Quảng Ngãi chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

Những năm qua, các cấp ủy ở Quảng Ngãi đặc biệt chú trọng xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong tổ chức đảng; nâng cao chất lượng đảng viên và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Điều đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận của người dân, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ, đảng viên xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa luôn sát dân, lắng nghe dân nói, tạo sự đồng thuận từ cơ sở.
Cán bộ, đảng viên xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa luôn sát dân, lắng nghe dân nói, tạo sự đồng thuận từ cơ sở.

Sức mạnh từ sự đoàn kết

Con đường dẫn vào thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn được trải nhựa phẳng lỳ, hai bên trồng hoa, cây xanh mang lại bóng mát và cảnh quan tươi đẹp. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên, những công trình phúc lợi được xây dựng khang trang, con đường bê-tông dẫn ra đồng ruộng tạo điểm nhấn cho một khu dân cư nông thôn kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi.

Dẫn chúng tôi đi tham quan thôn làng, đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Huệ 1 cho biết, sau khi xã Bình Dương, địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi đạt chuẩn nông thôn mới, từ năm 2014 đến tháng 4-2019, thôn Mỹ Huệ 1 hoàn thành cơ bản 10 tiêu chí, được công nhận là khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong thôn được nâng lên một bước. Nhiều hộ cải tạo vườn tạp, chuyển đổi đất lúa năng suất thấp sang sản xuất chuyên canh các loại rau xanh, đậu, bí đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, thu nhập bình quân đạt hơn 42 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn hơn 3%.

Đang chăm sóc hai sào bí và khổ qua, ông Võ Tấn Đại, đảng viên Chi bộ thôn Mỹ Huệ 1 dừng tay tâm sự: Trách nhiệm của người đảng viên là gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, phải biết, phải làm trước để người dân tin tưởng làm theo. Làm rồi chia sẻ kinh nghiệm để người dân cùng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Mấy năm trước, gia đình ông Võ Tấn Đại tiên phong chuyển đổi năm sào đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại rau, thu lãi 60 đến 70 triệu đồng/năm. Dù việc chuyển đổi mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt nhưng thời gian đầu không ít người còn e ngại. Vì thế, để giúp người dân thay đổi tư duy canh tác độc canh cây lúa, Chi bộ thôn Mỹ Huệ 1 phân công ông Võ Tấn Đại phụ trách 14 hộ trong thôn. Sau nhiều lần vận động, một số gia đình đã nhận ra lợi ích kinh tế của việc chuyển đổi cây trồng cho nên mạnh dạn làm theo, nhờ đó cuộc sống khá hơn trước rất nhiều. Kinh tế gia đình phát triển, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết, người dân tích cực tham gia các hoạt động của địa phương là nhân tố góp phần đưa thôn Mỹ Huệ 1 ngày càng phát triển mọi mặt.

Mới đây, người dân thôn Điện An 3, xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa hân hoan đón nhận danh hiệu khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Ông Nguyễn Thanh Xuân, thôn Điện An 3 nói rằng, người dân trong thôn rất vui mừng vì bộ mặt nông thôn được khoác áo mới, đời sống tốt hơn trước. Các công trình phúc lợi như sân bóng đá, công viên được xây dựng khang trang, xanh, sạch đã tạo ra nơi vui chơi, thư giãn cho cộng đồng.

Nêu cao vai trò gương mẫu

Theo đồng chí Lương Văn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Thương, muốn người dân nghe, tin tưởng và làm theo, 204 đảng viên sinh hoạt tại 16 chi bộ đã luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, nói đi đôi với làm. Đơn cử, như việc di dời 140 ngôi mộ để xây dựng công viên, sân bóng đá tại thôn Điện An 3, các đảng viên trong chi bộ không những nêu gương đi đầu mà còn tích cực vận động, tham gia bàn bạc suốt nhiều tháng liền để người dân cùng đồng thuận. Chính việc phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, mạnh dạn đưa cán bộ trẻ là đảng viên về làm trưởng thôn và bí thư chi bộ; thường xuyên kiểm tra, giám sát chương trình, kế hoạch đề ra; kịp thời đối thoại, giải quyết những thắc mắc của người dân, tạo sự đồng thuận từ cơ sở đã đưa xã Nghĩa Thương về đích nông thôn mới vào năm 2016. Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. “Kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng với gần 40 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo chỉ còn hơn 3%. Mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể nhân dân từng bước được củng cố, tạo sự đồng thuận, đoàn kết và sức mạnh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 12”, đồng chí Lương Văn Linh cho biết thêm.

Bí thư Đảng bộ xã Bình Dương (huyện Bình Sơn) Lê Minh Chính chia sẻ: Nhiều năm qua, công tác xây dựng Đảng luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng cao. Ban Chấp hành Đảng bộ xã luôn nêu cao tính năng động, nhạy bén trong lãnh đạo, xác định được trọng tâm, trọng điểm những vấn đề cần chỉ đạo để đề ra những chủ trương kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đáng chú ý, trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Bình Dương đã và đang triển khai thực hiện bốn mô hình, trong đó có mô hình phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình vận động, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Qua đó, toàn xã đã chuyển hơn 100 ha đất để xây dựng vùng sản xuất cây rau, đậu cho hiệu quả kinh tế gấp 5 đến 7 lần so với cây lúa. Riêng cây ớt mỗi năm cho doanh thu lên đến 300 triệu đồng/ha. “Mô hình đảng viên phụ trách hộ gia đình đã đem lại hiệu quả thiết thực. Từng đảng viên năng động phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho gia đình mình, nêu gương để người dân làm theo cho nên lòng dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng”, đồng chí Lê Minh Chính nhận xét.

Tại một số cơ quan nhà nước như ở Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi, Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Cần cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị chuyên môn, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan và các đoàn thể vững mạnh về mọi mặt, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi luôn xây dựng chương trình hành động bảo đảm tính thực tiễn trong quản lý chỉ đạo điều hành theo chức năng nhiệm vụ toàn khóa, hằng năm, tăng cường sự đoàn kết nội bộ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật. Các chi bộ trực thuộc đều lựa chọn chủ điểm sinh hoạt hằng tháng sát với nhiệm vụ chính trị của từng phòng. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các chi bộ và toàn Đảng bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên hết lòng vì công việc, bảo đảm sự hài lòng của khách hàng và hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị.

Theo đồng chí Phạm Thanh Tùng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhờ chú trọng công tác xây dựng Đảng cho nên các cấp ủy đảng trên địa bàn đã từng bước phát huy tốt vai trò lãnh đạo, phối hợp hoạt động giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo ra các phong trào quần chúng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, đơn vị. Việc đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Thời gian tới, để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, các cấp ủy đảng trong tỉnh tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.