Hiệu quả từ chương trình “Kỹ năng sống cho em”

Gần hai năm nay, cứ đến tuần cuối tháng là Trung đoàn 654 (Cục Hậu cần Quân khu 4) lại tổ chức hành quân về Trường Dân tộc nội trú trung học phổ thông (THPT) số 2 tỉnh Nghệ An, ở xã Nghi Ân, TP Vinh, để phối hợp thực hiện chương trình “Kỹ năng sống cho em”, với các hoạt động như: luyện tập văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao…, góp phần giúp các em học sinh cập nhật thêm kiến thức, kỹ năng sống, rèn luyện thể lực và tự tin hơn trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 654 cắt tóc cho học sinh Trường dân tộc nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 654 cắt tóc cho học sinh Trường dân tộc nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An.

Đến thăm khu ăn ở nội trú của các em học sinh Trường Dân tộc nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An, thấy chăn màn được gấp xếp vuông vức, đều nhau; quần áo, giày dép sắp đặt gọn gàng, khoa học; vườn tăng gia có nhiều loại rau: rau cải, rau dền, mồng tơi, rau muống… đều phát triển xanh tốt, mỗi loại được trồng từng nơi khác nhau, có mái che, có gắn biển, hệ thống tưới tiêu đầy đủ; khiến tôi cũng như nhiều người thoạt nghĩ đây như là trong doanh trại bộ đội. Tiếp tục vòng qua các lớp học, thấy các em học sinh nam mái tóc gọn gàng, chân phương, các học sinh nữ đang luyện tập nhảy khiêu vũ thể thao, tốp thì luyện tập bốn bài thể dục buổi sáng trong quân đội. Một không khí học tập, rèn luyện sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc và văn minh, lịch sự. Thầy Nguyễn Ðậu Trương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ðể có sự chuyển biến tiến bộ như vậy là nhờ công sức của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 654 giúp huấn luyện, giáo dục, tập huấn cho các em. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, hằng tháng, đơn vị chọn một nội dung để huấn luyện, từ đó các em ngày càng trưởng thành hơn. Từ khi Trung đoàn 654 về đây triển khai thực hiện chương trình “Kỹ năng sống cho em”, đã làm thay đổi nếp sinh hoạt của nhà trường, giúp học sinh nâng cao hiểu biết, lối sống lành mạnh, khoa học, tăng gia sản xuất phát triển; thúc đẩy chất lượng dạy và học được nâng lên. Năm học 2019 - 2020 vừa qua, tỷ lệ học sinh của nhà trường đỗ các trường đại học, cao đẳng xếp thứ ba tỉnh Nghệ An.

Em Lô Thị Diễm Quỳnh, dân tộc Thái, học sinh lớp 11C2, Trường Dân tộc nội trú THPT số 2 cho biết: Từ khi có các chú bộ đội về triển khai các hoạt động thực hiện chương trình “Kỹ năng sống cho em”, em thấy rất vui và thêm yêu quý các chú bộ đội. Các chú bộ đội không chỉ vui tính, dễ gần, mà còn hướng dẫn nhiều điều bổ ích như: cách trồng rau xanh, nhảy khiêu vũ, học hát… giúp chúng em tự tin hơn trong cuộc sống. Trước đây ở bản, những việc nêu trên chúng em chưa bao giờ được học, nhưng nay được các chú bộ đội hướng dẫn chúng em biết thực hiện dần thành quen và thuần thục. Cùng chung suy nghĩ với Quỳnh, bạn Moong Văn Thành, người dân tộc Khơ Mú, học sinh lớp 10D2, bộc bạch: So với lúc mới nhập học, đến nay em đã thay đổi được khá nhiều. Ðược các chú bộ đội tuyên truyền về cách ăn ở vệ sinh, khoa học, cách phòng, chống dịch Covid-19, em đã điện thoại, viết thư về nhà tuyên truyền cho cha mẹ và bạn bè ở bản thực hiện. Tháng nào các chú bộ đội cũng hành quân về trường tổ chức cắt tóc, móng tay gọn gàng, hướng dẫn luyện tập các bài thể dục sáng, giúp chúng em rèn luyện sức khỏe. “Cũng nhờ có các chú bộ đội hướng dẫn, chỉ bảo mà đến nay em đã biết cắt tóc cho bạn bè…” - Em Thành chia sẻ.

Thượng tá Trần Văn Hội, Chính ủy Trung đoàn 654 cho biết: Ðơn vị và Trường Dân tộc nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An đều đứng chân trên xã Nghi Ân, TP Vinh. Với đặc thù tất cả học sinh nơi đây đều là người dân tộc thiểu số như: Thái, Thổ, Khơ Mú…ở các huyện miền núi của tỉnh; các em về trường học tập còn thiếu nhiều kỹ năng giao tiếp, nếp sinh hoạt còn lạc hậu. Từ đó, đơn vị đã ký chương trình “Kỹ năng sống cho em” với nhà trường. Ðể hoạt động có hiệu quả, ngay từ đầu năm học, đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và phối hợp nhà trường để thực hiện. Thí dụ, cứ vào đầu năm học, Trung đoàn sẽ hướng dẫn các em học sinh cách gấp xếp chăn màn, sắp xếp đồ dùng cá nhân ở phòng nghỉ, luyện tập bốn bài thể dục sáng; tiếp đến là cắt tóc và dạy cắt tóc cho học sinh; dạy các em tập bơi, hướng dẫn trồng rau tăng gia sản xuất… giúp các em dần trưởng thành, làm quen với cuộc sống tự lập và môi trường đoàn kết tập thể.

Trường Dân tộc nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An hiện có hơn 500 em học sinh, với sáu dân tộc thiểu số, chủ yếu là con em của các huyện miền tây xứ Nghệ. Chương trình hoạt động “Kỹ năng sống cho em” được Trung đoàn và nhà trường ký từ cuối năm 2019, đến nay hoạt động đi vào nền nếp và đạt hiệu quả thiết thực…, góp phần xây dựng tình đoàn kết quân dân trên địa bàn ngày càng gắn bó sâu nặng; để lại dấu ấn của “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần ươm mầm xanh cho đất nước.

(Ðịa chỉ: HT 5NK Cục Hậu cần, số 124 Lê Duẩn, TP Vinh, Nghệ An)