tốt hơn.

Nhiều đảng viên cao tuổi Đảng ở Tây Ninh vẫn đăng ký sổ.
Nhiều đảng viên cao tuổi Đảng ở Tây Ninh vẫn đăng ký sổ.

Nhằm giảm bớt việc hằng năm mỗi cá nhân phải xây dựng nhiều bản đăng ký, cam kết và kế hoạch thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, đồng thời giúp các cấp ủy, tổ chức đảng thuận lợi khi theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh chủ trương triển khai “Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên” (sổ dùng cho đảng viên), “Sổ đăng ký cam kết và theo dõi kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên” (sổ dùng cho chi bộ cơ sở). Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu phát hành hai loại sổ và hướng dẫn triển khai thực hiện trong toàn tỉnh từ tháng 8-2017. Đến nay, việc thực hiện tại các chi bộ cơ sở đã đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả nhất định.

Năm 2017, toàn tỉnh đã phát hành 33.593 “Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên”, 2.541 “Sổ đăng ký cam kết và theo dõi kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên”. Tính trên tổng số đảng viên trong toàn tỉnh, thì số lượng đảng viên đăng ký áp dụng sổ đạt hơn 94% (số đảng viên không đăng ký chủ yếu là đã miễn sinh hoạt đảng hoặc chuyển sinh hoạt tạm thời). Năm 2018 và 2019, các tổ chức, đảng viên đăng ký thực hiện ngày một nhiều hơn, Tỉnh ủy đã cấp phát bổ sung theo nhu cầu cho các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

Hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện cam kết phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên cho phù hợp. Cụ thể, việc xếp loại mức độ đảng viên thực hiện cam kết được tiến hành thông qua bỏ phiếu kín và đây là một trong những nội dung làm cơ sở để đánh giá, xếp loại đảng viên hằng năm. Kết quả bỏ phiếu kín được xem là khá thực chất, có sức thuyết phục. Thí dụ, đảng viên loại A năm 2017 đạt hơn 16%, năm 2018 là hơn 20%; đảng viên loại B năm 2017 đạt 75,5%, năm 2018 là 75,8%. Ngược lại, đảng viên loại C năm 2017 là 3,27%, năm 2018 giảm còn 2,55%. Đảng viên loại D năm 2017 chiếm 0,33%, năm 2018 là giảm còn 0,31%.

Đồng chí Nguyễn Văn Bằng, đảng viên đang công tác tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: “Đầu năm, các chi bộ tổ chức buổi ký kết, trong đó từng đồng chí đảng viên phải đăng ký nội dung phấn đấu, tu dưỡng cụ thể vào sổ, nhất là phải chú ý tới những hành động, việc làm, biểu hiện cần kiểm soát kỹ nhằm phòng ngừa suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hoặc là những kế hoạch, sáng kiến có ý nghĩa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đồng chí giữ chức vụ lãnh đạo còn đăng ký nội dung về trách nhiệm nêu gương để chi bộ theo dõi, đánh giá, nhận xét kết quả thực hiện. Tại chi bộ tôi, qua kiểm tra của cấp trên, một số đồng chí đã được nhắc nhở, qua đó khắc phục kịp thời biểu hiện vi phạm. Bên cạnh đó, cấp ủy cấp trên xuống chi bộ để nắm tình hình, lắng nghe ý kiến phản ánh từ cơ sở để hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện bảo đảm đạt yêu cầu. Tôi thấy hình thức lập sổ cá nhân và sổ tập thể rất hay, vừa nhanh gọn, vừa thiết thực.

Theo đảng viên Nguyễn Văn Điều (đã nghỉ hưu), đang sinh hoạt tại Đảng bộ phường 3, TP Tây Ninh, đặc thù ở các chi bộ ấp, khu phố là phần lớn đảng viên lớn tuổi, đã nghỉ hưu, số ít đảng viên trẻ lại thường đi làm ăn xa, các đảng viên công tác ở xã, phường sinh hoạt tại chi bộ ấp, khu phố lại có khó khăn nhất định khi theo dõi, đánh giá, nhận xét việc thực hiện cam kết, phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện của các đồng chí trong chi bộ. Vì vậy, nơi nào mà cấp ủy, tổ chức đảng, trực tiếp là đồng chí bí thư quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thì việc thực hiện mô hình sổ phấn đấu của cá nhân và sổ theo dõi của tập thể có hiệu quả, nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt. Do đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm thực hiện.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Minh Triều nhấn mạnh: Qua hai năm triển khai thực hiện mô hình sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên và sổ theo dõi của chi bộ, các cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến về nhận thức và hành động. Các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức sâu sắc hơn và có sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Từng cán bộ, đảng viên không chỉ ý thức hơn trong việc tự rèn luyện, mà còn mạnh dạn hơn trong tự phê bình và phê bình, góp ý, nhắc nhở đồng chí của mình khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Thông qua kết quả đánh giá, các chi bộ cơ sở đã biểu dương hơn 15 nghìn lượt đảng viên có việc làm tốt, thiết thực và hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Minh Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, tháng 11-2019, tỉnh sơ kết hai năm thực hiện và đánh giá hình thức sổ đăng ký phấn đấu rèn luyện của cá nhân và sổ cam kết theo dõi thực hiện của chi bộ cho thấy hiệu quả rõ nét, đó là sự tinh gọn, hiệu quả, dễ theo dõi và tiện lưu trữ. Sổ đã giúp cán bộ, đảng viên nâng cao trách nhiệm cá nhân, ý thức hơn trong tự kiểm điểm, soi rọi bản thân, nhờ đó tạo ra chuyển biến tích cực về tư duy và hành động, góp phần hiệu quả trong phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Vai trò của cấp ủy cũng được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi tổ chức cơ sở đảng. Hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên đã được biểu dương, khen thưởng về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cho thấy việc cam kết, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên từng bước đi vào thực chất và có chiều sâu, góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, về những điều đảng viên không được làm.