Tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Nhân dịp Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ VIII diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí LÊ QUỐC PHONG, Ủy viên dự khuyết T.Ư Ðảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân về những đóng góp tích cực của thanh niên Việt Nam vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đồng thời nêu ra những giải pháp nhằm tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành trong nhiệm kỳ 2019 - 2024. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

PV: Được biết, trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội LHTN Việt Nam các cấp đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, qua đây đạt được những kết quả quan trọng, có đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của đất nước. Theo đồng chí, kết quả nổi bật nhất trong thành công từ những phong trào thanh niên Việt Nam trong 5 năm qua là gì?

Đồng chí Lê Quốc Phong: 5 năm qua, bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, công tác Hội và phong trào thanh niên đã có những chuyển biến tích cực, trong đó có nhiều kết quả đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước. Hội LHTN Việt Nam tiếp tục có bước phát triển cả về quy mô và chất lượng; hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, nội dung từng bước sát với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn ở cơ sở. Phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên được đổi mới, đa dạng và hiệu quả hơn. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai rộng rãi, có sức hấp dẫn và lan tỏa trong đời sống thanh niên, cổ vũ, thôi thúc và hiệu triệu đông đảo. Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội được triển khai thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo. Nhiều chương trình, hoạt động mới được triển khai, có tính lan tỏa rộng. Nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện, tôn vinh lan tỏa, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

PV: Như đồng chí vừa cho biết, một trong những điểm sáng của công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên nhiệm kỳ qua là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, vậy phong trào này cần thêm những yếu tố gì để tiếp tục phát huy, đồng thời gặt hái thêm nhiều thành công mới trong thời gian tới?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thông qua các cuộc vận động thanh niên rèn luyện, trách nhiệm, cống hiến. Nổi bật là các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được tổ chức rộng khắp, thu hút hàng triệu hội viên, thanh niên tham gia. Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng 3 biên giới”, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” được tổ chức hằng năm, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Hoạt động hỗ trợ học sinh và nhân dân các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ trên cả nước được triển khai kịp thời. Chương trình xây dựng “Nhà nhân ái”, “Nhà bán trú cho em”, “Trường đẹp cho em” cho học sinh vùng cao; xây, sửa, xóa nhà tạm, nhà dột nát đạt kết quả tốt. Hiến máu tình nguyện tiếp tục là điểm nhấn trong phong trào thanh niên tình nguyện, thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, để lại dấu ấn xã hội tốt đẹp. Một số mô hình mới đem lại hiệu quả cao, như: “Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi”, chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện”, “Cùng sống khỏe”; chương trình “Tiếp sức người bệnh”, chương trình biểu diễn âm nhạc tình nguyện tại sân bay “Air Music”, chương trình “Hôm nay ai đến” tặng nhiều món quà ý nghĩa cho các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chương trình “He For She” thúc đẩy bình đẳng giới… Nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, kết nối các tổ chức tình nguyện, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ phụ trách, quản lý, điều phối mạng lưới các tổ chức tình nguyện trong nước, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng Ngày hội tình nguyện quốc gia, góp phần thúc đẩy tinh thần tình nguyện trong thanh niên và xã hội. T.Ư Hội đã triển khai Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” tại 28 tỉnh, thành phố ven biển. Các hoạt động vận động thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng cũng đạt những kết quả rất quan trọng. T.Ư Hội đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; triển khai chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; kết nối doanh nhân các khu vực. Nhiều tỉnh, thành phố công bố và triển khai chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, triển khai nhiều hoạt động trang bị kiến thức về khởi sự kinh doanh và lập nghiệp cho thanh niên; phối hợp tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh; tổ chức các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật; phát triển các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên làm kinh tế; tổ chức diễn đàn thanh niên làm kinh tế giỏi.

Để phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” gặt hái thêm nhiều thành công mới trong thời gian tới đây được xác lập với các nhóm giải pháp cụ thể, đó là: Vận động thanh niên Việt Nam yêu nước, bản lĩnh; Vận động thanh niên Việt Nam sống đẹp, sống có ích; Vận động thanh niên Việt Nam sáng tạo, khởi nghiệp; Vận động thanh niên Việt Nam tình nguyện vì cộng đồng; Vận động thanh niên Việt Nam khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế.

