Phúc lợi nhiều hơn cho đoàn viên công đoàn

Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên do Tổng liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam (Tổng liên đoàn) xây dựng với mục tiêu chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn và người lao động (NLÐ). Sau hơn hai năm triển khai, các cấp công đoàn cả nước đã ký kết 1.238 thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ. Ðã có hơn ba triệu đoàn viên, NLÐ được tiếp cận, sử dụng dịch vụ, sản phẩm ưu đãi, với số tiền được giảm khoảng hơn 1,1 tỷ đồng.

Phiên chợ công nhân do LÐLÐ tỉnh Hà Nam tổ chức.
Phiên chợ công nhân do LÐLÐ tỉnh Hà Nam tổ chức.

Bước đột phá

Giai đoạn 1 (2016-2018), Tổng LÐLÐ Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, ký kết thỏa thuận hợp tác với 20 đối tác là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong cả nước. Theo thỏa thuận, các đối tác cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên công đoàn với giá ưu đãi, giảm từ 5% đến 20% so với giá sản phẩm, dịch vụ bán cho đối tượng không phải là đoàn viên công đoàn. Chỉ trong thời gian ngắn, chương trình được triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động về chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, góp phần xây dựng, củng cố quan hệ gắn kết bền chặt hơn giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng liên đoàn, LÐLÐ các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành T.Ư nhanh chóng ký kết được 413 lượt thỏa thuận với các đối tác thuộc 20 thỏa thuận cấp Tổng liên đoàn. Kết quả, đã có 1.238 thỏa thuận hợp tác được ký với các đối tác mới, trong đó có 1.192 thỏa thuận đã được triển khai thực hiện. Chương trình phúc lợi được các cấp công đoàn tổ chức thực hiện với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, sáng tạo cho đoàn viên và NLÐ như: Phiên chợ công đoàn, Phiên chợ nghĩa tình, Ngày hội công nhân, Ngày hội văn hóa, thể thao, Ðêm nhạc công nhân...

Nhận thấy chương trình là hướng đi phù hợp của Công đoàn Việt Nam giai đoạn hiện nay, Tổng LÐLÐ Việt Nam tiếp tục triển khai giai đoạn 2 (2019-2023) nhằm nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, NLÐ. Mục tiêu của giai đoạn này là tạo bước đột phá trong mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, NLÐ. Phát triển các chương trình xuyên suốt toàn hệ thống như một chính sách an sinh xã hội của công đoàn, xây dựng được các chương trình phúc lợi, lợi ích riêng của đoàn viên công đoàn, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn. Ðây cũng là giải pháp quan trọng nhằm thu hút NLÐ tham gia tổ chức công đoàn. Mục tiêu của giai đoạn này phấn đấu hằng năm có từ 20% số đoàn viên công đoàn trở lên được hưởng các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi từ các đối tác phối hợp với các cấp công đoàn. Bước đầu đã có tám đơn vị, DN tham gia giai đoạn 2. Theo đó, các đối tác cam kết bán hàng, dịch vụ với mức giảm giá từ 5 đến 40%. Cùng với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, Tổng LÐLÐ Việt Nam đẩy mạnh phối hợp các đối tác cung ứng dịch vụ mua hàng trả góp, ứng tiền khẩn cấp nhằm hỗ trợ tài chính dài hạn, giúp đoàn viên có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống, tránh vay vốn tín dụng đen.

Hỗ trợ mọi mặt

Chủ đề hoạt động của công đoàn Việt Nam năm 2020 là "Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở - mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên". Do vậy, Tháng công nhân là đợt cao điểm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho NLÐ. Bằng sự chủ động tích cực, các LÐLÐ tỉnh, thành phố trong cả nước đã có những sáng tạo phù hợp trong triển khai chương trình nhằm đem lại nhiều hơn nữa phúc lợi cho đoàn viên. Mới đây nhất, LÐLÐ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ký kết với Công ty cổ phần Ðại Hàn Kim. Theo đó, đơn vị sẽ cung cấp suất ăn công nghiệp, thực phẩm, bánh trung thu, hóa mỹ phẩm... cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLÐ) với mức giá giảm từ 10 đến 15% so với thị trường. Lợi nhuận từ các siêu thị mi-ni đặt chung quanh và trong các khu công nghiệp - khu chế xuất sẽ được trích 0,5% doanh thu hằng tháng, các bếp ăn trích 0,4% doanh thu hằng tháng để công đoàn xây dựng mái ấm công đoàn, thăm và tặng quà cho đoàn viên khó khăn.

Trong gần ba tháng qua, Tây Ninh nằm trong nhóm 12 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về lây nhiễm dịch Covid-19. Trước những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, đời sống, thu nhập của NLÐ bị sụt giảm, LÐLÐ tỉnh Tây Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo thiết thực. Bên cạnh các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 lây lan trong CNLÐ, LÐLÐ tỉnh còn tích cực làm việc với các DN, đẩy nhanh các thỏa thuận hợp tác cung cấp phúc lợi cho đoàn viên thông qua giảm giá các nhu yếu phẩm thiết yếu. Mới đây nhất, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ đầu tư phát triển Khải Minh nhất trí thỏa thuận với công đoàn tỉnh triển khai chương trình "Bình ổn, tiết kiệm và phúc lợi" đến đoàn viên, CNLÐ tại hệ thống siêu thị Phúc lợi Agape với 100 nghìn phiếu giảm giá. Khi mua gói hàng nhu yếu phẩm trị giá 510 nghìn đồng, được giảm giá 200 nghìn đồng; 6.000 phiếu giảm một triệu đồng khi mua hàng máy làm mát iFan, phục vụ mùa nắng nóng. Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ đầu tư phát triển Khải Minh Nguyễn Hoàng Nam cho biết: Trong thời gian dịch bệnh, rất nhiều lần tổ chức công đoàn đi vận động chủ nhà trọ, kêu gọi DN chung tay hỗ trợ NLÐ. Mặc dù DN cũng bị ảnh hưởng nhưng với phương châm kinh doanh vì phúc lợi NLÐ, chúng tôi quyết tâm đồng hành cùng công đoàn và NLÐ vượt qua khó khăn.

Tại Bình Dương, theo thỏa thuận hợp tác giữa Công ty TNHH Agape với LÐLÐ tỉnh, ngoài việc được khám, chữa bệnh theo hình thức trả chậm, NLÐ còn được công ty liên kết các siêu thị bán hàng giảm giá từ 10 đến 30%. Giảm giá vé vào cửa cho CNLÐ chỉ còn 135 nghìn đồng thay vì giá thông thường là 400 nghìn đồng khi tham quan tại Khu du lịch Ðại Nam. Theo báo cáo, trong hai năm thực hiện "Chương trình phúc lợi đoàn viên" giai đoạn 1, ngoài việc triển khai các thỏa thuận hợp tác do Tổng LÐLÐ Việt Nam ký kết, LÐLÐ tỉnh Bình Dương đã ký kết, triển khai chương trình với 39 đối tác bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ theo giá ưu đãi từ 20 đến 49% cho đoàn viên, NLÐ. Ðã có hơn 312 nghìn lượt CNLÐ tại 1.451 công đoàn cơ sở được thụ hưởng chương trình.