Nghĩa cử cao đẹp của một Đại úy Công an

NDO -

NDĐT - Tại Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019, do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động Hiến máu tình nguyện tổ chức tại Hà Nội, trong số đó, có Đại úy Nguyễn Hùng Hòa, cán bộ Phòng Tham mưu (Công an tỉnh Bạc Liêu). Anh Hòa không chỉ là một cán bộ công an giỏi nghiệp vụ, bản lĩnh, trách nhiệm cao với công việc, đặc biệt, anh đã 28 lần hiến máu tình nguyện cứu người, được nhiều cán bộ, nhân dân, đồng nghiệp trân trọng, quý mến.

Đồng chí Nguyễn Hùng Hòa (ảnh đầu, bên trái) cùng các chiến sĩ Công an tỉnh Bạc Liêu tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Đồng chí Nguyễn Hùng Hòa (ảnh đầu, bên trái) cùng các chiến sĩ Công an tỉnh Bạc Liêu tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Tôi chưa được gặp Đại úy Nguyễn Hùng Hòa nên chưa biết nhiều về anh, song được nhiều cán bộ lãnh đạo, chiến sĩ trong lực lượng Công an Bạc Liêu kể chuyện và mọi người rất ngưỡng mộ, quý mến anh. Mới đây, tôi có dịp gặp và trò chuyện với Đại úy Hòa, tìm hiểu rõ hơn về sự hy sinh, cống hiến, về nghĩa cử cao đẹp hết mình vì nhân dân của anh. Qua trò chuyện, quan sát, tôi nhận thấy Nguyễn Hùng Hòa là một cán bộ công an có bản lĩnh, dũng khí; đồng thời, có khuôn mặt phúc hậu, khiêm tốn, giản dị, thân thiện, vui vẻ, dễ mến ngay từ những phút đầu mới gặp gỡ…

Phát huy truyền thống quê hương và gia đình

Đại úy Nguyễn Hùng Hòa năm nay 31 tuổi, sinh ra tại vùng quê có truyền thống cách mạng thuộc xã Phong Tân, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu). Trò chuyện với PV Báo Nhân Dân, anh Hòa chia sẻ: “Tôi may mắn sinh ra trên mảnh đất quê hương và trong gia đình có truyền thống cách mạng, đặc biệt gia đình có nhiều người từng công tác trong lực lược Công an nhân dân. Cha tôi nhiều năm công tác trong ngành Công an, nguyên Phó Giám thị Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh Bạc Liêu, hiện đã nghỉ hưu. Ngoài ra, hai vợ chồng người chị ruột cũng công tác trong lực lượng Công an tỉnh. Vì vậy, từ khi mới bước vào ngành Công an, tôi đã luôn ý thức rất rõ trách nhiệm của mình, xác định đó không chỉ là niềm tự hào, mà phải luôn thực hiện tốt sáu điều Bác Hồ dạy đối với người chiến sĩ Công an nhân dân...”.

Đại úy Nguyễn Hùng Hòa cho biết thêm, trước khi được lãnh đạo đơn vị điều động về công tác tại Phòng Tham mưu (Công an tỉnh Bạc Liêu), Hòa đã từng tám năm liền làm nhiệm vụ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) của tỉnh. Đồng thời, nhiều năm liền lăn lộn, không ít ngày ăn uống qua loa, đêm không ngủ cùng với đồng đội đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Đặc biệt, Nguyễn Hùng Hòa đã cùng em trong Phòng CSHS Công an tỉnh phá nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng. Trong đó, đáng chú ý nhất là tham gia phá vụ án hình sự, bắt gọn các đối tượng giết người (do hai nhóm xã hội đen thanh toán lẫn nhau, xảy ra năm 2010 trên địa bàn Bạc Liêu). Ngoài ra, Hòa còn tham gia phá nhiều vụ án hình sự nguy hiểm khác. Năm 2010, đồng chí Nguyễn Hùng Hòa vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, khi vừa bước sang tuổi 22…

Gần 30 lần tình nguyện hiến máu cứu người

Khi được hỏi về nghĩa cử nhiều năm liền luôn hăng hái tự nguyện tham gia hiến máu cứu người, Đại úy Nguyễn Hùng Hòa chia sẻ: “Khi còn là học viên Trường trung học Cảnh sát nhân dân, tôi đã tham gia phong trào hiến máu tình nguyện. Tính đến cuối tháng 9-2019, tôi đã 28 lần tham gia hiến máu tình nguyện”. Không chỉ vậy, Hòa còn tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho mọi người, nhất là người thân cùng tham gia hiến máu. Tính đến nay đã tròn 10 năm, Nguyễn Hùng Hòa tham gia tình nguyện hiến máu cứu người.

