Sáng tạo bảo vệ cộng đồng

Trong khi nhiều bạn bè đồng trang lứa dành thời gian ngoài giờ học cho các hoạt động giải trí đơn thuần, thì những thành viên của ADaPT - Câu lạc bộ (CLB) Công nghệ Trường THPT Chuyên Ðại học Sư phạm Hà Nội lại tự tìm tòi, chế tạo ra nhiều sản phẩm, công trình khoa học thiết thực, có ích.

Công trình sáng tạo "giàn phun sương khử khuẩn tự động" phòng, chống Covid-19 của CLB Công nghệ Trường THPT Chuyên Ðại học Sư phạm Hà Nội.
Công trình sáng tạo "giàn phun sương khử khuẩn tự động" phòng, chống Covid-19 của CLB Công nghệ Trường THPT Chuyên Ðại học Sư phạm Hà Nội.

Năm 2016, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3, Assemble Drive and Perform Technology (ADaPT) được thành lập với những thành viên đầu tiên. Với tiêu chí nâng cao hiểu biết, duy trì và phát triển đam mê công nghệ của các thành viên thông qua hoạt động ngoại khóa gần gũi nhưng lại tràn đầy năng động và nhiệt huyết tuổi trẻ, ADaPT nhanh chóng trở thành một CLB có sức hút đối với những học sinh đam mê khoa học tại Trường THPT Chuyên Ðại học Sư phạm Hà Nội. Hiện nay, ADaPT có khoảng 50 thành viên, được phân công nhiệm vụ một cách khoa học theo các ban như ban chuyên môn, truyền thông, tài chính, hậu cần, thiết kế... Thành viên các ban được tuyển chọn kỹ lưỡng qua các đợt phỏng vấn với nhiều vòng tranh tài, tỷ lệ "chọi" không kém các kỳ thi lớn. Mỗi ban lại có một hệ thống cộng tác viên riêng biệt, đều là những tài năng trẻ từ các trường THCS, THPT trên địa bàn Thủ đô.

Bốn năm qua, các thành viên của ADaPT đã nghiên cứu, chế tạo nhiều công trình khoa học - công nghệ thiết thực, hiệu quả. Nếu chưa có dịp đến thăm CLB, nhiều người chắc hẳn khó có thể tin được rằng, những sản phẩm như rô-bốt thông minh điều khiển bằng giọng nói, thùng rác tự động, thuyền hút rác trên sông, chatbot hỗ trợ học sinh rèn luyện kiến thức... lại được thiết kế, hoàn thiện 100% bởi một nhóm học sinh THPT. Những ngày qua, ADaPT mà cụ thể là ba thành viên của CLB gồm Nguyễn Nhật Quang (lớp 10 Lý), Trương Quang Minh (lớp 11 Toán 1) và Nguyễn Ngọc Long (lớp 11 Lý) lại tiếp tục gây bất ngờ cho các thầy, cô giáo và phụ huynh với công trình "giàn phun sương khử khuẩn tự động" phòng, chống Covid-19.

Khác với các loại buồng phun sương dạng kín thường thấy hiện nay, công trình khoa học này được thiết kế với khả năng khử khuẩn trong điều kiện môi trường thoáng ngoài trời. Khi có người bước vào, cảm biến của giàn phun sẽ tự động điều khiển máy bơm tiến hành hút và phun dung dịch khử khuẩn trong khoảng 1 đến 2 giây. Với các thiết kế mới mẻ, giàn phun có thể khử khuẩn cùng lúc cho nhiều người, phù hợp với các khu vực trường học, nhà máy, công ty. Ðược biết, các bạn trẻ đã sử dụng những loại nguyên vật liệu rất đơn giản như khung sắt, ống dẫn nước, máy bơm và van phun sương, cảm biến khoảng cách quang, mô-đun điều khiển động cơ và mạch xử lý Arduino... để hoàn thiện công trình.

Toàn bộ công trình và công thức, liều lượng pha dung dịch khử khuẩn sử dụng cho giàn phun đều được các em tự tiến hành nghiên cứu, hoàn thiện dựa trên những kiến thức đã học trên lớp và trong quá trình tham gia hoạt động của CLB. Ngày 11-5 vừa qua, khi giàn phun bắt đầu được phép hoạt động, CLB còn cắt cử thành viên ứng trực, hỗ trợ học sinh của trường khử khuẩn đúng cách.

Thầy Vũ Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Ðại học Sư phạm Hà Nội nhận định: "Các sản phẩm sáng tạo của CLB thường có thiết kế đơn giản nhưng có tính hiệu quả, thiết thực cao. Công trình giàn phun sương khử khuẩn tự động mà các thành viên CLB vừa hoàn thiện đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường. Ðồng thời, lan tỏa nguồn cảm hứng nghiên cứu khoa học, kết hợp kiến thức bổ ích ở cả trong và ngoài lớp học để đóng góp tích cực cho cộng đồng".