PV: Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua cho thấy nhiều kết quả tích cực, ngày càng khởi sắc. Hội các cấp đã có những cách làm mới gì để từng bước thu hút nhiều hơn lượng thanh niên Việt Nam ưu tú ở nước ngoài, cổ vũ, động viên họ cống hiến cho Tổ quốc?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên Việt Nam ở nước ngoài trong nhiệm kỳ qua đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, mang lại lợi ích thiết thực cho thanh niên ngoài nước, góp phần vào thành công của công tác đoàn, hội nói chung. Hiện nay, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã thành lập, công nhận ba Ban Cán sự đoàn ngoài nước tại Nga, Cu-ba và Trung Quốc; ba tổ chức Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Séc, Nhật Bản và Ru-ma-ni, giữ mối quan hệ công tác tốt với Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ; thành lập 10 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam tại: Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Hung-ga-ri, Thái-lan, Hàn Quốc, Xin-ga-po, Áo. Hầu hết thanh niên Việt Nam ở nước ngoài tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có nhận thức đúng đắn trước những vấn đề mới của đất nước và diễn biến của tình hình thế giới; có tinh thần học tập tốt, đạt thành tích cao, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, giao lưu quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Để đạt được những kết quả đáng khích lệ nêu trên, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Đoàn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước và thanh niên Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời cử một số đoàn công tác đi thăm, làm việc để nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức thanh niên tại các nước, từ đó kịp thời định hướng công tác và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước. Do đặc thù của đối tượng thanh niên ngoài nước, chúng tôi xác định phương châm công tác: Trước hết tạo sân chơi cộng đồng tại nước sở tại, tổ chức các hoạt động phong trào, thu hút được đông đảo sự tham gia của các bạn thanh niên ngoài nước như Hội trại Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu, Chương trình Tôi yêu Việt Nam của Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Mỹ; các hoạt động cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết cổ truyền, các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước.

T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Đoàn đổi mới và đưa ra các hình thức khen thưởng phù hợp, kịp thời cho một số tập thể và cá nhân có thành tích cao trong học tập và công tác Đoàn, Hội ngoài nước như Giải thưởng Sao Tháng Giêng cho cán bộ Đoàn, Hội ngoài nước xuất sắc, Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương cho các sinh viên, học viên ngoài nước tiêu biểu... T.Ư Hội LHTN Việt Nam tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp cận với thanh niên ngoài nước, trong đó chú trọng sử dụng mạng xã hội để kết nối; phát huy vai trò tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước trong việc tiếp cận, phát hiện và thu hút những cá nhân thanh niên ngoài nước tiêu biểu về nước khởi nghiệp, lập nghiệp, đóng góp cho đất nước.

PV: Trong những năm tới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang lan tỏa mạnh mẽ, đồng thời toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế vẫn là xu hướng chủ đạo trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ta. Thanh niên nói chung, công tác Hội và phong trào thanh niên nói riêng cần hướng tới những trọng tâm nào trong nhiệm kỳ 2019 - 2024?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Trong những năm tới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo đang tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức với thanh niên. Phần lớn thanh niên hiện nay tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; có chí tiến thủ, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp. Lòng yêu nước, nhân ái, tính tích cực chính trị - xã hội và tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên ngày càng được khơi dậy mạnh mẽ.

Chúng ta kỳ vọng thanh niên cả nước nhận thức sâu sắc về vai trò của tuổi trẻ trước vận mệnh của đất nước, từ đó nâng cao lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tích cực vun đắp hoài bão, lý tưởng, hăng hái hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện các phong trào của Đoàn, Hội; quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên trong thời gian tới. Không ngừng phấn đấu vươn lên với tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng thắp sáng lửa truyền thống, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của đất nước. Hội LHTN Việt Nam cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào, các chương trình, các cuộc vận động, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, chăm lo cho thanh niên, định hướng và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!