Một lần hiến máu vào năm 2011, Đại úy Hòa nhớ, khi đó, anh đang làm việc với đối tượng tại trụ sở thì nhận được cuộc gọi của một thành viên Ngân hàng máu sống ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết, có một cụ già đang cấp cứu cần nhóm máu O nhưng kho máu tại bệnh viện đã hết. Không đắn đo suy nghĩ, anh nhờ đồng đội trông đối tượng để chạy ngay vào bệnh viện. Hiến máu xong, anh quay về tiếp tục công việc mà không kịp hỏi cụ già đó tên gì.

Đại úy Hòa cho biết thêm, mấy năm nay, được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh ủng hộ, khích lệ, Đoàn Thanh niên thuộc Công an tỉnh đã thành lập Ngân hàng máu sống ngay trong đơn vị Công an tỉnh, khi bệnh viện cần máu gấp, các thành viên sẵn sàng hiến máu bất kể ngày hay đêm. Đặc biệt, mỗi khi có yêu cầu đột xuất cần máu cứu người, bản thân Đại úy Hòa luôn gương mẫu và sẵn sàng đi đầu trong việc tình nguyện hiến máu. “Từ nhiều năm nay, tôi luôn tâm niệm việc hiến máu cứu sống bệnh nhân là một niềm hạnh phúc lớn, có ý nghĩa nhân văn cao cả”, Nguyễn Hùng Hòa chia sẻ.

Đồng chí Hòa khẳng định “sẽ tiếp tục tham gia hiến máu mỗi năm ba lần và vận động mọi người tham gia hiến máu”. Đối với anh, tham gia hiến máu là việc làm có ý nghĩa không những góp phần cứu sống một người bệnh mà còn góp một phần công sức nhỏ bé giúp ích xã hội và cộng đồng.

Không chỉ bản thân luôn tích cực hiến máu cứu người, vợ đồng chí Nguyễn Hùng Hòa là chị Hoàng Thị Ngọc Hải, đảng viên, hiện là cán bộ điều dưỡng công tác tại Bệnh viện Quân – Dân y (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bạc Liêu) từ nhiều năm nay cũng luôn hăng hái tham gia phong trào hiến máu cứu người. Khi bệnh viện thiếu máu trầm trọng, bệnh nhân cấp cứu đang rất cần máu, đồng chí Hải không suy tính thiệt hơn, sẵn sang hiến những giọt máu quý gái của mình để cứu bệnh nhân. Được biết, đến nay, đồng chí Hoàng Thị Ngọc Hải đã hơn 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện cứu người.

Nguyễn Hùng Hòa cho biết, bản thân anh và vợ luôn biết rõ việc hiến máu cứu người theo đúng định kỳ, đúng kỹ thuật không hề có hại cho sức khỏe, “nên chúng tôi luôn tích cực hiến máu. Chúng tôi cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc vì mình cứu được người nào đó, có thể mình không biết người đó là ai”, anh Hòa chia sẻ.

Về cuộc sống gia đình, Đại úy Nguyễn Hùng Hòa cho biết, vợ chồng anh hiện có hai con nhỏ, cháu lớn học lớp 2, cháu nhỏ đi mẫu giáo. Do đặc thù công việc, vợ anh một tuần phải trực ba đêm trong bệnh viện. Những hôm vợ đi trực đêm, con còn nhỏ, anh phải vừa làm cha, vừa “làm mẹ” chăm sóc, dạy dỗ hai cháu. Anh Hòa cho rằng, mỗi gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn, vất vả riêng, nhưng điều quan trọng là bản thân mình phải ráng vượt lên hoàn thành thật tốt nhiệm vụ cơ quan giao, làm tròn trách nhiệm cao với gia đình và xã hội, sống sao cho xứng đáng, có ý nghĩa, góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi người…

Đại úy Nguyễn Hùng Hòa nhiều năm vinh dự được UBND tỉnh Bạc Liêu tôn vinh đảng viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc, đặc biệt là trong phong trào hiến máu tình nguyện; được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019 và nhiều phần thưởng cao quý khác… Những việc làm, nghĩa cử, sự hy sinh, cống hiến của đại úy Hòa đã để lại ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp của người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, được nhiều cán bộ, nhân dân tin yêu, quý trọng.

Nghĩa cử cao đẹp của một Đại úy Công an ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Hùng Hòa, người đảng viên, chiến sĩ Công an Bạc Liêu nhiều năm đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc. (Ảnh: TRỌNG DUY)